Hà Giang – nơi chúng tôi đến...

Thứ hai - 11/11/2019 23:12  1876
Làm việc bắc ái không những là  trao cho người khác những món quà vật chất, mà sâu thẳm trong đó là gói ghém một thông điệp của Thiên Chúa tình yêu. Không phải ta nhìn người được giúp đỡ với con mắt thương hại, nhưng ta đem tình thương của Chúa đến cho anh chị em qua món quà chính Thiên Chúa trao tặng. Chất Tin mừng được lan tỏa khi chúng ta biết cho đi với nụ cười bình an và khối lòng lòng ấm áp.

Rời Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu lúc 11h30, đoàn chúng tôi gồm có Chị phó bề trên (trưởng đoàn), hai chị Bác sĩ, hai chị Điều dưỡng, năm chị về dược cùng với các bác sĩ và các dược sĩ đến Hà Giang lúc 22h ngày thứ Bảy để chuẩn bị cho việc khám bệnh, phát thuốc và phát quà cho khoảng hơn 400 bà con dân tộc vào Chúa Nhật XXXII thường niên.

 
img 0050 1

Hà Giang đón chúng tôi bằng tiết trời se lạnh của miền sơn cước. Một chặng đường có thể nói là xa đối với những người say xe như tôi. Tới Hà Giang, có lẽ vì mục đích của chuyến đi nên cả đoàn không ai tỏ thái độ chán trường. Từ chị phó bề trên đến các bác sĩ, tài xế đều hăng say chuyển thuốc men, quần áo, chăn màn, gạo, mỳ tôm từ trên xe tải xuống. Dù khuôn mặt thấm mệt, nhưng ai ai cũng rạng rỡ một tinh thần hiệp thông của Tin mừng.

Sáng Chúa Nhật sau Thánh lễ và ăn sáng, đoàn chia thành hai bắt đầu di chuyển tới hai địa điểm, mỗi địa điểm cách nhau khoảng chừng 70km. Địa điểm thứ nhất là thôn Tân Tạo và thôn Nậm Mòong thuộc xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Bà con nơi đây đa phần là người dân tộc Dao, dân tộc Nùng. Địa điểm thứ hai là thôn Khâu Mèng và thôn Bồng Trằm thuộc xã Thuận Hòa, Huyện Vịnh Xuyên, Tỉnh Hà Giang. Bà con nơi đây là người dân tộc Tày và dân tộc Mông.

 
img 0084

Vượt qua đoạn đường lên xuống khúc khửu, thấy những khuôn mặt đợi chờ của bà con nơi đây, đoàn chúng tôi nhanh chóng “tác nghiệp”. Những bàn khám bệnh, phát thuốc, trao quà được dựng lên nhanh chóng và bắt đầu vào việc. Không gì quý bằng cho người khác cái mà người ta đang cần. Nhìn những bà mẹ mặt nhom nhem địu con đến những cụ ông, cụ bà, những con người một nắng hai sương, nước da đen sạm, quần áo sờn rách đợi chờ được khám bệnh, phát quà tôi thấy lòng mình gợn lên cái “chạnh thương” của Thầy Giêsu. Khoảnh khắc ấy tôi đã nhủ lòng, dù mệt hãy cố gắng trao ban, phải dịu hiền không được gắt gỏng, hãy trao tặng những con người nơi đây tình thương của một người mang Chúa Kitô trong mình.

Niềm vui được khám bệnh, được thuốc, được quần áo, chăn màn, tất, mũ… của bà con ánh lên trên khuôn mặt và thể hiện ra bằng những lời cám ơn, cái nắm tay và nhất là có những bà cụ mừng quá bỏ luôn áo ra khoắc, chăn màn đều được bà con mở ra ngay để xem. Tôi hiểu đó là niềm vui của những con người lam lũ vất vả, phải khó công lắm mới kiếm đủ tiền để mua những thứ cần thiết này. Hòa trong niềm vui của bà con, tôi thấy khuôn mặt mình cũng đang mỉm cười.

 
img 0087

Chúng tôi là những con người nhỏ bé. Chúng tôi ý thức rằng mình chỉ là trung gian chuyển trao tình thương của nhiều người đến với những anh chị em khổ hơn mình. Trong khi chuyển trao như thế, chính chúng tôi cũng nhận lại được niềm vui, niềm vui của tình liên đới giữa con người với con người. Niềm vui của niềm sẻ chia vượt qua khoảng không địa lý. Nụ cười của con người nơi đây dạy chúng tôi biết làm thế nào để hai trái tim có thể lại gần nhau hơn.

Còn với chính tôi - người đang viết nên những dòng chữ này – tôi biết giá trị tôi nhận được sau những chuyến đi như thế này là quý giá. Nó giúp tôi trở nên một con người nhạy bén với nỗi khổ của anh em, nó giúp tôi cảm được cái “khổ” của những người khổ, nó giúp tôi rèn luyện để dấn thân hơn, nó giúp tôi kiên nhẫn trong hành động và nhất là nó giúp tôi biết rằng: tôi là người được yêu và tôi phải cố gắng yêu như tôi đang được yêu.

Tác giả: Hoa cát

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay31,026
  • Tháng hiện tại858,803
  • Tổng lượt truy cập69,918,677
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây