Bạn tốt

Thứ tư - 28/09/2016 15:09  1347
Tình bạn là điều không thể thiếu trong đời sống nhân loại. Từ thiếu thời cho tới khi cao niên, con người đều cần đến tình bằng hữu. Nếu như thời thơ ấu, chúng ta có bạn trong xóm ngõ để cùng chơi chung những trò chơi bổ ích; cùng đuổi bướm và bắt chuồn chuồn hay thả mình dưới dòng sông mát lạnh của buổi trưa hè hoặc cùng nhau nô đùa thỏa thích dưới ánh trăng của một buổi tối trên bầu trời đầy ánh sao, thì đến khi lớn tuổi cũng cần những người bạn tri kỷ để ôn lại những kỷ niệm xưa ; để ngẫm nghĩ thế sự đang diễn ra đây đó và để có được sự thư thái trên chặng đường cuối cùng của cuộc đời.
 
Có được người bạn tốt quả là may mắn vì sẽ nhận được sự động viên và giúp đỡ tận tình khi sa cơ lỡ bước. Khi không cảm thấy không ai hiểu lòng mình vì nói với người trên thì do cách biệt về tuổi tác, còn nói với thế hệ đàn em thì chúng chưa đủ độ chín, chúng ta chỉ có thể thổ lộ với người bạn đáng tin cậy và lúc đó sẽ như được tiếp thêm nguồn sức mạnh. Rồi sau này trong kế sinh nhai, chúng ta cùng cần có bạn bè chân thực. Chẳng vậy mà có những câu châm ngôn hằng nhắc bảo như: « Buôn có bạn, bán có phường » ; hoặc là « Giầu vì bạn, sang vì vợ »…
 
Do đó điều quan trọng nhất đó là biết chọn bạn mà chơi. Vì nếu thường hay tiếp xúc với bạn bè xấu, chúng ta cũng sẽ rất dễ dàng bị tiêm nhiễm những thói hư tật xấu của họ và đến một lúc nào đó thì rất khó mà thoát ra khỏi vũng lầy nhơ nhớp ấy. Lại có những người mang vỏ bọc tình bằng hữu nhưng trong bụng thì đầy tính toán và lợi dụng và cơ hội. Chẳng vậy mà cánh trẻ thường hay rỉ tai nhau : « Tiền hết, tình tan, đời tàn, bạn phản ».
 
Ai ai cũng biết chắc chắn rằng có được người bạn đã khó và duy trì tình bạn lại càng khó hơn, vì tình bạn không tự nhiên mà có được, cũng chẳng thể dễ dàng mà trở nên gắn bó keo sơn. Có biết bao nhiêu bạn bè ngang qua cuộc đời của mình, nhưng khi gặp hoạn nạn thì còn được là bao. Những người bạn tốt thật là hy hữu. Tình bạn đích thực vốn phụ thuộc vào cả hai bên để làm sao người bạn tin cậy được mình và cảm thấy thực sự thân thiện. Để được như vậy, cần phải vun đúc theo thời gian và cũng không thể so đo tính toán hơn thiệt. Chính vì vậy, nếu cần phải bỏ ra những đồng tiền hay vật chất hư mất mà mua được tình bạn cao đẹp thì cũng rất đáng nên làm.
 
Cũng vậy trên cấp độ quốc gia cũng cần làm bạn trên khắp năm châu không thể theo cách chung chung theo nguyên tắc « thêm bạn bớt thù », nhưng là cần có người bạn tốt đích thực không lợi dụng, xấu bụng, phản pháo, ráo mép hay thiết lập trên những ngôn từ hoa mỹ nhưng đầy trống rỗng được lặp đi lặp lại để xây dựng niềm tin lẫn nhau. Và như vậy, ở cấp độ này cũng rất cần chọn bạn mà chơi để có được độ tin cậy và sự giúp đỡ quý báu rất cần thiết nhằm vượt ra khỏi những bế tắc trong những khi lực bất tòng tâm.
 
Thiết nghĩ, ở mọi cấp độ tình bạn cần được xây dựng theo mẫu gương của Đức Giêsu, Người đã gọi các môn đệ của mình là bạn hữu và cũng chính Ngài dám hy sinh vì bạn hữu. Vì chưng, « Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình » (Ga 15,13). Nếu ai ai và bất cứ quốc gia nào, đặc biệt là các kitô hữu đều nhẩm đi nhắc lại và thực hiện khuôn vàng thước ngọc này thì khắp mọi nơi trên Trái Đất đầy ắp tình bác ái, huynh đệ và bằng hữu.
 
Tăng Kỳ Mục 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,164,784
  • Tổng lượt truy cập71,192,541
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây