Năm Đinh Dậu nghe tiếng gà gáy

Chủ nhật - 05/02/2017 02:56  2396
Năm Đinh Dậu nghe tiếng gà gáy
 
Trong đời sống Việt xưa, tiếng gà gáy rất gần gũi và cũng là tiếng thời gian giúp người Dân Việt xưa sắp xếp nhịp sống.
 
- Tiếng gà gáy – tiếng thời gian
 
Trở lại quá khứ khi mà thế giới chưa có đồng hồ thì mỗi sớm nghe tiếng gà gáy người nông dân Việt thức dậy và khi mặt trời mọc thì ra đồng. Dần dần con người nghiên cứu ra những dụng cụ đo thời gian: cột chỉ giờ (gnomon)[1], đồng hồ nước (clepsydres), đồng hồ cát (sablier),… cho đến khi hình thành chiếc đồng hồ có máy móc đầu tiên.Người phát minh ra chiếc đồng hồ đầu tiên có máy mócvào năm 996 đó là tu sĩ Gerbert dòng Bénédictin cũng là nhà thiên văn. Ban đầu đồng hồ còn kêu rất to vì được lắp 1 quả chuông lớn để nhắc nhở các tu sĩ đến giờ cầu nguyện. Vì vậy mới có danh từ “clocca” trong tiếng La Tinh và “clock” trong tiếng Anh. Khi đồng hồ có tiếng kêu thì con người hay để ý đến tiếng thời gian. Nhưng đến lúc chiếc đồng hồ ngày càng nhỏ gọn, và chỉ biểu thị bằng con số im lìm thì dường như con người ít để ý đến thời gian, ít lắng nghe thời gian mà chỉ bận tâm chỉ nghe tiếng công việc của mình để đến lúc giật mình nhìn lại thì đã thấy muộn màng.
 
- Thời gian - món quà nhưng không
 
Những món quà nhưng không con người đang tận hưởng mà thường coi là mình được sử dụng cách đương nhiên đó là: ánh sáng, nước, không khí… còn tôi phải kể thêm một món quà nữa đó là thời gian.
 
Thời gian là một món quà ai cũng được lãnh nhận khi họ đến với thế giới, và dù có thích hay không thích, có sử dụng hay không sử dụng thì thời gian vẫn bị hao mòn. Đặc điểm của những món quà nhưng không là chúng ta được lãnh nhận dù không xin, không muốn , không được làm chủ, không thể quản lý mà chỉ có thể sử dụng cách “vừa” và “đủ” bằng một thái độ trân trọng.
 
“Trân trọng thời gian” như thế nào thì không có một định nghĩa đúng đắn nhưng tôi cứ giả sử thế này: Gọi số O là thời gian hiện tại, số nguyên âm (-) là thời gian quá khứ, số nguyên dương (+) là thời gian tương lai. Vậy chúng ta sẽ có một thời gian thẳng. Số O của bạn tròn vẹn hay khuyết điểm là do cách bạn sử dụng thời gian hiện tại cho “vừa” và “đủ” cách trân trọng nhất. Nghe thì rất đơn giản nhưng điều này đòi hỏi một cuộc sống tiết độ và quân bình. Trong khi đó ngày nay có quá nhiều yếu tố tác động khiến cho thời gian số O không còn tròn vẹn, đặc biệt là yếu tố công việc và hiệu năng công việc. Vì thế nếu trân trọng thời gian hiện tại thì bạn đừng để thời gian qúa khứ hay thời gian tương lai là chủ hoàn toàn số O.
 
- Thời gian - giá trị biểu thị tình yêu
 
Làm sao để biết bạn hay người nào chiếm ưu thế trong cuộc sống của bạn?
 
Đó là xem cách bạn dành thời gian cho điều gì và cho ai nhiều nhiều nhất. Như vậy bạn sẽ thấy thời gian cho bạn biết mình yêu thích hay cần thiết những gì. Không ai dành thời gian để làm điều mình ghét hay để sống cho thứ mình không cần. Vì thế đừng cố gắng mất thời gian cho những thứ vô ích. Đừng chần chừ sống yêu thương trong giây phút hiện tại. Mặc dù sự chần chừ có sức lôi cuốn dai dẳng nhưng chần chừ sẽ làm mất đi thời gian sống giá trị yêu thương. Vậy hãy can đảm nhìn lại xem giây phút hiện tại của bạn đang sống thế nào và đừng ngại chấm dứt thời gian chần chừ để sống đúng mục đích cuộc đời chính mình.
 
Cuối cùng, ai cũng thấy rằng trong cuộc sống hôm nay rất hiếm nghe tiếng gà gáy nhưng năm Đinh Dậu là một lời kêu gọi nhận định lại cách chúng ta sử dụng thời gian như món quà quý và đang bị hao mòn.
 
Maria Fiat  
 
 
 
 

[1] Cây gậy cắm thẳng đứng. Người ta nhìn bóng của cây cột để biết thời gian
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay44,912
  • Tháng hiện tại631,794
  • Tổng lượt truy cập70,659,551
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây