Nén bạc nào có giá trị hơn?

Thứ sáu - 17/04/2020 03:54  1779
Có một gia đình xương rồng nọ sống ở nơi sa mạc gồm xương rồng bố, mẹ và một cô xương rồng bé nhỏ rất đáng yêu và dễ thương. Vào một hôm, cô con gái đang chăm sóc cho bộ gai của mình dưới con nắng rực rỡ oi ả, bỗng chị gió bay qua và dừng lại ở chỗ xương rồng bé nhỏ và hỏi chuyện.
 

-Chào xương rồng đáng yêu.

-Em chào chị gió, chị vừa đi đâu về thế?

-À, chị vừa được thổi qua một thảo nguyên ở bên kia khu rừng, nơi ấy có rất nhiều hoa thơm cỏ lạ, những cánh hoa đua nhau khoe sắc, những bông hồng lộng  lẫy với bộ cánh đỏ rực với mùi hương dịu nhẹ, những cánh hoa cúc vàng tươi, những bông Lài Nhật tỏa hương thơm thoang thoảng. Chị thích lắm. Thôi chị đi đây, còn rất nhiều thứ chị muốn ngắm nhìn nữa.

Thế rồi chị gió bay đi, để lại cô xương rồng bé nhỏ buồn bã, trầm tư suy nghĩ:

-Ước gì mình cũng xinh đẹp như những bông hoa kia, mình cũng muốn cho mọi người nhìn thấy và sẽ đến ngưỡng mộ vẻ đẹp của mình. Nhưng thân hình mình chỉ toàn mọng nước với những cái gai xù xì và xấu xí quá. Thế rồi cô bưng mặt khóc nức nở. Bác mặt trời thấy thế liền xuống hỏi:

-Này xương rồng nhỏ, sao con lại khóc thế?

Cô bé kể chuyện của mình cho Bác nghe và xin một điều ước.

-Con muốn xin ta điều gì nào? Bác hỏi.

-Con muốn được xinh đẹp như những bông hoa kia, con không muốn mình xấu xí như thế này.

-Nhưng con sẽ phải trả giá cho sự lựa chọn này, vì ta biết chúng không hợp với con nơi sa mạc này đâu.

Nhưng xương rồng nhỏ cứ một mực nài xin. Thế là bác mặt trời đồng ý. Trong chốc lát, xương rồng bé lại như cây hoa cúc, những cái gai nhọn được thay bằng nhưng tán lá vươn rộng, trên ngọn nở ra bông hoa rực rỡ như hoa hồng. Xương rồng thích lắm, cám ơn bác mặt trời rối rít. Từ đó, cô trở nên rực rỡ nhất trong sa mạc khiến mọi người phải ngắm nhìn. Nhưng rồi ngày qua ngày, những bông hoa dần héo úa, những tán lá vàng vọt đi, thân cây bé nhỏ rũ xuống, cô thấy khát. Dưới cái nắng thiêu đốt của sa mạc, cô cảm thấy yếu dần liền gọi bác mặt trời. Bác mặt trời đỏ gay gắt hiện ra:

-Giờ  thì con nhận ra sai lầm của mình chưa.

Cô xương rồng bé nhỏ xin lỗi và nhận ra lỗi của mình. Thế rồi bác mặt trời trả lại thân hình cho cô. Lúc đó, cô mới nhận ra vẻ đẹp riêng mà không phải sinh vật nào cũng có. Đó là sức sống bền bỉ nơi sa mạc cháy bỏng kia, vẻ đẹp ấy không bộc lộ ra ngoài nhưng ẩn sâu trong chính thân hình cô.

Bạn thân mến! Không biết tự bao giờ, ai đã đặt và gắn cho mỗi loại mỗi đặc trưng khác nhau: con cá thì bơi, con chim thì bay hay con khỉ thì leo cây…chúng ta không thể lấy con cá rồi thả cho nó bay trên trời, cũng không thể đặt con khỉ cho xuống nước được. Nhưng ngay từ khi tạo dựng, “Thiên Chúa đã phán:  Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc và loài chim phải bay trên mặt đất, dưới vòm trời” (St 1,20). Như thế, mọi sự được sắp xếp cách trật tự và an bài theo ý định của Thiên Chúa.

Đức Bênêđictô XVI có nói: “Có bao nhiêu con người thì có bấy nhiêu con đường nên thánh”. Thật vậy, chúng ta sinh lời và nên thánh tùy theo cách chúng ta chọn lựa từ những nén bạc Chúa trao để tạo ra những nén bạc khác có ích cho đời sống.
 
Theo Thánh sử Matthêu viết lại:“Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, còn người khác nữa một yến, tùy theo khả năng mỗi người”(Mt 25,15). Còn theo thánh Luca, thì mỗi người đều được một nén (Lc 19,13). Chúng ta có thể hiểu những yến bạc là những năm tháng cuộc đời Chúa ban cho mỗi người, dài ngắn khác nhau. Chúng ta cũng có thể hiểu những yến bạc là tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta trong cuộc sống: chủng tộc, xã hội, gia đình, giới tính, ngoại hình, khả năng, số phận…[1].
 
Thiên Chúa trao cho mỗi người chúng ta những nén bạc là những tài năng, học hành, địa vị…khác nhau. Nhưng nhiều khi chúng ta không nhận ra tình yêu bao la vô giá của Thiên Chúa, mà ngay trong cuộc sống thực tế, chúng ta hay trách hờn Chúa “Tại sao Chúa ban cho con có nhiêu đấy, tại sao con sinh ra không phải ở trong gia đình giàu có, địa vị, tại sao con không được bằng người khác, sao người ta có mà con thì không...Tại sao và tại sao vậy Chúa ơi?” Có những vấn nạn chỉ tự trong sâu thẳm người ta mới có thể trả lời được. Mỗi người chúng ta là những quản lý và tự tích lũy sinh lời những nén bạc khác theo mỗi cách khác nhau. Nếu chúng ta so sánh người này nhiều, người kia ít thì chúng ta ngầm nói rằng Thiên Chúa không công bằng. Rồi dần chúng ta sẽ nảy sinh những ý nghĩ xấu, dẫn đến thái độ tự ti, mặc cảm, ghen tương… Như thế, chúng ta dần xa cách tình yêu Chúa và tha nhân. Chúng ta hãy luôn vui vẻ đón nhận với tất cả tình yêu và lòng nhiệt thành rồi Người sẽ ban thêm vì “ Phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm”(Lc 19,26).   
   
Thực vậy, không ai có hướng đi và đi giống nhau, giả sử trong một bài toán người ta có nhiều cách giải nhưng vẫn ra được cùng một đáp án. Cũng như cây xương rồng trong câu chuyện trên, muốn được bằng người khác mà quên mất rằng ý nghĩa nén bạc của mình cũng cao quý và mỗi ngày cần phải nỗ lực để vươn lên. Cũng vậy, chúng ta không nên xét đoán người này làm giở hay so bì công việc của nhau, vì không ai là người dốt chẳng qua là chưa đặt và trao đúng  nhiệm vụ tùy theo khả năng của mỗi người. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh cũng như cùng cộng tác để giúp nhau vượt qua, như Mẹ Têrêsa đã từng nói: “Tôi có thể làm điều bạn không thể, bạn có thể làm điều tôi không thể nhưng cùng nhau, chúng ta có thể làm nên những điều tuyệt vời”. Bạn và tôi sử dụng nén bạc Chúa trao như thế nào, điều đó còn tùy thuộc ở mỗi chúng ta.

Giọt Nước, ĐMBC
 
[1] https://dongten.net/2018/11/20/nen-bac-doi-toi-19-11-2014-thu-tu-sau-chua-nhat-xxxiii-thuong-nien/
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay84,171
  • Tháng hiện tại744,764
  • Tổng lượt truy cập70,772,521
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây