Xin hãy cầu nguyện cho tôi!

Chủ nhật - 03/12/2017 04:50  1459
images“Xin cầu nguyện cho tôi!”, một lời kêu cứu  không mới mẻ gì được ghi nhiều nơi thánh địa. Trong xã hội hiện đại, nhiều người không tin hoặc hoài nghi có sự sống đời sau nên linh hồn sẽ bị lãng quên hoặc chịu đói khát các lời cầu nguyện nơi Luyện Ngục. Nơi đó họ khắc khoải mong chờ người đang sống gửi những giọt nước là lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa hầu giúp các linh hồn vượt qua khổ hình nơi Luyện Ngục, do chưa đền trả đủ những lỗi phạm khi còn sống. Về điều này, Giáo lý Công giáo cho biết : “Những người chết trong ân sủng và tình thân nghĩa với Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh luyện hoàn toàn, thì tuy họ chắc chắn sẽ được cứu độ muôn đời, họ còn phải chịu thanh luyện sau khi chết, để đạt được sự thánh thiện cần thiết hầu tiến vào hưởng niềm vui thiên đàng” (GLHTCG 1030).

Giáo huấn trên đây giúp chúng ta hiểu Luyện Ngục tuy chưa phải là hình phạt đau khổ nhất đối với một linh hồn, nhưng để đạt được hạnh phúc đời đời, họ cần phải bù đắp theo lẽ công bằng trước khi được thấy vinh quang Thiên Chúa. Quả thực, chỉ khi được lên Thiên Đàng, chúng ta mới biết tỏ tường vinh quang và uy nghi của Thiên Chúa, nhưng nếu chúng ta chưa hoàn hảo khi chết, thì chưa thể biết được vinh quang đó. Do đó, cầu nguyện và dâng các việc lành thay cho các linh hồn còn bị giam cầm nơi Luyện Ngục thật cần thiết biết bao.

ĐGH Phanxicô đã nói trong một buổi đọc Kinh Truyền Tin vào ngày Lễ Các Thánh năm 2014 như sau : “Truyền thống Giáo hội luôn thức giục chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời, đặc biệt là dâng lễ cầu cho họ. Đó là cách giúp đỡ tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho các linh hồn, nhất là các linh hồn bị bỏ rơi. Nền tảng của việc cầu nguyện cho các linh hồn là tình hiệp thông trong Nhiệm Thể Đức Giêsu Kitô”. Sẽ rất tốt nếu cùng với nền tảng là tình hiệp thông, người tín hữu biết kết hợp một số hình thức : đọc kinh, cầu nguyện, ăn chay, hãm dẹp những tính mê nết xấu, làm việc bác ái và xin lễ cầu nguyện. Ngoài ra một điều nữa cũng không kém phần quan trọng là khuyên dạy người khác nhớ cầu nguyện cho các linh hồn, nhất là đối với trẻ em. Vì tâm hồn trẻ nhỏ đơn sơ, trong sáng rất được Chúa yêu thích (x. Mc 10, 14).

Khi cầu nguyện chúng ta cần có tâm tình vâng phục, tin tưởng, sẵn sàng đón nhận thánh ý, và Thiên Chúa sẽ dùng các lời cầu nguyện cũng như mọi hy sinh của chúng ta ban ơn cho những linh hồn đang chịu thanh luyện. Như chúng ta đã biết các linh hồn nơi Luyện Ngục không thể cầu nguyện hay làm việc gì lành cho mình được nhưng phải nhờ vào tấm lòng quảng đại hy sinh của những người trên dương thế. Mặc dù vậy, nhiều khi chúng ta lại dễ quên hoặc những lần có ý định cầu nguyện cho họ nhưng lại phân tâm, chia trí với ý nghĩ việc mình làm có đem lại lợi ích gì chăng ?

Chính vì thế, cầu nguyện cho các linh hồn cũng là cơ hội, là sự thử thách cho những ai biết siêng năng cầu nguyện, vì trong thực tế nhiều lần chúng ta cầu xin nhưng lại chẳng được. Tại sao thế ? Muốn có đáp án cho câu hỏi này, chúng ta hãy lắng nghe lời thánh Gia-cô-bê nói : “Anh em không có, là vì anh em không xin ; anh em xin mà không được là vì anh em xin với tà ý”. Do đó, khi cầu nguyện, chúng ta hãy ý thức điều chính yếu chúng ta phải nhắm tới trước hết, đó là : “Xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Thiên Chúa là Cha nhân từ, khôn ngoan thấu suốt những nhu cầu của con cái loài người và sẽ ban cho vừa đủ những gì cần thiết cho phần rỗi các linh hồn và cho cả chúng ta nữa. Ðáp lại con người cũng phải kiên trì trong niềm tin và xác tín Thiên Chúa luôn yêu thương và ban cho những điều tốt lành chúng ta mong ước.

Thiên Chúa yêu thương và luôn muốn con người được hưởng hạnh phúc đời đời. Còn chúng ta, lẽ nào lại dửng dưng vô cảm với lời thống thiết “Xin hãy cầu nguyện cho tôi!” của các linh hồn được sao? Biết đâu tín hiệu kêu cứu ấy là của chính ông bà, cha mẹ, bạn hữu của chúng ta nơi Luyện Ngục. Nếu bạn đang ưu tư và cũng biết hướng lòng về sự sống đời đời thì đừng tiếc chút thời gian hay bỏ lỡ cơ hội cầu nguyện cho các linh hồn. Chắc chắn khi được hưởng phúc Thiên Đàng nhờ sự hy sinh bằng lời nói việc làm của chúng ta, các linh hồn ấy sẽ không quên mà cầu thay nguyện giúp cho ta trước Nhan Thiên Chúa. Tháng đã khép lạ, nhưng việc cầu nguyện cho các linh hồn vẫn khẩn thiết biết bao để nhiều linh hồn được hưởng nhờ.

Tác giả: Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay15,884
  • Tháng hiện tại843,661
  • Tổng lượt truy cập69,903,535
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây