Dòng MTGBC: Diễn nguyện 350 thành lập

Thứ bảy - 22/02/2020 09:15  2522
Thiên Chúa là Đấng làm chủ thời gian. Ngài không thay đổi dù Ngài làm cho mọi sự luôn đổi thay. Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu đã trải qua những thăng trầm theo tháng năm. Hội dòng được thành lập ngày 19.02.1670, đến nay đã 350 năm. Đó là một khoảng thời gian thật dài so với một đời người, nhưng đó cũng là công trình tuyệt diệu trong sự quan phòng của Thiên Chúa, bởi linh đạo Mến Thánh Giá vẫn kiên vững và phát triển qua những gian nan cùng với Giáo Hội Việt Nam. Mừng kỷ niệm 350 thành lập, Hội dòng đã tái hiện đôi nét lịch sử cơ bản để thế hệ hiện tại hiểu được phần nào bước đi của quý chị tiền nhiệm. Bên cạnh đó, đây là cơ hội thật hữu ích để chị em thêm động lực viết tiếp những trang sử mới cho Hội dòng.1

Chương trình diễn nguyện có sự tham dự của Đức Cha Bùi Chu, Thái Bình, Thái Lan, quý Cha trong nước và hải ngoại, quý Bề trên và nữ tu đại diện các Hội dòng Mến Thánh Giá Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia, quý Chị Ban Điều hành liên Dòng MTG Việt Nam, quý chị Nnhóm Nghiên cứu linh đạo Mến Thánh Giá, quý chủng sinh, quý tu sĩ đến từ các Giáo phận khác nhau. Sự hiện diện ưu ái của quý Đức Cha, quý Cha cùng quý tu sĩ và thân nhân, ân nhân làm cho bầu khí Hội dòng thật ấm áp tình gia đình thiêng liêng.

Bắt đầu từ 19h20 tối ngày 18.02.2020, chương trình tái hiện lại hành trình lịch sử 350 năm với những dấu mốc của Hội dòng.

 
2 2

Mọi người được xem lại cuộc đời, sự nghiệp Thừa Sai của Đức Cha Lambert de la Motte, Đấng Sáng Lập Dòng, đi từ ngày thơ bé cũng như tác động ân sủng trên cuộc đời của Ngài. Lòng nhiệt thành truyền giáo và tình yêu mãnh liệt dành riêng cho Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh đã thúc đẩy ngài thành lập Dòng nữ mang tên những người yêu Mến Thánh Giá. 
 
3
4 2
5 1

Tiếp đến là sự tái hiện những khó khăn, thử thách mà biết bao thế hệ nữ tu Mến Thánh Giá phải chịu trong các thời kỳ bách hại đạo của các vua chúa. Đặc biệt, giáo phận Bùi Chu là nơi hạt giống Tin mừng được gieo vãi cũng là nơi Chúa cho sản sinh nhiều anh hùng tử đạo nhất. Vì thế, cùng đồng hành với Giáo hội, các nữ tu đã kiên cường làm chứng cho đức tin. Các chị là những chứng nhân can đảm mà âm thầm, dù không có sử sách nào ghi lại đầy đủ các thông tin lý lịch, nhưng công đức của các chị sẽ được ghi nhớ mãi mãi.
 
6 2
7 1

Mạch diễn nguyện tiếp tục với các biến cố Hội dòng gặp sóng gió qua các thời kỳ thử thách và ly tán. Nhưng trên tất cả, nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, các chị vẫn trung thành với lý tưởng Mến Thánh Giá, dù trải qua bao gian khó, quý chị đi trước vẫn bảo tồn gia sản linh đạo Mến Thánh Giá cho thế hệ tương lai. 
 
8
13 1

Theo dòng thời gian là chuỗi ngày hồng ân mà Hội dòng nhận được bao ơn lành từ Thiên Chúa bởi những kỳ công Ngài thực hiện. Sau 12 năm Hội Dòng không có nơi quy tụ (1998-2010), và sau 10 năm có nơi đoàn tụ, Hội dòng đã từng bước ổn định và phát triển với sự giúp đỡ của các Đấng bậc và quý vị ân nhân xa gần. Những nén hương thắp lên tưởng nhớ quý Đức Cha cố, quý Bề trên đã dày công vun đắp xây dựng Hội dòng thật cảm động. Đó là giây phút lắng đọng để chị em cảm tạ Thiên Chúa, tri ân các đấng bậc.
 
11

Kiên Lao chính là cái nôi mà Thánh ý Chúa tiền định để Đấng Sáng lập khai sinh Dòng Mến Thánh Giá đầu tiên tại mảnh đất Á Châu. Mừng 350 năm Thành lập Dòng Mến Thánh Giá, chính là dịp thuận tiện để con cái Đức cha khắp nơi về với nguồn cội, với cái nôi Dòng Mến Thánh Giá. Từ gốc rễ Kiên Lao mà cành cây Thánh Giá trổ sinh xanh tươi không những trong nước mà cả hải ngoại, với 30 nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá hiện diện tại 5 quốc gia.
 
12
13

Thiên Chúa là cội rễ mọi sự trên mặt đất. Vì thế, chị em Mến Thánh Giá xác tín rằng chính trong đau khổ mà Ngài tôi luyện những tôi trung để họ trở nên xứng đáng hơn với tình yêu cao cả. Và như vậy, họ sẽ phần nào được chia sẻ cuộc khổ nạn cũng như vinh quang phục sinh của Người.

Chương trình diễn nguyện khép lại trong hân hoan xen lẫn niềm tự hào bởi những trang sử thật đáng khâm phục của các nữ tu Mến Thánh Giá. Mừng Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thành lập là cơ hội để chị em tạ ơn Thiên Chúa, tri ân mọi người, đồng thời tích cực trở về nguồn, noi gương Đấng Sáng lập và thế hệ tiền bối để trung thành với sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội trong mọi nghịch cảnh.

 
15 1

Tác giả: BTT Dòng MTG Kiên Lao - BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay33,435
  • Tháng hiện tại861,212
  • Tổng lượt truy cập69,921,086
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây