Tu là cõi phúc hay dây oan?

Thứ tư - 10/07/2019 11:12  2396
Mặc dù đã hè đã đến nhưng trong lòng mỗi người vẫn còn bộn bề những lo toan, tất bật của cuộc sống thường nhật. Chính vì thế, đối với những mầm non ơn gọi mỗi dịp tĩnh tâm năm cũng là cơ hội để chị em nhìn lại bản thân mình trong mối tương giao hằng ngày, nhìn lại chiều kích thẳm sâu trong tâm hồn sau một năm bận rộn với việc học hành và sứ vụ.

Địa điểm tĩnh tâm năm nay của Thỉnh Sinh Đaminh Bùi Chu, Khu vực Miền Nam là tu viện Đamianô thuộc dòng thánh Phanxicô. Những ngày ở đây chúng tôi được hít thở bầu không khí trong lành, nghe tiếng gió vi vu, vun vút giữa rừng cây, tiếng rỉ rả của côn trùng và cả tiếng ve mùa hè. Rời xa những ồn ào náo động của phố thị, gác lại những chật vật bon chen của cuộc sống. Chúng tôi như được dẫn vào khung trời mới, ẩn mình trong tĩnh lặng khám phá những thực tại thiêng liêng mà nhiều lúc tưởng như đã chìm vào quên lãng.
 

Với chủ đề : “Bạn trẻ và lý tưởng dâng hiến” cha Giuse Nguyễn Minh Sơn OP, giúp chúng tôi khám phá ý nghĩa cuộc đời. Hướng chúng tôi tới lý tưởng dấn thân phục vụ Đức Ki-tô và tha nhân thế nào cho trọn vẹn. Vậy nếu tôi lựa chọn bước vào đường dâng hiến thì đời tôi sẽ ra sao? Một khi đã chọn sống đời tu thì bản thân mỗi người đừng ảo tưởng đó là con đường bằng phẳng, dễ dàng. Chính những chông gai, trở ngại sẽ là trường thao luyện ý chí giúp chúng ta mạnh mẽ, can đảm hơn trên đường đời dâng hiến. Và nhất là luôn có một Đấng vô hình dõi theo từng bước đường đời. Đấng ấy nói với ta rằng : “Ơn của Thầy đã đủ cho con” (2Cr 12,9).

Trong thi ca Việt Nam, thi hào Nguyễn Du không khỏi đau xót trước “những điều trông thấy” ngang qua thân phận nàng Kiều. Cũng qua lời nhân vật, tác giả Truyện Kiều đã thốt lên: “Tu là cõi phúc tình là dây oan”. Cõi phúc hay dây oan hệ tại ở chính nơi mỗi người – trong từng cái nhìn, cách nghĩ và lối sống. Bởi tu có thể là cõi phúc cũng có thể là dây oan. Tu sẽ là cõi phúc nếu tu nhân có tự do để đáp trả và dấn thân trước lời mời gọi yêu thương của Chúa, là tìm được trong tâm hồn sự bình an đích thực. Tu cũng sẽ là dây oan nếu đời tu không phải là sự dấn thân cho tình yêu, mà là sự tìm kiếm vinh hoa, lợi lộc trần gian, là sự trốn tránh trách nhiệm hay là một đời tu gò bó chán chường, sống tu nhưng không tìm thấy căn tu.

 
 
Những ngày tĩnh tâm, chúng tôi có cơ hội nhìn lại bản thân, nhìn lại những tâm tình với Chúa mà trong cuộc sống hàng ngày, đã vô tình hay cố ý bỏ quên, để bị cuốn theo sự ồn ào của cuộc sống. Qua đây, mỗi chị em trong chúng tôi thêm vững can đảm tiến sâu hơn nữa trên hành trình ơn gọi. Dẫu biết rằng đời tu là con đường hẹp, là đường chẳng mấy người muốn bước vào. Xin mượn lời của Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam thay cho lời kết để một lần nữa xác tín hơn vào Đức Ki-tô và hành trình theo Ngài: “Con đường lòng vòng của Thiên Chúa, con đường hồng ân. Quả thật, con đường ơn gọi không bao giờ là con đường thẳng tắp như xa lộ hiện đại, nhưng nó luôn lòng vòng, nhiều khi đứt quãng, mất hút, thậm chí có vẻ như bế tắc không lối thoát. Nhưng sau khi đã đi gần hết hành trình đời tu, nhìn lại người ta mới thấy bàn tay của Thiên Chúa luôn nâng đỡ, hướng dẫn và đồng hành với họ trong mọi tình huống của cuộc đời”.

Tác giả: Maria Nguyễn Thêm, Thỉnh sinh Đaminh KVMN

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay21,702
  • Tháng hiện tại540,205
  • Tổng lượt truy cập69,600,079
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây