Di dân Bùi Chu vẫn một đức tin son sắt

Thứ hai - 28/08/2017 06:25  2497
Di dân là việc di dời dân cư từ vùng này đến vùng khác vì nhiều lý do, song lý do quan trọng nhất vẫn là việc tìm kiếm công ăn việc làm hay cơ hội đổi đời. Vì thế, người di dân thường phải đối mặt với nhiều khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Người di dân còn phải đối mặt với cả những thử thách về đời sống đức tin bới vì công việc, vì cuộc sống không ổn định mà đức tin của họ không được chăm sóc chu đáo. Tuy nhiên, con dân Bùi Chu dẫu phải đối diện với nhiều khó khăn, song đức tin của họ vẫn sắt son.
 
ANH 7 6

Đức tin son sắt được thể hiện qua những cuộc rước kiệu trang trọng. Nói đến Bùi Chu, người dân nghĩ ngay tới những cuộc rước kiệu tưng bừng trong những dịp đại lễ. Việc rước kiệu ấy có mặt trái nhưng cũng có rất nhiều ý nghĩa. Ý nghĩa lớn nhất vẫn là cách thể hiện một đức tin chân chất, đơn thành. Việc làm xem ra rất đơn giản đối với các xứ đạo nhà quê thì lại thật không đơn giản đối với các xứ đạo thành thị. Ấy vậy mà anh chị em di dân Bùi Chu tại Hà Nội vẫn giữ được truyền thống quý báu này trong những dịp lễ đặc biệt của anh chị em. Thứ Tư, ngày 23 tháng 08 vừa qua, anh chị em đã có cuộc rước kiệu thánh quan thầy thật linh đình trước thánh lễ mừng quan thầy thánh Mônica. Cuộc rước quy tụ được nhiều thành phần: hội kèn, hội trống, anh chị em di dân khắp thủ đô Hà Nội. Tham dự lễ hôm đó mà tôi có cảm giác như đang tham dự cuộc rước tại một giáo xứ quê nhà Bùi Chu.
 
ANH 3 6

Đức tin son sắt qua việc tham dự thánh lễ sốt sắng. Tham dự thánh lễ vào những ngày thường thật khó khăn trong điều kiện cuộc sống hiện nay và việc làm này càng khó khăn hơn nữa đối với các anh chị em phải tha phương cầu thực tại các phố thị. Vậy mà anh chị em di dân Bùi Chu đã thu xếp thời gian về tham dự ngày lễ bổn mạng thật đông đảo. Thánh lễ hôm đó của khoảng trên dưới 1000 anh chị em về tham dự. Quan sát họ rước kiệu, dự thánh lễ, chăm chú nghe giảng, rước lễ với thái độ kính cẩn, cầu nguyện tập trung, tôi cảm nhận một điều rằng dù ở nhà hay đi xa, dù điều kiện thuận lợi hay khó khăn, song Chúa vẫn là điều cần thiết hơn cả đối với các tín hữu. Chắc chắn ai có lòng đạo đức sâu sắc đều hiểu rằng Chúa mới là đối tượng ưu tiên số một trong đời, mới là khởi nguồn và đích đến cho mỗi cuộc đời. Nói cách khách, điều này minh chứng rằng đức tin của con dân Bùi Chu dù phải tha phương cầu thực vẫn son sắt bền vững.
 
ANH 1 (2)

Đức tin son sắt qua cuộc sống hằng ngày. Thánh Giacôbê tông đỗ đã khẳng định: Đức tin không có việc làm là đức tin chết. Di dân Bùi Chu hẳn ý thức điều đó nên trong cuộc sống thường ngày họ đã cố gắng thể hiện đức tin. Sự biểu lộ ấy được diễn tả qua việc siêng năng tham dự thánh lễ mỗi khi có điều kiện, chịu khó đọc kinh trong gia đình, cố gắng tham gia các hội đoàn nếu có thể, cư xử thân thiện, sống thành thật trong mọi công việc ngay cả trong những công việc buôn bán, một công việc rất cám dỗ người ta gian dối, sẵn sàng giúp đỡ người khác trong khả năng, nhất là những anh chị em có cùng cảnh ngộ tha phương cầu thực. Thực hiện những chuẩn mực sống ấy trong hoàn cảnh bình thường đã khó và càng khó hơn nữa trong hoàn cảnh di dân đang phải đối diện với nhiều thử thách.
 
ANH 3 1

Con dân Bùi Chu dù đi xa hay ở nhà vẫn cố gắng son sắt, sáng ngời một niềm tin phần nhờ các mục tử trong giáo phận hướng dẫn nâng đỡ, phần khác nhờ nỗ lực của mỗi cá nhân, đặc biệt nhờ những mục tử tại nơi anh chị em sinh sống. Ước cho đức tin của anh chị em tiếp tục chiếu sáng và những cố gắng của các mục tử được đền đáp qua việc anh chị em luôn vững vàng trong đức tiin và nồng nàn trong đức mến để người xung quanh nhận biết Chúa.

Tác giả: Giuse Văn Nhân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay28,354
  • Tháng hiện tại916,818
  • Tổng lượt truy cập70,944,575
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây