Lẽ sống từ những câu khuyết danh

Thứ năm - 19/05/2016 13:47  4524
Bạn thân mến! Có khi nào bạn tự hỏi rằng một câu văn hay phải như thế nào chưa? Có lẽ bạn đang nghĩ rằng đây là một chủ đề ngớ ngẩn, nếu không cho là thừa hơi, dư thời gian nói chuyện tầm phào. Không sai, vì trẻ con cũng có thể trả lời được những câu hỏi này. Tuy nhiên, chúng ta cùng thử dành ít phút để nghe đôi điều cảm nhận về một lời nói hay nó như thế nào nhé!
 
Những câu nói hay của các danh nhân thì nhiều vô kể. Nếu không tin bạn hãy gõ vào thanh công cụ tìm kiếm Google và trong vòng chưa đầy 10 giây bạn sẽ thấy hàng trăm, hàng ngàn câu danh ngôn. Nhưng liệu tất cả có phải đều hay và đúng không? Chưa chắc! Vì ý niệm này còn tùy sở thích và hoàn cảnh, thời gian mỗi người khi đọc chúng. Hơn nữa, phần nhiều những câu nói được lưu truyền tới chúng ta bây giờ, có thể được đúc kết từ trải nghiệm cuộc sống của tiền nhân từ mười, một trăm, thậm chí ngàn năm trước để lại. Do đó, nó có thể không còn phù hợp và đáp ứng được tính thời đại nữa. Để chứng minh cho điều mình nói, tôi xin đưa ra một ví dụ. Bạn nghĩ sao về câu nói sau đây? “Sống thì đừng quan tâm người khác nói gì về mình, bởi chỉ có bạn mới biết mình là ai” (Khuyết danh).
 
Tôi đã từng rất thích và lấy làm tâm đắc câu nói này. Nhưng rồi cũng có lúc, điều đắc ý này cũng thay đổi ít nhiều theo thời gian. Tại sao vậy? Thưa rằng, cuộc sống của con người có tính xã hội và cộng đồng chứ không phải nhất thể. Trong cộng đồng này, mọi người cần dựa vào nhau để cùng sinh tồn và thăng tiến. Nên nếu có một người chỉ sống theo cách mình thích, mình muốn mà không thèm quan tâm đến người bên cạnh nghĩ gì, nói gì… nhất là khi họ lại có cá tính, sở thích khác người thì họ rất dễ rơi vào thế cô lập vì sự lập dị ấy mà chẳng ai dám làm bạn. Không phải vì ghét nhưng đôi khi sự tự tin, tự kỷ quá thể lại là rào chắn người khác tới gần. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng quá trước những khó khăn như thế trong đời. Bạn vẫn có thể thay đổi. Bởi vì, “Không có hoàn cảnh nào tuyệt vọng, chỉ có người tuyệt vọng vì hoàn cảnh ” (Khuyết danh ).
 
Đây là câu khuyết danh được viết ra nhằm an ủi, động viên những ai đang gặp thất bại, hãy lạc quan đối diện chứ đừng đổ thừa tại hoàn cảnh. Đối với tôi, câu nói hay không cần phải dài, cũng không phải hoa mỹ tân kỳ, nhưng hay ở chỗ nó có thể trở thành phương ngôn, đem tới kinh nghiệm sống tích cực cho nhiều người trong nhiều hoàn cảnh. Thế nên, chúng ta phải thừa nhận rằng những câu nói hay rất cần, để khích lệ mỗi người đứng lên sau những lần vấp ngã. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, sự nỗ lực của bản thân vẫn là điều quan trọng nhất. Vì nếu chỉ chọn và học thuộc lòng những câu nói tích cực, rồi ngồi yên chờ hoàn cảnh tự thay đổi mà bản thân ta chẳng chịu hành động gì, thì khác nào có cả một gia tài kếch xù nhưng lại đem chôn xuống đất, chẳng sinh lợi cho ai. Vì,“Sự lười biếng của bản thân như một cái rễ cây. Chúng nhanh chóng phát triển và ghìm chặt bạn tại một chỗ ”(Khuyết danh).
 
Sự lười biếng ở đây không giới hạn ở chỗ không làm, không nói, không nghe, không học gì… mà rộng hơn. Đó còn là sự lười trao đi những lời khích lệ, động viên, đồng cảm với tha nhân đúng lúc. Ngay từ đầu đã nói, mỗi người không là một hòn đảo vì chúng ta là người. Là người thì luôn cần cho đi để nhận lại những gì bạn có mà tôi không. Cho đi không chỉ là làm ích cho nhau, nhưng là cùng nhau tô điểm cho bức tranh cuộc sống thêm rực rỡ hơn. Trong bức tranh đó mỗi người đều nhận thấy sự ấm áp đáng sống, đáng yêu vì có tình người ở đó. Khác với những người chỉ nhìn thấy màu xám của toàn cảnh cuộc sống, với họ cuộc đời tẻ nhạt, chẳng có gì vui và không đáng sống. Khi đó ta nghiệm ra rằng: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình người ” (khuyết danh).
 
Khi viết những suy tư nho nhỏ này về thế giới bao la tươi đẹp của ngôn từ cuộc sống, tôi biết nhiều người còn hiểu biết và có những quan niệm hay, phong phú, sâu sắc hơn mình rất nhiều. Do vậy những ai đồng quan điểm hoặc không tán thành âu cũng là đương nhiên. Nhưng có lẽ mỗi người chúng ra đều đồng ý rằng: “Càng trưởng thành, bạn sẽ nhận ra rằng tranh luận đúng sai hơn thua với người khác đôi khi không còn quan trọng nữa. Quan trọng hơn cả là chỉ muốn bình yên” (Khuyết danh).
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại606,348
  • Tổng lượt truy cập70,634,105
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây