Các thành viên gia đình qua hình bóng gà

Thứ bảy - 28/01/2017 14:43  2654
Gà thuộc loại gia cầm quen thuộc với người dân khắp mọi miền của Việt Nam. Loại súc vật này dễ nuôi và cung cấp món ăn đầy tiện lợi của mỗi gia đình mỗi khi tiếp đãi khách viếng thăm. Chúng ta cũng chế biến được rất nhiều món ăn từ loại thực phẩm này và lại mang dáng dấp của mỗi miền theo tính đặc thù. Trong kho tàng ca dao tục ngữ, có những câu ca vè đúc kết kinh nghiệm để chọn loại gà nào ngon nhất như “gà đen chân trắng mẹ mắng cũng mua”; “gà trắng chân chì mua chi giống ấy”…hoặc để nhận ra tiết trời tốt hay xấu: “Ráng mỡ gà ai có nhà thì phải chống”…
 
Nói đến phẩm chất của gà, chúng ta thường nhắc ngay đến sự tảo tần bới chãi để tìm mồi. Đây là một cách lao động miệt mài vốn ăn sâu vào bản năng giữa chúng. Như vậy, chỉ cần có một mảnh vườn vừa đủ để thả chúng trong đó thì ngay tức khắc suốt ngày chúng nhặt nhạnh tìm kiếm.
 
Đặc biệt, gà cũng được nhân cách hóa để sánh ví các trường hợp khác nhau trong gia đình đối với vai trò của người cha, người mẹ, và con cái. Trường hợp vợ qua đời sớm để lại một đàn con dại cho người chồng nuôi nấng thì mọi người thương cảm cho hoàn cảnh éo le ấy mà than rằng đây là thân phận của “gà trống nuôi con”.
 
Quan sát gà mẹ chăn dắt đàn con, chúng ta thấy một sự rất mức hy sinh mọi thứ cho gà con từ sự che chở trong đôi cánh cho đến bảo vệ khi có sự đe dọa an nguy từ bên ngoài rình rập. Gà mẹ tảo tần kiếm tìm thức ăn cho con cái. Khi thấy được liền vội vã gọi con lại cho chúng ăn ngon thỏa thích còn mình thì không hề có gì bỏ vào bụng. Chẳng vậy mà khi gà mẹ vất vả nuôi con thì thông thường xơ xác. Đối với gà mẹ không hề có sự thiên vị trong việc quý con này hơn con khác mà tất cả đàn con đều được chăm sóc như nhau. Chẳng vậy mà trong số chúng phát triển rất đồng đều mà khó thấy con này lớn vượt hơn con khác.
 
Sau cùng sự ứng xử giữa các thành viên anh em trong cùng một gia đình cũng được sánh ví như đàn gà được nuôi nấng bởi gà mẹ: “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. Khi quan sát chúng ta thấy gà mẹ kiếm được một miếng mồi nhưng đàn con thì nhiều và chúng không biết nhường nhịn ai dùng trước ai dùng sau sẽ dẫn đến tranh giành nhau. Điều này cũng cho thấy sự phân bì giữa các anh chị em trong gia đình khi thấy bố mẹ đối xử cách đặc biệt đối với những đứa còn cần được quan tâm chăm sóc hơn so với những người con khác.
 
Năm Con Gà cũng là năm đầu tiên trong chặng đường tổng thể 3 năm Giáo hội Việt Nam đặt trọng tâm đồng hành mục vụ hôn nhân gia đình, vì nhận thấy tầm quan trọng trong lãnh vực này và nhất là trong hoàn cảnh hiện nay mà các gia đình phải đối diện với những thách đố mới. Ước gì mỗi thành viên từ ông bà cha mẹ đến con cháu đều thực thi đúng vai trò của mình và tìm được chỗ đứng thực sự của mình để gia đình thực sự là tổ ấm của tất cả các thành viên mà ở đó tất cả các giá trị tinh thần, vật chất, tâm linh, văn hóa…đều được chia sẻ ngõ hầu tất cả đều được thăng tiến để sống đúng với phẩm giá của mình.
 
Cây Sung
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập364
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại602,857
  • Tổng lượt truy cập70,630,614
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây