Tết Trung Thu: Những vầng trăng khuyết

Thứ tư - 14/09/2016 15:07  2757
Trong sự quan phòng rất anh minh của Đấng Tạo thành, mỗi người hiện diện trên trái đất đều có giá trị hoặc sứ mạng khác nhau. Để rồi từ những khác biệt đó, chúng ta hỗ trợ, bổ túc và giúp nhau nhận ra giá trị cao quí của sự hiện tồn mà mỗi cá vị đem đến thế gian này. Có kẻ yếu thì cũng có người mạnh. Có người biết trao đi thì cũng phải có người lãnh nhận. Hay chỉ đơn giản tôi thiếu bạn có. Tôi cho bạn nhận. Mỗi người là một tia sáng nhỏ trong bầu trời ngập đầy ánh quang, như thế nghĩa là bóng trăng sẽ không tròn đầy nếu thiếu một tia sáng, hay niềm vui nhân loại chưa trọn khi còn một người bị lãng quên trong cô đơn. Càng gần tới Rằm Tháng Tám, ông trăng càng sáng và tròn hơn. Được cảm thụ những nét đẹp của thiên nhiên như một ân ban Thiên Chúa  dành cho trong đêm rằm, chúng ta đừng quên đây đó trên thế giới còn rất nhiều những mảnh trăng khuyết.
 
 
Những mảnh trăng khuyết ấy không xa xôi, lạ lẫm gì mà chính là các em bé mồ côi, những người tàn tật quanh ta. Họ, những con người khuyết thiếu về thể lý dưới rất nhiều tình trạng như: khiếm thính, bại não, chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ... mỗi nguyên nhân khiếm khuyết đều cần một phương pháp điều trị khác nhau. Điều kiện xã hội hiện nay có nhiều trung tâm nhận nuôi dạy cũng như nghiên cứu tìm mọi phương cách để giúp các em có cơ hội hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Mục đích giúp các em dù có khuyết thiếu về thể lý, nhưng tâm hồn thì sẽ được tròn đầy như trăng tròn, đó là bao lỗ lực, tâm huyết của những người có lương tâm, trách nhiệm luôn biết nghĩ tới người khác để trao đi niềm vui chia sẻ, niềm vui cảm thông.
 
Trăng Rằm đêm nay sẽ không còn khuyết như mọi năm, ít là với các bé trong trại trẻ mồ côi Sơn Bình mà may mắn kỳ nghỉ phép này tôi được đến thăm. Nhìn khuôn mặt rạng rỡ của các em với nụ cười tươi luôn thường trực trên môi trong suốt buổi giao lưu với nhóm Ve chai Vũng Tàu, cùng sự háo hức đón mừng chú Cuội chị Hằng tối hôm nay thật khiến người khác vui theo. Đáng khâm phục hơn khi được tận mắt xem các em khiếm thính biểu diễn những tiết mục ca vũ rất duyên dáng, không hề bị sai điệu hay lỡ nhịp. Với người lành lặn đó là điều bình thường, nhưng với các em không có khả năng nghe cũng như nói thì lại là điều rất đáng ngưỡng mộ. Sơ phụ trách trung tâm tiết lộ, vì khiếm thính nên phải mở âm thanh rất lớn, cho các em nhìn nhau rồi dựa vào tiếng đập xập xình của loa phát ra để làm theo, chứ không có ai tập cho hết.
 
Nhóm ve chai Vũng Tàu, đến với các em đêm 13/09 trước Rằm tháng Tám hai ngày, tổ chức vui tết trung thu sớm hơn, tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu mong đẩy lui bóng mây cô đơn hay mặc cảm bị bỏ rơi nơi các em. Rất ngẫu nhiên được tham gia cùng anh chị em trong nhóm lần này, chính tôi như thấy mình được nhận nhiều hơn khi chứng kiến những cố gắng, vươn lên trong nghịch cảnh nơi những mảnh trăng khuyết nơi đây.

 
 
Ở đây, người viết không thấy họ là những số phận đáng thương hay đáng buồn gì hết. Dẫu nhiều người trong số họ không có những giác quan nghe, nhìn, nói, đi lại hoặc vui chơi... thế giới tuổi thơ của các em không có chú Cuội, chị Hằng, thỏ Ngọc. Nhưng không vì thế mà không có hạnh phúc, bằng chứng là các em thật hồn nhiên cười với tất cả mọi người dù chỉ mới lần đầu gặp mặt. Những nụ cười như thiên thần, không tỏ lộ bất cứ một thái độ nghi ngờ, thù nghịch, ghét ghen mà đôi khi người lành lặn chưa chắc có được.

 
 
Tạm chia tay mái ấm vì đã rất muộn, chúng tôi ra về lòng tràn ngập niềm vui vì mỗi người đã đem về được thật nhiều nụ cười. Thay cho bao lời trên môi miệng, con tim tôi đang cất lên lời kinh Hòa bình của thánh Phanxicô Assisi. “Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Ðể con đem yêu thương vào nơi oán thù... Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm. Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan. Chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Ðể con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm. Ðem niềm vui đến chốn u sầu... Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân... Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời... ”.
 
Ước gì Trung Thu năm nay, tất cả mọi trẻ em trên thế giới không phải sống trong cô đơn, thiếu vắng một vòng tay yêu thương. Để được thế, mỗi người hãy góp sức nhỏ bé của mình ít là bằng tinh thần yêu thương, đồng cảm để ánh trăng đêm Rằm của các em không bị khuyết nhưng vẹn nguyên trong sáng như nụ cười hồn nhiên bé thơ.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại884,224
  • Tổng lượt truy cập69,944,098
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây