Thăm xứ sở hoa tulip

Thứ năm - 12/05/2016 05:35  2636
Người Việt chúng ta rất quen thuộc với các sản phẩm được chế biến từ ngành trồng trọt và chăn nuôi của Vương quốc Hà Lan như Sữa Cô Gái Hà Lan hay một loại ngũ cốc đó là đậu Hà Lan. Đối với giới hâm mộ môn thể thao vua không thể không nhắc đến đội bóng được mệnh danh là « cơn lốc màu da cam » với lối chơi theo phong cách tổng lực đẹp mắt của hàng loạt thế hệ cầu thủ vàng vốn đã đi vào lịch sử. Còn đối với ai yêu thích hội họa khi nói về quốc gia này liền nhớ ngay đến danh họa nổi tiếng Van Gogh. Hà Lan còn được biết đến bởi tòa án quốc tế La Haye chuyên xử tội phạm chiến tranh và chống nhân loại. Vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông cũng diễn ra tại tòa án này mà phán quyết sẽ công bố vào đầu tháng Sáu 2016 tới đây. Xét về quốc gia tôn trọng tự do báo chí và ngôn luận, Hà Lan luôn có mặt trong tốp đầu bảng. 
 
 
Về mặt địa lý, quốc gia này có nhiều vùng nằm thấp hơn 2m so với mực nước biển. Do vậy hệ thống đê kiên cố chắn biển và kênh rạch tưới tiêu khắp nơi là điều tất yếu. Cối xay gió được quốc gia này phát minh vào năm 634 cũng ngoài công dụng bơm thoát nước còn là công cụ đắc lực trong lao động để xay bột. Điều này cũng tạo nên nét đẹp riêng cho Hà Lan. Du khách thường có ấn tượng về những con đường dọc theo hai bờ kênh với những ngôi nhà xen lẫn những phong cảnh thiên nhiên nên thơ soi mình dưới dòng sông thỉnh thoảng lại bị khe khẽ lay động bởi những chiếc tàu nho nhỏ lướt sóng trong khi đó đoàn xe trên bộ tham gia giao thông thật nhịp nhàng tạo nên một bầu khí thanh bình trong nếp sống thường nhật của người dân nơi đây. Thủ đô Amsterdam với 800 ngàn người của khoảng 170 sắc dân khác nhau sinh sống hiện nay cũng mang dáng dấp của vùng sông nước. Hệ thống kênh rạch lên đến cả 100 km không chỉ là tuyến đường thủy phục vụ đắc lực trong vận chuyển hàng hóa thời xưa và giúp thành phố tránh bị ngập lụt mà còn là ranh giới để phân chia các tầng lớp khác nhau trước đây trong xã hội giữa khu vực của giới thợ thuyền, của giới quý tộc và quan lại hay của giới thương gia. Những cây cầu san sát được xây bằng gạch đỏ bắc qua kênh cũng tạo nên vẻ đẹp cổ kính của thủ đô. Gạch còn được lát trên các vỉa hè của đường phố cho thấy độ bền và thẩm mỹ của loại vật liệu thông dụng này. Một đặc điểm khác mà du khách bắt gặp khi thăm Amsterdam đó là nhà cửa ở đây được xây dựng không quá cao để thích ứng với địa hình của miền sông nước. 

 
 

Đặc biệt, Hà Lan còn được mệnh danh là xứ sở của loài hoa tulip. Du khách đến thăm nơi đây vào mùa xuân sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hoặc của muôn sắc hoa tulip khác nhau. Các loài Tulip vốn có xuất xứ từ Afghanistan được đưa vào châu Âu vào thế kỷ XVI thời Đế chế Thổ Nhĩ Kỳ Ottman nhưng lại rất được người Hà Lan lúc bấy giờ ưa thích. Có khoảng 150 loài hoa tulip được phân bố khắp nơi trên thế giới nhưng tại Hà Lan đã được lai tạo thành khoảng 1200 sắc hoa khác nhau và được trồng trên 10 ngàn hecta chiếm một nửa diện tích đất dành cho ngành trồng trọt. Khi ngồi trong xe chạy trên tuyến đường băng qua những cánh đồng tulip du khách có cảm giác như mình đang đi trên những tấm thảm hoa tuyệt đẹp được pha trộn bằng những sắc màu không dễ tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trên mặt đất này.
 
 
Nơi mà du khách không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Hà Lan vào mùa hoa đó là Vườn hoa Keukenhof hay còn được gọi là Vườn hoa châu Âu nằm trên địa bàn thị trấn Lisse phía Nam của thủ đô Amsterdam. Vườn hoa này trải rộng trên diện tích 32 ha triển lãm 7 triệu hoa tulip được lai tạo thành 800 sắc hoa khác nhau và thu hút một triệu khách tham quan đợt triển lãm hoa vào năm 2014. Nơi này trước đây vào thế kỷ XV thuộc lãnh hạt của khu lâu đài Teylingen chuyên cung cấp các loại hoa màu cho bếp ăn của nữ bá tước Jacoba de Bavière vì bà ta thấy được những loại hoa màu nơi đây rất hợp khẩu vị nên được gọi là Keukenhof có nghĩa là vườn của bếp ăn. Khu vực này vào năm 1840 lại được kiến tạo theo ý tưởng của kiến trúc sư Zochter và con trai của ông. Cho đến năm 1949 Keukenhof được thị trưởng Lisse là ông W. J. H. Lambooy có sáng kiến sử dụng nơi đây thành Vườn hoa châu Âu để cho giới trồng hoa của Hà Lan cũng như khắp châu Âu tham gia triển lãm hoa. Từ đó đến nay cứ từ hạ tuần tháng Ba cho đến trung tuần tháng Năm hàng năm nơi đây được du khách khắp nơi trên thế giới đổ về để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên hình vạn trạng của tulip. Đây cũng là Vườn hoa lớn nhất châu Âu.

 
 
Keukonhof được bày bố đậm nét hữu tình. Đặt chân đến đây, mọi người có cảm giác bước vào một thế giới thuần thiên nhiên của những loài cổ thụ mà xung quanh những gốc già nua ấy được phủ kín bởi màu xanh rờn của cỏ cây cùng với tiếng chim hót thánh thót trên cao. Rừng hoa tulip phủ khắp lối đi được trồng tại các khu vực trong vườn hoặc bằng phẳng hoặc thoải thoải như triền đồi lại được phân chia bởi những chiếc ao hồ trong veo và phẳng lặng mang đến cho du khách sự tĩnh mịch khác xa với đời sống sinh hoạt thường nhật. Tuy đây chỉ được phác họa dưới ý tưởng và bàn tay của con người nhưng với ai có niềm tin thì nhờ đó sẽ liên tưởng đến kỳ công sáng tạo tuyệt tác của Thiên Chúa: « Chúc tụng Chúa đi, này đồi xanh núi biếc. Chúc tụng Chúa đi, kìa hoa lá cỏ cây, chúc tụng Chúa đi, hỡi suối nước tràn đầy. […] chúc tụng Chúa đi, hết mọi loài chim chóc, » (Đn 3, 75-77.80). Nhất là, loài hoa lại được thiên phú cho vẻ đẹp diễm lệ mà bất cứ ai khi chiêm ngắm cũng phải trầm trồ khen ngợi. Quả vậy, hàng ngàn người đổ về nơi đây mỗi ngày bằng đoàn xe du lịch cỡ lớn, bằng xe riêng hay bằng phương tiện công cộng thuộc đủ mọi dân nước, lứa tuổi, giới tính và thậm chí có cả những người ngồi xe lăn…

 
 
Mỗi quốc gia do điều kiện địa lý và khí hậu khác nhau tạo nên những nét đặc thù riêng biệt. Cùng với sự nỗ lực của người dân những nét đặt thù đó càng trở nên di sản văn hóa giá trị thu hút du khách khắp nơi trên thế giới. Di sản văn hóa của mỗi sắc dân làm thành một kho tàng văn hóa nhân loại giúp chúng ta khám phá và học hỏi bao điều mới lạ và cần thiết cho cuộc sống. Riêng đối với kitô hữu điều đó còn giúp họ ca tụng Thiên Chúa, Đấng là chủ tế của muôn vật muôn loài.
 
Tăng Kỳ Mục     
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập373
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm322
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,043,912
  • Tổng lượt truy cập71,071,669
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây