Chiếc áo dòng Mân Côi!!!

Thứ bảy - 30/09/2017 04:36  3179
Chiếc áo muốn nói tới ở đây không phải là áo hàng hiệu đắt tiền, cũng chẳng phải chiếc áo "mốt" đang được giới trẻ ưa chuộng, nhưng là tấm áo dòng Mân Côi, một chiếc áo mang dấu chỉ từ bỏ của người Tu sĩ, chiếc áo biểu trưng cho đời sống thánh hiến Mân Côi.
 
DSC05460

Tấm áo Dòng Mân Côi được trao cho nữ tu Mân Côi khi bước vào giai đoạn Tập Viện qua nghi thức gia nhập Tập viện. Tấm áo màu đen tinh tuyền của Tu phục Dòng Mân Côi thể hiện cho sự khiêm nhường phục vụ, chết đi cho ý riêng để Thánh Ý Thiên Chúa được biểu lộ. Tấm áo linh thiêng nhưng cũng thật bình dị, và cũng là “dấu chỉ tấm lòng khiêm nhường và siêu thoát” của những người bước theo Chúa Kitô. Tấm áo Dòng này vẫn luôn được các chị em Mân Côi ấp ủ, giữ gìn và trân trọng suốt cả cuộc đời.

Người ta thường nói: “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, nhưng chiếc áo này lại nhắc nhở cho mỗi người tu sĩ phải từ bỏ ý riêng, điều chỉnh hành vi của mình để cố gắng hoàn thiện hơn. Khi mang chiếc áo dòng, người nữ tu Mân Côi ý thức thật sự bước vào một con người khác, phải sống làm sao cho xứng với chiếc áo dòng và con người tu sĩ. Lời mời gọi này nhắc người nữ tu Mân Côi cần dấn thân, hy sinh hơn nữa để trở nên người của Thiên Chúa, người của mọi người thật sự. Mặc dù chiếc áo dòng không nói lên hết được tất cả bản chất của một tu sĩ, nhưng tôi xác tín đó lại là dấu chỉ bên ngoài rất đặc biệt sự thánh hiến của người tu sĩ. Tu phục không chỉ là dấu chỉ tôn vinh Thiên Chúa mà thôi, nó còn nói lên sự từ bỏ và lối sống nghèo khó của người bước theo Đức Kitô trên hành trình dâng hiến.

Ngoài ra, tu phục còn là dấu chỉ nhắc tôi sống và tập luyện sự khiêm tốn khi ý thức con người tội lỗi của mình. Thực vậy, nếu như quần áo thuở ban đầu là vật dụng để che dấu đi sự xấu hổ tội lỗi (x.St 3), thì chiếc áo dòng hằng ngày tôi khoác trên thân xác yếu hèn của mình cũng sẽ là dấu chỉ nhắc nhở tôi về tình trạng tội lỗi của mình và kêu gọi sự ăn năn sám hối; đồng thời cũng kêu mời tôi không ngừng nài xin Thiên Chúa giúp tôi tránh khỏi dịp tội. Vì vậy chiếc áo dòng Mân Côi là một hãnh diện đối với tôi vì nó không những bảo vệ tôi mà còn đóng góp cho sự minh chứng không lời rằng tôi thuộc về Đức Kitô.

Biết là thế! Ý nghĩa là thế! Thiêng liêng là thế! nhưng rồi lại có nhiều lúc chiếc áo Dòng trở nên quá chật chội gò bó khi tôi muốn bứt tung mọi rào cản, muốn làm theo ý mình. Cũng có những khi chiếc áo trở nên như quá rộng khiến tôi thấy mình nhỏ bé, bất xứng. Ngắm nhìn lại chiếc áo của mình, tôi nhận ra cũng có nhiều nét sờn bạc theo thời gian năm tháng. Cùng với những thay đổi của chiếc áo, tâm hồn tôi cũng đã nhiều lần đổi thay, bất trung, đi ngược với lời mời gọi tình yêu Chúa. Như chiếc áo cần được giặt khi bị vết ố nhơ để rồi được mặc lại, tâm hồn tôi cũng cần được gột rửa để cố gắng hơn, hoàn thiện hơn với lời mời gọi, và tình yêu Chúa dành cho tôi.

Cảm ơn Chúa vì Người không bỏ rơi tôi. Người vẫn dùng chiếc áo dòng để dạy tôi sống đơn sơ và an định trong ơn phúc của Người. Xin phó thác cho sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa tuôn đổ ơn lành và nâng đỡ ơn gọi của tôi.

Tác giả: M.Anthony Vũ Ga, fmsr

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay42,062
  • Tháng hiện tại984,279
  • Tổng lượt truy cập71,012,036
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây