Thứ 5 sau Lễ Tro: Lựa chọn

Thứ tư - 01/03/2017 09:43  2902
Suy niệm Tin Mừng thứ 5 sau lễ Tro
(Lc 9, 22-25)

 
tinhhoa net 0jcUYy 20151121 8 cau noi giup ban can nhac truoc khi lua chonCuộc sống có bao điều phải lựa chọn để tìm ra điều cần thiết cho mình cũng như cho người khác, và “lựa chọn” cũng là chủ đề chính của phụng vụ Lời Chúa hôm nay.

Từ đoạn trích trong sách Đệ nhị luật (Đnl 30, 15-20) với giọng văn rất trang trọng, dứt khoát, Môsê đã đưa ra hai con đường: “Hoặc là được sống, được hạnh phúc hoặc là phải chết, bị tai họa” (Đnl 30,15) cho dân chọn. Vấn đề sống chết này trở nên nghiêm trọng hơn, khi có thêm phụ đề hạnh phúc – tai họa đi kèm. Chính điều này buộc dân Ít-ra-en phải suy nghĩ nghiêm túc. Bằng thái độ cương quyết và trịnh trọng như ra lệnh, ông đưa ra những điều kiện buộc dân phải nghiêm chỉnh thực hiện, ‘Tôi truyền cho anh em’; muốn được hạnh phúc, được sống thì: “Phải yêu mến Đức Chúa, đi theo đường lối Người và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Ngài” (Đnl 30, 16).

Tin Mừng (Lc 9, 22-25), thánh Luca tiếp tục chủ đề lựa chọn bằng cách tường thuật lại chính những lời Đức Giêsu nói, điều kiện phải có để theo Đức Giêsu. Trước những điều kiện mà Tin mừng đưa ra, việc lựa chọn này không chỉ dành cho nhóm Mười Hai khi xưa mà còn dành cho mỗi tín hữu hôm nay. Người đã đến gõ cửa ‘nhà tâm hồn’ chúng ta và đưa ra lời đề nghị: Nếu muốn làm người “đi sau Ta”, nghĩa là làm môn đệ của Người thì, “Phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo” (Lc 9, 23). Sự ‘từ bỏ’ phải mang tính cách tự nguyện vì nếu không có thái độ tự nguyện hy sinh bất kể ai khi theo Chúa sẽ không thể đón nhận những khó khăn, thử thách mà Thiên Chúa gửi đến mỗi ngày.

Từ những bản văn Lời Chúa tới cuộc sống hiện thực, chúng ta thấy mỗi ngày con người luôn luôn đứng trước những lựa chọn những gì đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Cũng như sống là chiến đấu, một cuộc chiến không ngơi nghỉ, cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa tội lỗi và ân sủng, giữa Thiên Chúa và ma quỷ. Mùa Chay đã đến, mỗi người cần xét lại những lựa chọn của mình đồng thời có thái độ dứt khoát với những lựa chọn trong tương lai ảnh hưởng đến ơn gọi Kitô hữu. Đầu Mùa Chay, Giáo Hội dâng lên Thiên Chúa lời nguyện: “Lạy Chúa, hôm nay chúng con ăn chay hãm mình để chuẩn bị bước vào mùa chiến đấu thiêng liêng. Xin cho chúng con hằng biết sống khắc khổ, để ngày thêm vững mạnh mà chiến thắng ác thần”. Vậy điều gì ngăn cản chúng ta đi sâu vào đời sống thiêng liêng khi những lời kêu gọi: hãy sám hối, hãy trở về luôn rót vào tai. Mỗi người hãy tự chọn, đứng lại giữa những ồn ào của thế gian, hay bước tiếp vào sa mạc của lòng mình để tìm lại con người thật của ta. Con người của tội lỗi với những yếu đuối, của thân phận bụi tro.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin soi lòng mở trí giúp chúng con thấy rõ đâu là việc cần làm, phải làm, đâu là điều đẹp ý Chúa. Xin Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con, dẫn đưa chúng con vào cuộc hành trình thực sự của hoán cải và phục vụ Đức Kitô đang hiện diện nơi mỗi anh chị em chúng con. Amen!

 

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay24,748
  • Tháng hiện tại872,370
  • Tổng lượt truy cập70,900,127
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây