Mẹ Têrêsa, chứng nhân Lòng Thương xót

Thứ hai - 21/12/2015 14:48  3100
Ngày 08-12-2015 vừa rồi, Giáo hội Công giáo đã chính thức khai mạc năm thánh Lòng Thương Xót. Trong năm hồng phúc này, chúng ta hãy dành một vài phút để chiêm ngắm một con người đã từng đi vào lịch sử nhân loại và đã để lại cho đời những dấu ấn không thể phai mờ. Một con người được mệnh danh là chứng nhân của Lòng Thương Xót Chúa, một Nữ tu nhỏ bé với những công việc tầm thường, nhưng đã làm rung động trái tim biết bao người. Người Nữ tu ấy chính là Mẹ Têrêsa thành Calcutta. Mẹ được coi là biểu tượng tuyệt đẹp, là ngôi sao hoàn hảo và là mẫu mực cho nhân loại trong mọi thời đại về tình yêu và lòng xót thương của Thiên Chúa.

Vào những thập niên cuối cùng của thế kỷ XX, tại một góc nhỏ của thành phố Calcutta bên Ấn Độ, một vì sao Têrêsa đã thực sự tỏa sáng và chiếu soi mọi chỗ tăm tối của cuộc đời. Khi xã hội quay cuồng như muốn nhấn chìm tất cả, thì ánh sáng lương tâm và niềm khát khao hạnh phúc nơi con người vẫn không hề bị tiêu diệt. Sự thánh thiện và bao công việc tốt lành; tình yêu thương và niềm cảm thông vẫn còn được con người nhìn nhận. Nhân loại trên khắp thế giới đều nhìn thấy nơi Mẹ hình ảnh của một Nữ tu có niềm tin sắt đá và một trái tim bao la rộng mở. Mẹ trở thành con người của thời đại không phải bởi tần số của những công việc bác ái, cũng không phải bởi những bài giảng thuyết lừng danh, nhưng là tấm lòng cao thượng của một đời hiến dâng và phục vụ quên mình cho tình yêu Thiên Chúa.

Tâm hồn Mẹ Têrêsa luôn tràn đầy ánh sáng Chúa Kitô, một tâm hồn bừng cháy tình yêu vì bị thôi thúc bởi một mong ước duy nhất là: "xoa dịu cơn khát của Chúa: khát tình yêu và khát các linh hồn". Mẹ được giao phó sứ mạng công bố tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đối với nhân loại, đặc biệt đối với những con người bần cùng nhất trong xã hội. Vì yêu, Mẹ đã sống âm thầm, giản dị trong chiếc áo Sari nghèo khó, trị giá chỉ bằng 1đồng rupee Ấn Độ. Mẹ đã xóa mình đi đến nỗi, ít ai còn nhớ đến cái tên Agnes Gonxha Bojaxhiu để rồi mãi mãi, Mẹ là hình ảnh của một Kitô hữu, một người Nữ tu có một đức tin vững bền, một đức cậy bất chấp phong ba và một đức ái vượt mọi biên thùy. Lời đáp trả trước tiếng gọi của Chúa Giêsu "Hãy đến làm ánh sáng cho Thầy" đã biến một Agnes Gonxha Bojaxhiu trở thành một“người Mẹ của người nghèo. Đồng thời, những công việc Mẹ làm là bằng chứng cho nhân loại thấy rằng: Chúa Giêsu đang ngày đêm khắc khoải và chờ mong tình yêu của con người.Vì yêu, Mẹ giã từ cuộc sống an toàn chốn Viện tu để trở thành một người Nữ tu không mang trên mình một món nữ trang nào ngoài tấm áo Dòng đơn sơ, nghèo khó. Mẹ đã đon đả ra đi để băng bó vết thương của bao con tim rạn vỡ. Mẹ đã làm cho bao người nhận ra được tình yêu Thiên Chúa đang tuôn chảy trên cuộc đời họ và giúp họ cảm nhận được tình thương yêu vẫn còn ngự trị trong tâm hồn con người. Mẹ Têrêsa chính là nhịp cầu nối kết con người với trái tim Thượng Đế. Toàn bộ cuộc đời Mẹ là một chứng từ cho niềm vui phục vụ với tình yêu thương bao la Mẹ dành cho con người. Tất cả việc làm của Mẹ minh chứng rằng: một công việc nhỏ bé tầm thường nhưng nếu được làm bằng tất cả tình yêu thì công việc ấy sẽ trở nên lớn lao phi thường.

Hành trình 87 năm tuổi trên dương thế, Mẹ Têrêsa đã dạy cho nhân loại một bài học cao quý về tình yêu: “Người nghèo không cần chúng ta thương hại, họ cần tình yêu và sự thông cảm. Họ cho chúng ta nhiều hơn là chúng ta cho họ”. Nhà truyền giáo giản dị, nhỏ bé và vô danh ấy đã được hàng triệu người trên thế giới cảm phục, yêu mến. Năm 1985, trước ảnh hưởng lớn lao của Mẹ, Tổng thư ký Liên hiệp Quốc, Javier Perez de Cuellar đã không ngần ngại gọi Mẹ là “người đàn bà quyền lực nhất thế giới”. Mẹ quyền lực không phải vì chiếm được chỗ nhất trong Nghị viện nhưng sức mạnh của Mẹ thể hiện trong khả năng yêu thương và nơi tần số tình yêu Mẹ trao hiến cho người nghèo và những người đau khổ.

Ngày Mẹ đi về bên kia thế giới, đó không phải chỉ là mất mát cho riêng dân tộc Albany hay quốc gia Ấn Độ, nhưng cả nhân loại đã mất đi một người Mẹ rất đỗi dịu hiền. Một tờ báo Hồi Giáo ở tận xứ Kasmir cũng đã viết những dòng ca ngợi Mẹ: “Mẹ Têrêsa chưa hề được sinh ra đời và Mẹ cũng chẳng bao giờ chết, Mẹ chỉ là một Thiên Thần đến viếng thăm hành tinh của chúng ta mà thôi”. Cũng vậy, trong ngày an táng Mẹ, Tổng thống Pháp đã điện thư chia buồn với người dân Ấn Độ bằng những lời đầy cung kính, cảm phục: “Mẹ Têrêsa qua đời, đêm nay, tôi thiết tưởng: thế giới sẽ ít ánh sáng hơn, vì một con người đã đi về nơi vĩnh cửu, nhưng vì sao Têrêsa chắc chắn sẽ luôn ngời sáng và chiếu soi những chỗ tăm tối của nhân loại này”.

Mẹ Têrêsa đã thắp lên ngọn lửa tình yêu thương và có lẽ Mẹ hằng khát mong cho ngọn lửa ấy tiếp tục cháy sáng khắp nơi trên thế giới. Những ai biết đến Mẹ đều có chung một thái độ kính phục, nhưng tâm tình yêu mến ấy sẽ trở thành vô ích, nếu mỗi chúng ta những gì mà Mẹ Têrêsa đã khởi sự. Người nghèo vẫn còn đó, đau khổ vẫn ngự trị, và vì thế lòng thương xót của chúng ta không bao giờ được vơi cạn. Trái tim Mẹ luôn đong đầy tình yêu nhân loại, con tim của Tin Mừng. Mẹ Têrêsa đã hiểu cặn kẽ Phúc Âm của Lòng Thương xót. Mẹ đã thực hiện tình thương ấy bằng một con tim rộng mở, qua những công việc rất đỗi tầm thường nhưng có giá trị phi thường nơi đôi tay hao gầy của Mẹ. Vượt qua những ranh giới của những khác biệt tôn giáo, văn hóa, và chủng tộc, Mẹ đã dạy cho thế giới bài học cần thiết và có sức cứu rỗi. Bài học đó chính là: "Cho đi thì tốt hơn là lãnh nhận".

Khi chiêm ngắm Mẹ Têrêsa, ước chi mỗi người cũng hãy học nơi Mẹ con đường để làm cho nhân loại được hạnh phúc. Toàn thể Giáo hội Công giáo tri ân Mẹ, vì những gì Mẹ đã cống hiến cho nhân loại. Cám ơn một mẫu gương sáng chói làm thành gia tài cao quý cho Giáo hội. Mẹ không xinh đẹp, cũng chẳng duyên dáng nhưng tấm lòng của Mẹ lại quá tuyệt vời. Cuộc đời của Mẹ quá lớn lao, bước chân của Mẹ quá dài, vòng tay của Mẹ có sức bao bọc và ôm ấp tất cả mọi người, trái tim của Mẹ bao la như biển cả, tình yêu của Mẹ vời vợi hơn Thái Sơn... Không ngòi bút nào có thể diễn tả cho xứng hợp và đầy đủ nhân đức và trái tim của Mẹ.

Chúng ta hãy học gương sống của Mẹ Têrêsa: “Tôi chỉ là cây bút chì trong tay Thiên Chúa, để Ngài gởi bức thư tình yêu của Ngài cho thế giới”. Tưởng nhớ về Mẹ Têrêsa, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội và cho thế giới một người Mẹ thật vĩ đại, một Tông đồ nhiệt thành của Lòng Thương Xót Chúa, một người Nữ tu dấn thân cả cuộc đời để phục vụ người nghèo. Dù là người Ấn Độ giáo hay Công giáo, dù tại Calcutta hay tại bất cứ nơi nào khác trên hành tinh này, không ai không cảm phục trước tấm lòng bao dung của Mẹ. Chính Mẹ là một món tặng và là một phép lạ vĩ đại mà Thiên Chúa đang thi thố cho nhân loại. Năm nay, Giáo hội Công giáo sẽ làm một cuộc cách mạng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với con người. Cuộc đời Mẹ được ví như một bài thơ bất tận, một áng văn tuyệt vời, là bức tranh tuyệt mỹ, là những nốt nhạc cao vút, chắp cánh cho nhân loại tiến gần đến Đấng Tạo Thành.

Tâm Thành
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại695,553
  • Tổng lượt truy cập70,723,310
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây