Dòng MTG BC: Hồng ân tiên khấn & vĩnh khấn

Thứ ba - 25/06/2019 20:51  2381
Ngày 24 tháng 6  năm 2019 là ngày ghi dấu ấn đặc biệt đối với Hội Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao - Bùi Chu vì mùa hồng ân Thánh Hiến năm nay Hội Dòng có thêm 14 ứng sinh tuyên khấn Lần Đầu và 06 nữ tu tuyên khấn trọn đời trong ngày Giáo Hội mừng Lễ trọng Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả.
Thánh lễ Tạ Ơn và nghi thức khấn dòng đã được tổ chức long trọng vào lúc 09 giờ sáng tại Nhà Nguyện của Hội dòng do Đức Cha Tôma, Giám mục Giáo phận Bùi Chu, chủ sự, hơn 50 Cha trong và ngoài Giáo phận đồng tế, rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý thân nhân của các khấn sinh và quý khách sốt sắng tham dự.
 

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Tôma kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các khấn sinh để các chị trung thành với linh đạo Mến Thánh Giá theo gương Đấng Tổ Phụ là Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte.
Trong bài giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh về sự chào đời của Gioan Tẩy Giả là niềm vui, là quà tặng mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại. Gioan càng lớn lên càng vững mạnh và sống xứng đáng với vai trò ngôn sứ, can đảm giới thiệu Chúa cho mọi người và sống cho sự thật với châm ngôn: “Tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.” Thánh nhân đã tâm niệm rằng tôi chỉ là dụng cụ bé nhỏ trong tay người thợ tài giỏi tuyệt vời là Thiên Chúa, Đấng yêu thương con người. Đức Cha cũng mời gọi mỗi người hãy tạ ơn Thiên Chúa như Dacaria, đồng thời noi gương Thánh Gioan đem Chúa đến với mọi người và đem mọi người đến với Chúa. Cách riêng người nữ tu Mến Thánh Giá, những người tự nguyện bước theo sát Đức Kitô trên con đường Thánh Giá, chị em được mời gọi đón nhận hy sinh đau khổ thường ngày. Các chị em hãy dùng chính cuộc sống của mình để minh chứng cho tình yêu tự hiến của Thiên Chúa.
Ước gì cảm nghiệm của Thánh Phaolô, cũng chính là chọn lựa sống của từng chị em để cùng xác tín rằng: "Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài Thập Giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta". Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất, là sự lựa chọn rất táo bạo trong một thế giới hưởng thụ thường sợ hãi và chốn tránh đau khổ Thập Giá. Vì yêu mến Thập giá Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, điều mà người Do Thái xưa coi là ô nhục, không thể chấp nhận, còn dân ngoại cho là điên rồ, người nữ tu MTG lại chọn là đối tượng duy nhất của lòng trí mình. Cụ thể các khấn sinh hôm nay sẽ nói lên lời cam kết để thuộc trọn về Đức Kitô chịu đóng đinh và quyết tâm bước theo sát dấu chân Ngài trên đường thương khó đến trọn đời.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức tuyên khấn lần đầu và nghi thức tuyên khấn trọn đời. Nghi thức tuyên khấn gồm ba phần: nghi thức tuyển chọn; lời cam kết công khai của các ứng sinh cùng lời nguyện thánh hiến của Đức Cha, sau cùng là nghi thức diễn nghĩa. Trong nghi thức khấn trọn đời, khi đọc kinh cầu các Thánh, các ứng sinh phủ phục tha thiết khẩn cầu cùng triều Thần Thánh ban ơn phù trợ cho quyết định dâng hiến trọn đời cho Thiên Chúa, đồng thời chết đi đối với thế gian để được thuộc trọn về Chúa qua lời Giao ước Thánh.
 

Lời cam kết và lời nguyện Thánh hiến của Chủ Tế là thức chính yếu và linh thiêng nhất của nghi thức Khấn Dòng trước sự chứng giám của Đấng Bản Quyền Giáo phận, Hội Dòng và cộng đoàn phụng vụ. Đó là lời thưa xin vâng hoàn toàn tự do và đầy ý thức trách nhiệm về việc chọn Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là Người Bạn duy nhất, là lý tưởng tuyệt đối cho cuộc đời dâng hiến.
 

Phần Nghi thức Diễn nghĩa trong nghi thức tuyên khấn lần đầu: từng ứng sinh nhận khăn lúp, dấu chỉ người nữ tu chết đi đối với thế gian để thuộc về Đức Kitô và hiến thân phục vụ Chúa qua Giáo Hội theo sứ mạng của Dòng. Sau đó các ứng sinh tiến lên nhận Luật Dòng từ tay Đấng Bản Quyền Giáo phận, để nói lên lời cam kết trung thành thực hành luật sống trong ơn gọi Mến Thánh Giá đến suốt đời. Điểm riêng biệt trong nghi thức diễn nghĩa của nghi thức khấn Dòng Mến Thánh Giá là các nữ tu long trọng đón nhận, cung kính thờ lạy, suy tôn Thánh Giá Chúa, để nhắc các nữ tu năng suy niệm về Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của các chị để hiểu biết và yêu mến Người. Đồng thời mời gọi cộng đoàn suy niệm con đường Thập Giá Đức Giêsu Kitô đã dùng để cứu độ nhân loại.
 

Phần sau cùng của Nghi thức khấn trọn đời, Chị Tổng phụ trách đại diện Hội Dòng đón nhận 6 chị là thành viên chính thức của Hội Dòng trong bầu khí gia đình thiêng liêng vui tươi và hạnh phúc.
Sau Nghi Thức Khấn Dòng là kinh Tin Kính, và phần phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, chị Tổng Phụ trách đại diện cho hai mươi khấn sinh, quý ông bà cố và toàn thể chị em trong Hội dòng nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn.
Niềm vui tạ ơn Chúa ngày Hồng Ân Thánh Hiến của từng chị em trong Hội Dòng còn mãi âm vang, vì chị em cảm nhận tình thương Thiên Chúa dành cho Hội Dòng, đặc biệt là 20 chị em tuyên khấn. Thiên Chúa ưu ái ban cho thời tiết thật đẹp, trời mát từ sáng đến tối. Khi Đức Cha giơ tay cầu nguyện xin Chúa chúc phúc lành trên các khấn sinh và cộng đoàn, bỗng nhiên có một luồng gió mát lạnh ùa vào Nhà Nguyện, như làn gió tươi mát của ơn Chúa Thánh Thần, xua tan cái oi bức của mùa hè. Mỗi chị em và những người hiện diện trong ngày lễ đều nhận ra ơn riêng Thiên Chúa ban cho Hội Dòng. Hội Dòng mãi mãi dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc, những người âm thầm cầu nguyện cho Hội Dòng và khấn sinh.
Niềm vui là dấu chỉ Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Giống như gia đình Dacaria vui mừng khôn xiết khi vị tiền hô Gioan Tẩy Giả của Thiên Chúa chào đời, Hội Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao – Bùi Chu cũng vui mừng đón nhận những thành viên mới trong ngày Hồng ân Thánh hiến. Ước mong các chị em sẽ luôn trung thành với giao ước tình yêu đã cam kết.

Tác giả: Dòng MTG Kiên Lao - Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay10,442
  • Tháng hiện tại528,945
  • Tổng lượt truy cập69,588,819
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây