Quý trọng các giá trị vĩnh cửu

Thứ năm - 14/11/2019 08:58  845
Thứ Sáu tuần 32 TN
Kn 13:1-9; Lc17:26-37

Con người thường có khuynh hướng yêu thích đi tìm những gì đẹp trước mắt hơn những giá trị cao quí ẩn dấu bên trong. Chẳng hạn, yêu thích hưởng thụ những món ăn ngon mà quên đi tình thương của người đã bỏ thời giờ, tiền của để chuẩn bị bữa ăn đó; đến nỗi nhiều khi một tiếng cám ơn cũng quên không nói. Trong đời sống đức tin cũng vậy, nhiều khi con người quá yêu thích những thọ tạo do Thiên Chúa dựng nên mà quên đi tình thương của Ngài và đích điểm của cuộc đời. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở con người phải biết quí trọng những gì có giá trị vĩnh cửu hơn là những hào nhoáng chóng qua.

Trong bài đọc I, tác giả sách Khôn Ngoan nhắc nhở con người phải biết suy xét về niềm tin của mình, để thờ phượng chính Đấng Tạo Hóa, thay vì thờ các thụ tạo Ngài dựng nên hay các ngẫu tượng. Theo tác giả, dưạ vào trí khôn của con người và sự hiện hữu của các thụ tạo trong vũ trụ, con người hoàn toàn có thể nhận ra sự hiện hữu của Thiên Chúa. Thánh Tôma Aquinô gọi đây là nguyên lý nhân quả: vật gì có là phải có người làm ra. Người dựng nên các tạo vật phải là Đấng Tự Hữu mà chúng ta gọi là Thiên Chúa. Thiên Chúa cho con người có trí khôn và cho con người thấy mọi hiệu quả của việc tạo dựng; trong khi Ngài ẩn mình để xem con người có nhận ra Ngài hay không! Người khôn ngoan biết dùng trí óc để luận ra ngay Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng. Người ngu si không chịu dùng trí khôn suy xét cho mọi vật tự nhiên mà có. Tác giả sách Khôn Ngoan nhận định những người này như sau: "Hết những ai không chịu nhìn nhận Thiên Chúa, tự bản chất là những kẻ ngu si. Từ những vật hữu hình tốt đẹp, chúng không đủ khả năng nhận ra Đấng hiện hữu, và khi chiêm ngắm bao công trình, chúng cũng không nhận biết Đấng Hoá Công."

Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở cho con người phải luôn biết chuẩn bị cho Ngày Chúa đến lần hai. Kinh nghiệm trong nạn Hồng Thủy thời ông Noah, hay nạn Mưa Diêm Sinh thời ông Lot cho chúng ta thấy, con người thường không có sự chuẩn bị. Mặc dù đã được báo trước về tai họa sắp xảy ra, nhưng con người vẫn ngoan cố không chịu chuẩn bị. Tại sao họ lại như vậy? Bởi vì con người khó có ai học được chữ “ngờ” và cho rằng không bao giờ chuyện đó có thể xảy ra nếu xảy ra thì con lâu mới tới: cứ việc vui chơi ăn uống cho tới khi nhận ra những tín hiệu báo trước rồi ăn năn cũng không muộn. Nhưng một lý do có lẽ chính đáng hơn cả là vì con người quí trọng vật chất hơn Đấng đã tạo dựng ra chúng. Họ thích tự an ủi trong những niềm vui trước mắt chóng qua. Để thức tỉnh con người, Chúa Giêsu gợi lại hai biến cố đã xảy ra và được ghi lại trong sách Sáng Thế để dẫn chứng sự khờ dại của những người không chịu chuẩn bị. Từ kinh nghiệm của hai biến cố này, Chúa Giêsu dạy các môn đệ và mỗi người chúng ta: tất cả mọi sự việc xảy ra trong ngày tận thế sẽ rất nhanh chon và không có thời gian chuẩn bị. Khi sự việc xảy ra, đó không phải là lúc bảo vệ của cải vật chất hay quay đầu lại về ngôi nhà của mình nhưng cần có một chọn lựa sống dứt khoát “Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.” Ngoài ra, Chúa Giêsu cũng mạc khải cho chúng ta biết, trong ngày Người trở lại, sẽ không có sự lẫn lộn giữa người lành và người dữ. Sứ thần của Thiên Chúa sẽ tách riêng người lành ra khỏi kẻ dữ; các ngài sẽ đóng ấn trên các tôi tớ của Thiên Chúa trước khi các sứ thần khác ra tay tàn sát.

Lạy Chúa Giê su xin cho chúng con có trí khôn để nhận ra sự hiện hữu của Chúa trong các tạo vật và các biến cố trong cuộc đời. Xin CHúa đừng bao giờ để Chúng con ngủ mê trước những niềm vui giả tạo trước mắt mà quên đi cùng đích của cuộc đời mình là tìm kiếm Nước Thiên Chúa và Đức công chính của Người. Xin Mẹ Maria là mẫu gương của việc lắng nghe và thực thi ý Chúa đồng hành và dạy chúng con luôn sống tỉnh thức chuẩn bị Ngày Chúa Giê su sẽ đến trong tương lai.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay64,282
  • Tháng hiện tại925,817
  • Tổng lượt truy cập69,985,691
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây