Tu sĩ, chuyên viên đời sống nội tâm

Thứ hai - 06/05/2019 17:43  5116

Đời sống thánh hiến được nuôi dưỡng tại nguồn cội đời sống tâm linh vững chắc và sâu xa. Đây là yêu sách hàng đầu nằm trong bản chất đời sống thánh hiến. Người tu sĩ phải thấy được sự cần thiết và tầm quan trọng của đời sống thiêng liêng trong ơn gọi của mình. Vì họ được mời gọi đi theo Chúa Kitô và kết hợp mật thiết với Ngài trong ơn gọi thánh hiến dưới tác động và ân ban của Thánh Thần khi được biến đổi để sống với Chúa Kitô.

00 00 oraison

Đời sống thánh hiến cần đến một nỗ lực sống thánh thiện. Đời sống thánh thiện và chiều sâu tâm linh phải trở nên căn cước của người tu sĩ, là nét nổi bật quan trọng của đời tu trì. Người tu sĩ được mời gọi dấn thân bước theo Chúa Kitô không phải để trở nên chuyên viên, những kĩ thuật viên của xã hội, nhưng trở nên chuyên viên đời sống tâm linh, chuyên viên về cầu nguyện, những con người biết dìm mình vào trong đời sống nội tâm với Đức Kitô. Tu sĩ phải tìm kiếm và yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, trong mọi hoàn cảnh, phải cố gắng sống đời ẩn dật cùng với Đức Kitô trong Thiên Chúa.

Muốn trở nên chuyên viên về đời sống tâm linh, đời cầu nguyện, người tu sĩ hãy biết bám lấy Mẹ Maria – người tu sĩ tiên khởi, để nhờ Mẹ dẫn ta đến với Chúa Giêsu. Người tu sĩ được mời gọi nhận biết Thiên Chúa, Đấng Tử nạn và Phục sinh một cách nồng nàn, riêng tư trong mối tương quan cá vị. Như thế người tu sĩ sẽ phản ánh và nói về Con Thiên Chúa làm người là đích điểm cánh chung, là ánh huy hoàng làm mờ nhạt các ánh sáng khác, là vẻ đẹp vô biên có thể lấp đầy trái tim con người.

Để có thể làm cho mối tương quan giữa linh hồn người tu sĩ với Chúa Giêsu mỗi ngày một khăng khít hơn và chiếu tỏa Chúa cho mọi người, người tu sĩ cần khắc tâm rằng: Nếu các các tu sĩ biết ướp đượm những hi sinh, những lời nguyện yêu mến vào mọi công việc của họ làm, họ sẽ gặp được Thiên Chúa trong hết mọi sự xảy đến trong đời dâng hiến. Bằng những tác động yêu mến, họ cần bám sát lấy Người, để cùng Người đến chỗ làm việc, cùng Người chu toàn nhiệm vụ, đón tiếp mọi người, chịu đựng tất cả, chiến đấu với mọi cơn cám dỗ, để thuộc trọn về Người. Khi có điều gì băn khoăn lo lắng, người tu sĩ hãy ngước đôi mắt cầu cứu lên Giêsu Maria Giuse để tìm sự chỉ dẫn khôn ngoan.

Thánh Gioan Phaolô II kêu gọi các tu sĩ: “Dân Thiên Chúa cần cảm thấy rằng qua các con, có một Đấng khác đang hoạt động, tùy mức độ các con sống ơn tận hiến triệt để cho Chúa, các con sẽ truyền đạt một cái gì của Người, và cuối cùng các con truyền đạt chính Người, Đấng mà lòng con người hằng khao khát”.

Là những chuyên viên về đời sống tâm linh và cầu nguyện, các tu sĩ cần phải hiểu cho thấu đáo lời của thánh Francois de Sales nói: Tác động yêu mến thay thế được hết mọi sự, nhưng không cái gì thay được tác động yêu mến, hầu biết cố gắng tập và quý trọng từng tác động yêu mến Chúa của lòng mình, để gìn giữ ngọn lửa của đời sống nội tâm luôn được nóng ấm.

Tác động yêu mến phát xuất từ thâm sâu của ý chí có thể mang nhiều hình thức, miễn là người tu sĩ phó thác cho Chúa và mang theo một ước muốn bao la mạnh mẽ là yêu Chúa như chưa từng có ai yêu, yêu như các thánh đã yêu. Càng đào sâu tình yêu và mở rộng tình yêu bằng những ươc muốn sâu xa, thì Thiên Chúa càng đổ đầy tình yêu cho, vì Chúa là đại dương tình yêu. Vậy, nếu họ ước muốn yêu Chúa thật tình thì Chúa sẽ ban ơn yêu mến cho. Nếu cố gắng như thế, chẳng bao lâu tình yêu sẽ làm nên đời sống người tu sĩ. Những đau khổ, những nghi ngờ, khô khan sẽ biến thành tình yêu nếu họ biết đón nhận và thánh hóa nó vì yêu mến. Trong mọi hoàn cảnh, như Thánh Phaolô người tu sĩ hãy nhắc lại bài ca tình yêu này: Sống tôi là yêu Chúa Giêsu.

Hãy vững tâm làm cho tác động yêu mến Giêsu Maria Giuse liên lỉ cháy trên bàn thờ cuộc sống trên bước đường thánh hiến. Càng khi mất bình an, càng khi cuộc sống xuống dốc, những khi đau đớn ê chề vì sai lỗi yếu hèn, người tu sĩ càng phải thắp lên ngọn lửa yêu mến trong ý chí và đức tin. Chúa đã nói với chị Consolata: Lời nguyện yêu mến lợi ích cho con trong bất cứ tình trạng nào của tâm hồn, trong bất cứ giờ nào của đời sống.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria – người Nữ Tu tiên khởi, xin Thánh Thần tình yêu hãy đến trên tâm hồn những ai sống đời thánh thánh hiến. Xin Người làm cho mỗi tu sĩ thâm tín: Đời sống thánh hiến được nuôi dưỡng tại nguồn cội đời sống tâm linh vững chắc và sâu xa. Xin cho họ thấy được sự cần thiết và tầm quan trọng của đời sống thiêng liêng trong ơn gọi của mình, biết nỗ lực sống thánh thiện và mỗi ngày một khơi sâu hơn đời sống nội tâm, biến nó trở nên căn cước của đời thánh hiến, là nét nổi bật quan trọng của đời tu trì. Xin cho mọi tu sĩ xác tín rằng, chính họ được mời gọi dấn thân bước theo Chúa Kitô, không phải để trở nên chuyên viên, những chuyên viên của xã hội, nhưng trở nên chuyên viên của đời sống tâm linh, chuyên viên về cầu nguyện, những con người biết dìm mình vào trong đời sống nội tâm với Chúa Kitô, luôn khát khao tìm kiếm và yêu mến Người trên hết mọi sự. Amen.

Nt. Học viện Têrêsa Avila

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại483,107
  • Tổng lượt truy cập70,510,864
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây