Đức Giêsu, Chiếc cầu nối trời và đất

Thứ tư - 04/01/2017 06:03  3293
Suy niệm thứ Năm trước lễ Hiển linh

(Ga 1, 43-51)

Xưa nay chưa có ai dám nói đi lên trời là dễ, thậm chí có người còn sợ lên trời nữa là khác. Tại sao vậy? Dễ hiểu thôi: “Vì lên đó tôi phải bỏ mọi tham vọng, chẳng còn được nắm chức vụ nào, không còn quyền hành gì, mất tất cả mọi địa vị... Không tiền bạc, chức vụ, địa vị, quyền hành, vậy tôi lên thiên đàng làm gì? Tôi sống thế nào nếu không có những thứ đó? Vì bây giờ tôi đang tôn thờ những thứ đó mà!” (Lm. Giuse Trần Đình Long, chia sẻ Lời Chúa).

Thế mà hôm nay Chúa Giêsu lại nói: “Thật tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người” (Ga 1, 51). Câu nói ấy gợi lên trong ta ý tưởng về một cây cầu nối trời và đất. Đường lên trời đã được dễ dàng hóa, nhờ có cầu. Nhưng đi qua chiếc cầu ấy cũng không dễ, vì chỉ những ai từ bỏ được mọi thứ cồng kềnh, thôi bám víu ở trần gian để tâm hồn thanh thoát như ‘các thiên thần’ mới đi qua được cây cầu này.Còn đối với người vẫn đang canh cánh sợ mất: chức vụ, địa vị, bạc tiền, quyền lực thì sợ phải lên trời là thừa. Trên trời không có chỗ cho những hạng người ấy. Dẫu biết rằng Nước Trời rộng lớn thênh thang như Đức Giêsu đã tiết lộ: “Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở […] vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em” (Ga 14, 2).

Để đến được Nước Trời phải đi trên con đường Chúa Giêsu đã đi, là đường của từ bỏ, không có bóng của danh - lợi - thú. Ngài đã từ trời xuống trần gian để mở lối cho ta. Lối đi ấy xưa đã bị đóng lại do tội lỗi của Ađam. Nay nhờ Ađam mới là Đức Giêsu chúng ta lại được thấy cửa ‘trời rộng mở’. Trước khi có cầu nối Giêsu, trong giấc mộng của ông Gia-cóp. Cũng có hình ảnh ‘chiếc thang’ dựng dưới đất, đầu thang bắc lên trời, trên đó: “Có các sứ thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống”(x. St 28, 12). Trong tin mừng (Ga 1, 51) cũng là đoạn văn đó chỉ thêm là có đại từ nhân xưng:“Các thiên thần…Con Người”.

So sánh hai đoạn này, đưa tới kết luận,‘chiếc thang’ trong giấc mơ của Gia-cóp, nối đất với trời có các ‘sứ thần lên lên xuống xuống’ chính là hình ảnh báo trước về ‘Con Người’ của Tân Uớc. Còn nữa, Gia-cóp mơ thấy chiếc thang là Bết Ên, nghĩa là ‘Nhà của Thiên Chúa’ (x. St 28, 17-19). Trong Tân ước, Đức Giêsu được xem là Đền Thờ, cũng là nhà để Thiên Chúa ngự. Vậy ‘Con Người’ ấy chính là nơi trời và đất - Thiên Chúa và loài người gặp gỡ nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con giữ lòng khỏi những đam mê của cải thế tạm, những thứ hào nhoáng hấp dẫn đến độ không muốn về quê trời. Vì những tính mê nết xấu ấy mà Cha trên trời đã phải sai Con Một yêu dấu xuống trần mở lối, khai sáng mắt linh hồn cho chúng con nhìn thấy ánh sáng nghe được tiếng gọi tình yêu từ trời cao đang vẫy gọi. Amen!

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,116,559
  • Tổng lượt truy cập71,144,316
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây