Ngôn sứ giao thời

Thứ tư - 14/12/2016 03:41  2529
Thứ Năm tuần III Mùa Vọng (Lc 7, 24-30)

Trong Mùa Vọng, một nhân vật có liên hệ mật thiết với sứ mạng của Đấng Cứu Thế là Gioan Tẩy Giả, “Ngôn sứ của Đấng tối cao”. Vừa khi lọt lòng mẹ, bé Gioan đã khiến người đương thời phải để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây”. Vậy Gioan có vai trò gì trong lịch sử cứu độ?

Đức Giêsu đã cho biết Gioan là người được Kinh Thánh nói tới: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến” (Lc 7, 27), nhưng khi Gioan xuất hiện, dân chúng lại cho rằng ông là hiện thân của ngôn sứ Êlia, vì giữa ông và Êlia có nhiều điểm tương đồng. Xét theo diện mạo bên ngoài, Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da (x. Mc 1,6). Êlia cũng mặc áo lông và đóng khố da (x. 2V 1, 8). Êlia được sai đến nhắc nhở dân Israel chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón nhận ngày của Chúa (x. Ml 3, 23-24), Gioan cũng đến kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối (x. Mc 1,4). Vì những điểm chung đó nên người đương thời đã ngộ nhận: "Ông Gioan chính là Êlia".

Bằng câu nói: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan”, Đức Giêsu đã xóa đi sự lầm lần của mọi người về thân phận của Gioan và Êlia. Hơn nữa, Ngài còn khẳng định địa vị của Gioan cao trọng hơn bất kỳ ai kể cả các ngôn sứ trước đó. Sở dĩ có điều này vì trong Cựu Ước, các ngôn sứ mới chỉ nói tiên tri về Đấng Cứu Thế, còn Gioan đã được phúc sống cùng thời với Đấng ấy. Rồi trong một lần gặp gỡ, ông đã nói về Đức Giêsu cho mọi người: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29). Sau khi đã tận trung thi hành bổn phận của người "dọn đường", ông cúi xuống nhìn nhận mình “không đáng cởi quai dép cho Người”.

Khi nói những lời ấy, Gioan đã rất chân thật bởi xét cho cùng ông cũng chỉ là người chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế đến, còn mầu nhiệm Nước Trời do Chúa Giêsu rao giảng. Vì lẽ đó nên ông trở thành “kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa”. Nói ra điều này, Chúa Giêsu cho thấy Nước Trời vượt trên mọi thực tại trần gian. Tuy nhiên, Gioan vẫn được coi là người cao trọng vì nhờ sứ mệnh tiền hô của mình. Khi Đức Giêsu xuất hiện công khai, ông rút lui trong âm thầm. Sự ra đi của Gioan chấm dứt thời kỳ các ngôn sứ và nhường đường cho Tôi Trung của Thiên Chúa đến đưa lịch sử nhân loại vào trong thời đại ân sủng. Cuộc đời của Gioan đã trở thành gạch nối không thể thiếu giữa Cựu Ước và Tân Ước như thế đó!

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi mới thành hình trong dạ mẹ, mỗi người chúng con đã được Ngài dự liệu cho những sứ vụ khác nhau. Xin dạy chúng con luôn biết sống an vui trong địa vị Chúa đã đặt, và noi theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa sẵn sàng chấp nhận nhỏ đi hay khi cần, biết can đảm rút lui để người khác được lớn lên. Amen!
 

HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay66,284
  • Tháng hiện tại653,166
  • Tổng lượt truy cập70,680,923
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây