Hạnh phúc mỉm cười

Thứ tư - 09/03/2016 14:31  1598
Con người là một loài sinh vật phức tạp nhất trong muôn loài Thiên Chúa đã dựng nên. Là chóp đỉnh trong công trình tạo dựng, con người được Thiên Chúa phú bẩm cho lý trí, ý chí và tự do. Nhờ ân ban diệu vời ấy, con người có thể sử dụng bộ óc linh hoạt để làm nên biết bao kỳ công vĩ đại cho chính mình, cho tha nhân và cho thế giới. Tuy nhiên, cũng chính bộ óc ấy đã khiến không ít người tự dìm mình vào trong vòng xoáy của những phức tạp, rắc rối và giằng co trong cuộc sống hàng ngày. Một vài gợi ý dưới đây, tác giả hy vọng giúp bạn tìm ra cho mình một con đường để vui sống giữa cuộc đời.
 
Bí quyết để vui sống rất giản đơn, đó chính là đơn giản hóa mọi chuyện để tâm hồn luôn an vui. Đơn giản mọi chuyện sẽ giải thoát chúng ta khỏi những đố kỵ, nóng nảy, giận hờn… Đồng thời, thái độ ấy giúp chúng ta biết mở rộng tâm hồn đến với tha nhân, biết trân trọng người khác, có thái độ ung dung, tự tại trước mọi biến cố vui buồn xảy đến trong cuộc đời. Đơn giản mọi chuyện còn là phương tiện giúp chúng ta trở nên một con người hài hòa trước đổi thay của phận người. Người có thái độ sống đơn giản thì cuộc sống của họ cũng trở nên nhẹ nhàng. Họ tập luyện cho mình đức tính kiên nhẫn, một nhân đức rất cần để đánh giá một con người trưởng thành toàn diện.
 
Trong cuộc sống, sinh, lão, bệnh, tử, nghèo khổ, tai họa, ganh tỵ, tiền tài, lạc thú và biết bao phiền toái chính là những gì con người phải đối diện hàng ngày. Nhưng với một người có niềm tin, chúng ta nhìn nhận mọi chuyện khác, suy nghĩ khác và hành động khác. Họ ý thức rằng: Thiên Chúa sẽ làm cho mọi chuyện phức tạp trở thành đơn giản, biến nỗi buồn trở thành niềm vui, phá vỡ bất hòa để thay vào đó là bình an đích thực. Trong Đức Kitô, mọi sự đều có thể, chỉ cần chúng ta có lòng tin mạnh mẽ. Khi được ánh sáng tình yêu soi chiếu, mọi vấn nạn trong cuộc sống không còn là ngõ cụt dẫn ta đến bên bờ vực thẳm, nhưng là cửa ngõ mở ra cho chúng ta chân trời của hạnh phúc và tình yêu.
 
Không ai trong chúng ta có thể kéo dài đời mình dù chỉ một gang tấc. Một trăm năm là quá nhiều cho một người sống thọ. Quãng thời gian trên dương gian này chẳng được bao nhiêu. Vì thế, chúng ta đừng quá quan trọng điều gì, nếu điều ấy không thực sự đem lại cho chúng ta một giá trị nào. Niềm vui nào rồi cũng sẽ qua đi, nỗi buồn nào cũng không tồn tại mãi mãi. Do đó, chúng ta hãy biết quẳng gánh lo đi để vui sống trong bình an. Chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm niềm vui trong những điều xem ra nhỏ bé, đơn sơ trong đời sống hàng ngày. Bởi lẽ, niềm vui là dấu chỉ của một cuộc đời hạnh phúc. Hơn nữa, sống trên đời, mỗi người có một hoàn cảnh riêng, một cách sống riêng, một lối suy nghĩ và một sự hiểu biết riêng. Để cuộc sống nhẹ nhàng và thanh thản, chúng ta hãy đơn giản mọi chuyện rắc rối để có một tâm hồn luôn luôn an vui. Chúng ta cần biết luôn xin ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để biến những cái dở thành những cái có ích cho cuộc sống hiện tại của mình. Đơn giản mọi chuyện chính là chìa khóa vạn năng để mở ra một cuộc sống hạnh phúc và khóa lại những điều bất hạnh.
 
Đơn giản mọi chuyện không đồng nghĩa với bàng quan trước những gì diễn ra xung quanh mình, nhưng là một thái độ bình an nội tâm của người có Chúa. Để có thể đơn giản mọi chuyện, ngay cả những chuyện làm chúng ta phiền lòng, đau khổ, hay việc đó chạm đến quyền lợi riêng tư của mình là một điều vô cùng khó khăn. Khi chúng ta can đảm bỏ qua những điều vụn vặt, nhỏ nhoi xảy đến với mình chính là lúc ta nâng cao giá trị bản thân hơn bao giờ hết. Thật không phải đơn giản để bỏ qua mọi chuyện, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể làm được nhờ ơn Chúa nâng đỡ và nhờ sự nỗ lực của bản thân. Tâm hồn tràn đầy Chúa, chúng ta không ngại hy sinh, trái tim chan chứa tình yêu, chúng ta không quản tha thứ. Đó chính là nguyên tắc của tình yêu, nguyên tắc làm nên sự đơn giản của cuộc sống.
 
Cuộc đời chúng ta hạnh phúc hay bất hạnh không tùy thuộc vào những biến cố xảy ra trong cuộc đời, nhưng tùy thuộc vào cái nhìn của ta trên những biến cố đó. Một người chỉ có được hạnh phúc thật sự khi từ trong sâu thẳm tâm hồn, họ khám phá ra được những điều tốt lành ẩn chứa bên trong các biến cố. Thành ra, một người bình thường cũng có thể sống hạnh phúc một cách sâu xa, khi họ biết chấp nhận giới hạn và những yếu kém của mình trong sự thoải mái, bình an. Ngược lại, một người dù có nhiều khả năng phi thường, được người đời tung hô, ca tụng lại có thể là những con người bất hạnh nhất thế gian, khi họ không biết mở rộng con tim, mở rộng khối lòng, mở rộng tầm nhìn để quan sát thế giới xung quanh mình. Những con người chỉ quan quẩn trong vỏ ốc của mình sẽ dễ dàng than trách bản thân, oán hận cuộc đời, nguyền rủa số phận khi phải đối diện với khó khăn, thử thách.
 
Như thế, đơn giản mọi chuyện để vui sống là một bí quyết dành cho một con tim có tình yêu thương. Tình yêu ấy phải đâm rễ trong con tim và phải nở hoa trong hành động. Chỉ khi nào chúng ta nhận thức được điều đó, chúng ta mới có thể đơn giản mọi chuyện, làm cho cuộc sống bớt ngột ngạt và dễ thở hơn.
 
Diệu Tâm, BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay40,572
  • Tháng hiện tại888,194
  • Tổng lượt truy cập70,915,951
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây