Cổng xanh

Thứ tư - 19/08/2015 02:35  2198
Học phổ thông được biết đến “Nhà xanh” trong câu đố về bánh chưng:
 
Nhà xanh mà đóng đố xanh
Ở giữa trồng hành, thả lợn vào trong.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Tôma, Giám Mục giáo phận Bùi Chu, cùng toàn Giáo Hội thực hiện thông điệp: “Hãy hoán cải về môi sinh – Laudato sí” của Đức Thánh Cha Phanxicô.
 
Một việc cụ thể và thiết thực là Cha Giuse Trần Hưng Đạo, Giám Đốc Caritas giáo phận Bùi Chu, Ngài theo ý Đức Thánh Cha và Đức Cha có thư ngỏ gửi mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận. Đây được coi là bản văn thống suốt từ Vatican đến Bùi Chu, đến ủy ban Caritas.
 
Chiếc cổng xanh cũng là mảng đẹp trong bức tranh môi trường mà Thiên Chúa như là người Cha người Mẹ tuyệt đối, chuẩn bị cho con cái rất đầy đủ để “Thả” chúng ta vào. Có nhiều cổng xanh, nhưng các cổng bằng vật liệu xây dựng rồi lăn sơn quét ve xanh, thì chẳng có gì đáng nói, vì qua thời gian chủ lại tốn công của để tân trang! Ngược lại, chiếc cổng xanh ở giáo xứ Quế Phương chủ của nó là Cha xứ Đaminh Vinhsơn Vũ Đình Cống (Ngài có chữ ký rất đơn sơ, rất độc đáo: VĐC). Cổng bằng cây sanh, sanh tức là sinh, sinh nghĩa Hán - Việt nghĩa là sống; loại cây này sống ở nhiều môi sinh khác nhau, chịu hạn cũng được mà ẩm thấp cũng xong, vượt qua cái rét như cắt của mùa đông cũng như cái nóng như đổ lửa của mùa hè.
 
Suy một chút, thấy Tạo Hóa khôn ngoan tuyệt diệu: an bài vòng tuần hoàn giữa thực vật và động vật.

Con người cần hít dưỡng khí O2, thở ra thán khí CO2. Thực vật thì ngược lại: hít thán khí, trả lại dưỡng khí cho con người và động vật.
 
Ta sống bình thường nhưng thấy ngay điều phi thường ở phạm vi này rồi. Chiếc cổng bằng cây sanh ở Quế Phương đã biết làm lợi cho chủ, qua việc làm sạch bầu khí quyển bằng cách hút đi khí xấu, rồi trả lại khí tốt  làm cho tỷ lệ ôxy trong không khí được ổn định.
 
Trong phụng vụ khi ta ca tụng các thánh là ca tụng chính hồng ân của Chúa; thì đây, khen chiếc cổng sanh là khen chính chủ đã thiết kế làm ra nó – Cha xứ Vinhsơn Vũ Đình Cống, một cựu chủng sinh ưu tú của chủng viện Mẫu Tâm.
 
Hoan nghênh những ai không phá hoại môi sinh mà còn biết tích cực trồng cây gây rừng, lại cổ vũ những người khác cũng thực hiện như vậy.
 
Lm. Phaolô Nguyễn Hòa Kiên
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay25,074
  • Tháng hiện tại556,782
  • Tổng lượt truy cập70,584,539
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây