Tết Đinh Dậu nói về năm con Gà 1945

Thứ hai - 23/01/2017 20:18  2472
Năm con Khỉ sắp qua đi, năm con Gà sắp đến. Khi nhắc đến năm Dậu, có lẽ trong nhiều người đặc biệt những cụ già đã sống qua giai đoạn lịch sự của năm 1945 đều nhớ tới nạn đói năm Ất Dậu. Trang wikipedia đã nói về nạn đói năm Ất Dậu là một thảm họa xảy ra tại miền Bắc Việt Nam trong khoảng từ tháng 10 năm 1944 đến tháng 5 năm 1945 làm khoảng từ 400.000 đến 2 triệu người dân chết đói. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nạn đói này: thời tiết, chiến tranh, chính sách của các nước đế quốc...

Sau 72 năm trôi qua, cuộc sống đã đổi thay rất nhiều, con người không còn mấy ai đói cái bụng nữa. Người ta bây giờ không chỉ ăn no mặc ấm mà còn ăn ngon mặc đẹp, dường như lương thực không phải là vấn đề của số đông người trong thời hiện đại này. Có chăng, nạn đói chỉ còn xuất hiện nơi những vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh mà thôi. Trước thềm năm mới Đinh Dậu, chúng ta không nói chuyện về những thiếu thốn, lo lắng về cái ăn cái mặc bên ngoài nữa mà ta nói về những lắng lo, đói khát trong tâm hồn.

Có thể nói, thời nay những học sinh đang thiếu thốn một nền giáo dục trong sạch, trách nhiệm và chất lượng. Giáo dục hiện nay vẫn xuất hiện đâu đó nhưng bê bối, hạn chế, yếu kém, chậm được khắc phục và chất lượng giáo dục còn thấp: Nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục còn lạc hậu; Chất lượng giáo dục có mặt bị buông lỏng, giảm sút, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống; T
ỉ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp và làm trái nghành trái nghề rất cao; Nạn mua bán điểm rả, bằng cấp; Những người nắm vai trò quản lý giáo dục và giáo viên còn nhiều bất cập, đạo đức và năng lực của một bộ phận còn thấp. Những người ngồi trên ghế nhà trường và các bậc phụ huynh “đói” hơn bao giờ hết một nền giáo dục chất lượng và trong sạch.

Tình thương cũng là một thứ khiến cho con người thời nay thấy “đói”. Con người sống cùng nhau nhưng đối xử với nhau không bằng tình người mà dựa trên những giá trị của vật chất. Đồng tiền trở thành thước đo của tình thân và sự giúp đỡ. Triết gia Thomas Hobbes (1588-1679) đã từng có cái nhìn ảm đạm và hơi tiêu cực một chút khi coi con người với con người là chó sói của nhau, nhưng ở một khía cạnh nào đó cũng đúng trong thời buổi kinh tế thị trường này. Một trong những thể hiện cho sự xuống cấp của tình thương con người chính là nạn hoành hành của bệnh vô cảm trong xã hội.

Con người hiện nay còn “đói” về vấn đề tâm linh nữa. Nhiều người không còn biết tin vào đâu, không còn biết đến thần linh. Họ sống với nhau mà không nghĩ tới tới nhân quả, tới đời sau. Vì thế, họ chỉ biết đến vun vén lợi ích cho mình và lao vào hưởng thụ cách điên cuồng. Điều này làm phát sinh chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa khoái lạc. Có thể nói, khi con người không còn tin vào Thượng Đế, không còn có trái tim tâm linh thì con người sẽ hành xử với nhau không còn tình người nhưng chà đạp lên nhau mà sống. Thật ra, những người “đói” tâm linh cũng chạy đến một số cơ sở mang danh tôn giáo nhưng những nơi đấy người ta không còn chú trọng vào tâm linh nữa mà chỉ để kinh doanh, kiếm tiền mà thôi.

Đói về thể xác đối với con người thời nay không còn là vấn đề lớn nhưng đói về tâm hồn lại là điều đáng báo động. Mẹ Têrêsa Calcutta, vị thánh của thời đại chúng ta, đã từng nói: “Trên thế giới, người đói khát tình yêu thì nhiều hơn người đói khát cơm bánh”, và rằng: “Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ rằng nghèo đói là đói khát, thiếu áo quần, không nhà ở. Sự nghèo đói lớn nhất là bị bỏ rơi, không ai chăm sóc, không được hưởng sự yêu thương. Loại nghèo đói này cần được giải quyết ngay từ những tổ ấm gia đình”. Ước mong mỗi người trong năm mới Đinh Dậu này ý thức hơn về những đói khát nơi tâm hồn người khác để biết sẻ chia tình thương cho nhau và nói như thánh Têrêsa Calcutta thì điều này phải được bắt nguồn từ chính nền tảng gia đình. 

Tác giả: Đình Phú

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,181,794
  • Tổng lượt truy cập71,209,551
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây