Lược sử Dòng Mẹ Trinh Vương Bùi Chu

Thứ hai - 18/03/2019 22:51  4048

Khởi đi từ những bước thăng trầm trong tiến trình hình thành và phát triển Dòng chị em Truyền Giáo Đức Trinh Nữ Maria Nữ Vương Vũ Trụ, từ ngày 19/03/1969 đến 19/03/2019, đến nay đã 50 năm. Đây chính là dịp thuận tiện để mỗi thành viên trong Hội Dòng nhớ lại buổi khởi đầu của mình, những chặng đường phát triển trải qua lịch sử, để tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Đức Trinh Nữ Maria, Cha Thánh Giuse Quản Gia vì biết bao hồng ân Hội Dòng đã lãnh nhận trong suốt 50 năm qua.

Thuật lại lịch sử của mình là điều quan trọng và cần thiết để duy trì căn tính, truyền thống tốt đẹp, cũng như siết chặt tình thân ái trong cộng đoàn. Đây không phải là việc bàn thảo như khoa khảo cổ học làm, hoặc trồng tỉa các nỗi nhớ nhung vô ích, mà đúng hơn là lược lại hành trình của các thế hệ trong quá khứ, để nhìn lại những lý tưởng, những dự phóng, những giá trị ban đầu, để thúc đẩy sống trung thành và làm sáng tỏ dấu chứng đời sống thánh hiến, để đọc ra những dấu chỉ của Thần Khí muốn cho Hội Dòng hôm nay.(x. Tông thư của ĐTC Phanxicô gửi tất cả những người thánh hiến, trong năm Đời sống Thánh hiến)

Việc lần dở lại lịch sử của Hội Dòng cũng là cơ hội để những nữ tu Thừa Sai Trinh Vương, tri ân các Đấng Bậc đã đồng hành với Hội Dòng, đã cùng dệt nên những trang sử và còn viết tiếp dòng lịch sử. Với niềm xác tín Chúa Thánh Linh đang thúc đẩy, Hội Dòng sẽ bước tới tương lai trong sự can đảm, tin tưởng và phó thác.

I. Giai đoạn hình thành (Từ năm 1954 – 1969)

Hội Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương Bùi Chu có nguồn gốc từ một nhóm chị em nhà phước Mến Thánh Giá. Các chị sống đời nhiệm nhặt của nhà phước, chuyên chăm chầu Thánh Thể, làm việc bác ái và cộng tác với các chủ chăn trong việc loan báo Tin Mừng.

  • Biến cố năm 1954 đã đưa các chị theo dòng người di cư vào Nam: Gồm 3 chị khấn, 6 tập sinh và tất cả đệ tử. Như thế, cây Mến Thánh Giá đã di cư vào Giáo Phận Sài Gòn tận gốc rễ, các chị còn lại cũng về quê hết để nhà trống không. Trước cảnh ngộ nhà trống không, 5 bà phước không có lời khấn từ các sở ruộng trở về mái nhà này.
  • Năm 1956 con số tăng lên là 9 người. Thánh ý nhiệm mầu đầy tình thương quan phòng của Thiên Chúa qua dòng thời gian, các ơn gọi đến tu đông, tiếp vào con số 9, con số nền móng, con số đáng kể cho việc tái thiết tòa nhà Hội Dòng sau này.
  • Năm 1958 chị em được Cha Chính Giuse Hoàng Sinh Huy đặc trách. Ngài cộng tác với Cha Giám Quản Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh luôn quan tâm, săn sóc, hướng dẫn chị em đi vào đường lối kỷ luật cặn kỹ.

1 1Năm 1960 Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh lên lãnh đạo Giáo Phận. Ngài rất nhiệt tâm đồng hành với chị em. Ngài soạn thảo thời khóa biểu hằng ngày cho chị em, với mong muốn chị em được phát triển về tinh thần bằng cuộc sống có nề nếp, kỷ cương, tập làm quen với nếp sống mới của một Hội Dòng theo Giáo luật.

  • Năm 1962 đánh dấu sự quan phòng kỳ diệu của thánh ý Thiên Chúa qua việc Tòa thánh gửi Hiến Chương tới Giáo Phận Bùi Chu. Hiến Chương do Cha Đaminh Bênađô Maria Bùi Khải Hoàn – thành viên Dòng Đồng Công (ngày nay là Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc) viết cho các chị Trinh Vương Sài Gòn.
  • Năm 1963 số nhân sự là 30, trình độ văn hóa từ lớp 3 đến lớp 5. Nhờ sự yêu thương, hướng dẫn của Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh, chị em bắt đầu được học các môn cần thiết. Ngài còn hướng dẫn các chị hữu trách tìm cách mượn giáo sư về dạy văn hóa cho chị em.
  • Năm 1965 số chị em là 35: 10 người có hộ khẩu thường trú, 20 người tu chui… Trong những năm này, nhà dòng liên tục bị kiểm soát cả ngày lẫn đêm bất kỳ giờ nào. Chị em luôn phải sống trong lo sợ và cực khổ.

2Nếu xưa kia trên đỉnh đồi yêu thương, trái tim Chúa đã mở ra khai sinh Giáo Hội, thì vào ngày 19 tháng 3 năm 1969 trên mảnh đất Liên Thủy thuộc Giáo Phận Bùi Chu, trái tim Chúa lại mở ra để thiết lập một Hội Dòng mới - Hội Dòng Chị Em Truyền Giáo Đức Trinh Nữ Maria Nữ Vương Vũ Trụ. Tạ ơn Thiên Chúa là Cha - Đấng luôn gìn giữ, che chở chúng con trong mọi cơn gian nan khốn khó và chuẩn bị cho đoàn con nhỏ của Ngài một tương lai với biết bao điều lạ lùng, xin tri ân Đấng Thiết Lập - Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh, tri ân Đấng Sáng Lập kính yêu cha Bênađô Maria Bùi Khải Hoàn - Người đã được Chúa Thánh Linh thúc đẩy qua Hiến Chương và Tu Luật Dòng, để chúng con có được di sản quý báu như ngày hôm nay.

II. Giai Đoạn Xây Dựng và Phát Triển

-Năm 1998, với lý do muốn giữ lại Hội Dòng Mến Thánh Giá trong Giáo Phận Bùi Chu, một số chị đã khấn trọn tại Dòng Trinh Vương Bùi Chu đệ đơn xin chuyển sang dòng Mến Thánh Giá. Đấng Bản Quyền Địa Phận khuyên các chị dành một thời gian để cầu nguyện cho việc quyết định quan trọng, và để nhận ra ơn gọi riêng của mình. Sau đó, Đức Cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất truyền các chị phải xác định lập trường bằng việc bỏ phiếu kín tự tay mình viết lên và tự lương tâm mình nhận định, muốn theo Mến Thánh Giá hay Trinh Vương. Kết quả là 19 chị khấn trọn muốn theo Mến Thánh Giá. Số còn ở lại Trinh Vương : 10 chị khấn trọn và 12 chị Học Viện.

  • Với biến cố này, Thiên Chúa quan phòng đã cho Giáo Phận tái lập lại Hội Dòng vốn đã có trong lịch sử Giáo phận từ thời Đức Cha Lambet de la Motte,  một nhà truyền giáo đầy nhiệt huyết.

- Từ năm 1998 đến nay, nhờ ơn Chúa và sự trợ giúp cách quảng đại của Cha Sáng Lập Benado và quí chị Trinh Vương Sài Gòn, Hội Dòng Trinh Vương Bùi Chu được bước vào giai đoạn phát triển về tinh thần riêng cũng như sứ vụ. Ơn gọi đến với Hội Dòng mỗi ngày gia tăng, các cộng đoàn đã được hình thành để đáp ứng nhu cầu mục vụ của các giáo xứ:

1. Cộng đoàn Mân Côi – Giáo xứ Tân Lý

2. Cộng đoàn Mẫu Tâm – Giáo họ Rộc Tiền

3. Cộng đoàn Thánh Tâm – Giáo họ Nghiệp Đoài

4. Cộng đoàn Thánh Giuse – Giáo xứ Nam Hòa

5. Cộng đoàn Thiên Mẫu – Giáo Phận Sài Gòn

6. Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm – Giáo xứ Hải Nhuận

7. Cộng đoàn Thánh Têrêsa – Giáo xứ Nghĩa Dục

8. Cộng đoàn Fatima – Giáo xứ Thịnh Long

- Các cơ sở giáo dục mầm non được xây dựng: Nhóm trẻ Hoa Hồng, Bình Minh, Hoa Phượng, Rạng Đông, Sao Mai.

- Mái Ấm Hồng Ân là nơi chị em dấn thân cho việc bác ái, yêu thương với những người neo đơn, nghèo khổ….

- Việc phát triển Hội Dòng không thể bỏ qua khía cạnh đào tạo. Chị em được tham gia các khóa đào tạo tại trường Thần học Thánh Têrêsa Avila Bùi Chu, cùng các khóa huấn luyện trong và ngoài giáo phận. Chị em được nâng cao trình độ qua các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm mầm non và y học. Hội Dòng còn cố gắng tạo điều kiện gửi một số chị em đi du học tại Ý, Mĩ, Philippines.

- Tổng số nhân sự của Hội Dòng hiện nay là 224 chị em, trong đó: khấn trọn 100, học viện 61, tập sinh 15, tiền tập18 và đệ tử 30.

Trước những thăng trầm của con thuyền Hội Dòng trong thế giới tục hóa hôm nay, chị em lại chuyên tâm cầu nguyện để có thể giữ vững được linh đạo, quy luật và những truyền thống tốt đẹp của Hội Dòng. Đây quả là thời gian cần ơn Chúa Thánh Thần, để nhận ra ý Chúa muốn trên Hội Dòng, cũng là để xin ơn hướng dẫn của Ngài trong hiện tại và tương lai.

Lạy Chúa! có những lúc tưởng chừng con thuyền Hội Dòng bị nhấn chìm bởi biết bao giông tố, nhưng những thử thách càng lớn, sóng gió càng nhiều, chúng con lại thấy mình kiên cường hơn, vững mạnh hơn. Chúng con xác tín: Đây là công trình của Chúa và chính Ngài sẽ ra tay bảo vệ, gìn giữ. Xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.

Ban Truyền Thông Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay18,868
  • Tháng hiện tại846,645
  • Tổng lượt truy cập69,906,519
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây