Giai điệu tâm hồn

Thứ tư - 21/12/2016 04:46  1869
Suy niệm thứ Năm tuần IV Mùa Vọng (Lc 1, 46-56)
 
“Con người giống như cửa sổ kính nhuộm màu. Họ bừng sáng và lấp lánh khi trời nắng và sáng sủa; nhưng khi mặt trời lặn, vẻ đẹp thực sự của họ chỉ lộ ra nếu có ánh sáng từ bên trong” (Khuyết danh). Những tâm hồn thánh thiện, được ví như chiếc gương trong không tỳ vết, khi ánh sáng Mặt trời chiếu soi vào càng làm ánh lên vẻ thuần khiết, tinh trong lộng lẫy thêm bội phần. Ánh sáng từ bên trong chính là những phẩm chất của đạo đức và luân lý.
 
Tâm hồn Mẹ Maria mang những nét đặc trưng của tấm gương đó. Được ánh sáng thiên ân soi chiếu vào linh hồn, lòng đầy hoan hỷ người nữ tỳ cảm nhận được Chủ nhân thương mến không ngăn được cảm xúc đã cất lên lời ca “Magnificat”. Bài ca là giây phút thăng hoa ngọt ngào của linh hồn thụ nhân qui hướng về thượng trí, với tất cả thần lực bật thốt lên: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi”. (Lc 1, 46-47). Tâm tình của bài ca thể hiện ở hai điểm cụ thể: Người bé nhỏ nghèo hèn được Chúa nâng đỡ và Ít-ra-en được Chúa yêu thương.
 
1. Người nghèo, đức khiêm nhường, công chính là những cụm từ được Kinh Thánh nhắc tới nhiều lần. (x. Xp 2, 3; Mt 5,5). Vì người nghèo thường bị kẻ khác áp bức bóc lột; họ không có gì để cậy dựa ngoài một mình Thiên Chúa. Họ biết số phận của mình chẳng có gì để tự cao. Nhưng chính khi chân nhận thân phận với tất cả sự khiêm nhường họ lại trở thành những thụ tạo đẹp mắt, được chọn làm công dân Nước Trời, với lời chúc phúc: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5, 3). Mang trong mình tâm tình khiêm nhường, nên khi bài ca được hát lên, nó đã phản ánh lòng tri ân của Mẹ Maria với Đấng Toàn Năng như sau: “Phận nữ tỳ hèn mọn. Người đoái thương nhìn tới, từ nay hết mọi đời. Sẽ khen tôi diễm phúc…”. Nhờ lòng tin Đức Maria đón nhận sứ điệp của Thần Sứ. Sau đó, Mẹ chia sẻ niềm vui cho nhân loại, để chúng ta biết theo gương Mẹ mà đón nhận huấn lệnh của Chúa Giêsu. Tất nhiên lòng tin đó sẽ kéo theo tất cả những đòi hỏi về luân lý và đạo đức, kể cả khó nghèo về vật chất và phần thưởng cho những tâm hồn nghèo khó chính là Nước Trời.
 
2. It-ra-en được Chúa yêu thương. Nội dung này được thể hiện ở đoạn cuối bài ca: “Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người…” (Lc 1, 54-55). Chắc chắn It-ra-en được chọn làm dân riêng, dân thánh hiến cho Đức Chúa không phải do công trạng hay bất cứ đặc điểm nổi trội nào của họ, nhưng là do sự chọn lựa nhưng không của Thiên Chúa. “Đức Chúa đem lòng quyến luyến và chọn anh em, không phải vì anh em đông hơn mọi dân, thật ra anh em là dân nhỏ nhất trong các dân” (Đnl 7, 7). Đức Maria hát lên niềm tri ân của bản thân Người (cc 46-49) và của toàn dân Ít-ra-en (cc 50-55), vì chỉ còn ít ngày nữa, dân tộc của Bà sẽ được thấy Cứu Chúa của Giao Ước mới. Giao ước mà Thiên Chúa hứa từ lúc tổ tông sa ngã nay đã thành hiện thực.
 
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, sắp tới đại lễ Giáng Sinh, niềm vui trọn vẹn cho nhân loại đã gần kề. Xin Mẹ giúp chúng con sửa dọn tâm hồn thơm tho, tinh sạch theo khuôn mẫu cung thánh tâm hồn của Mẹ. Nhờ đó linh hồn mỗi người chúng con sẽ nên như hang đá vững vàng, là máng cỏ đơn sơ nhưng chứa đầy yêu thương làm ấm lòng khi Chúa Hài Đồng viếng ngự. Amen!
 
HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay60,219
  • Tháng hiện tại921,754
  • Tổng lượt truy cập69,981,628
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây