Khúc Cua

Thứ hai - 28/03/2016 05:20  2047
“Anh em lớp Tu Đức chuẩn bị tâm hồn để thứ Tư mặc áo. Sau giờ kinh Trưa đến sáng hôm sau, anh em thinh lặng tĩnh tâm và cầu nguyện”. Sau lời thông báo của cha Bề trên nhà Ban Triết và cũng là cha chủ nhiệm, tôi thấy trong mình trào dâng một niềm vui, một cảm xúc rạo rực thật khó tả. Tôi rảo quanh các anh em khác trong lớp để tìm kiếm và gọi tên cảm xúc ấy. Đó là những ánh mắt ánh lên một niềm tin yêu hy vọng, là những đôi môi rạng rỡ nụ cười...Ai lấy đều “hớn hở biết bao”.

Mỗi lần về thăm quê, bố mẹ cùng với những người thân yêu bạn hữu luôn hỏi: “bao giờ được mặc Tu Phục”. Có lần, người em trên 10 tuổi của tôi làm tôi thích thú bởi một câu hỏi thật hồn nhiên: “không biết anh mặc áo dòng có đẹp không nhỉ?!”... Vẫn biết rằng chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng ai là một thầy tu khi không có áo dòng?
 
Sau gần một năm được ở trong nhà của Chúa để được Chúa dạy dỗ, huấn luyện và được chuẩn bị những “chiếc áo nhân đức” qua quý cha giáo, để giờ đây, chúng tôi đã sẵn sàng đón nhận sứ vụ mới từ nơi Chúa. Nhìn những thầy anh mặc áo dòng, tâm hồn chúng tôi thật khát mong.

Bộ tu phục với hai gam màu sáng tối thật rõ rệt. Hai gam màu ấy tượng trưng cho ngày và đêm – tôi thường hay nghĩ như thế. Con đường theo Chúa cũng sẽ mang hai ý nghĩa như vậy chăng? Cũng có “ngày” và cũng có cả “đêm” nữa; sẽ có lúc tươi sáng, lúc tối tăm mờ mịt; có lúc vui, lúc buồn ...
 

Ngày 23/03/2016 thực sự là một “biến cố” không thể quên trong cuộc đời 21 anh em lớp cha thánh Luca Vũ Bá Loan chúng tôi: ngày được lãnh Tu Phục – đồng phục người môn đệ Chúa Giêsu, tôi thích gọi bộ tu phục với cái tên ấy. Ngay đêm hôm trước, tôi và nhiều anh em vì hồi hộp, vì vui mừng và có cả phần lo âu nên đã trằn trọc, thấp thỏm trong giấc ngủ...Trong cái thanh vắng của bình minh, sự linh thánh của Nhà Chúa, Thánh lễ và nghi thức trao tu phục diễn ra thật trang trọng, sốt mến. Tôi tiến lên, đỡ lấy bộ tu phục từ tay vị Cha chung giáo phận vừa được làm phép trong niềm vui vỡ òa.
 

Đoạn đường từ gian cung thánh về phòng thay đồ thân quen và gần gũi nhưng sao hôm nay nó dài và rộng quá. Trong giây phút đáng nhớ ấy, tôi thấy tình Chúa bao la biết mấy mà sao lòng tôi chật hẹp và bé nhỏ quá chừng. Cúi xuống nhìn bộ tu phục trên tay, mặt tôi nóng bừng lên, mồ hôi bắt đầu chảy,... Cảm giác này tôi chưa từng gặp mà cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Mặc áo dòng vào rồi, tôi lặng lẽ đứng nhìn anh em và cảm nhận tâm trạng lần đầu tiên được khoác lên người bộ áo dòng. Ai cũng vui, cũng tươi cười, hớn  hở,... Đó là niềm tự hào, là quà tặng vô giá cho những ai dám vì Chúa mà từ bỏ, quên mình. Nhưng mặc bộ áo dòng đó trên người, tôi còn cảm nhận được những trách nhiệm và sứ vụ tương lai mà Chúa trao phó cho anh em chúng tôi. Gam màu của bộ tu phục gọi mời chúng tôi hãy chết đi mỗi ngày cho cái tôi ích kỷ, cho những đam mê trần tục để được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Từ nay, chúng tôi phải sẵn sàng lên đường, sẵn sàng đón lấy Thập Giá Đức Kitô vì chính Người đã nhắc nhở chúng tôi: “ Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 17,33).

Nếu một con ngựa tốt cần có dây cương để đi đúng đường, đi theo sự chỉ dẫn của chủ thì với chúng tôi, bộ tu phục này chính là dây cương để Chúa dẫn dắt, nâng đỡ chúng tôi trên con đường theo Ngài, để dù là những bước chân mạnh mẽ hay cả khi mệt mỏi, rã rời, thậm chí ngã sõng xoài, bầm dập trên con đường thập giá thì vẫn kiên vững và vui lòng bước đi.
 

 
Một điều đặc biệt nữa là chúng tôi được lãnh tu phục trong Tuần Thánh – tuần mà Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó Chúa. Có ai mà yêu cho được sự đau khổ, sự hy sinh, vậy mà Chúa gọi mời người môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Nếu không thấm nhuần tình yêu của Giêsu thì chúng con chẳng làm gì được. Lạy Chúa, con sợ mình sẽ trở thành một Giuda tham lam tiền bạc mà phản bội Chúa, con sợ mình sẽ trở thành một Phêrô chối Thầy trước mặt thiên hạ... Nhưng khi mặc lấy Đức Kitô, khi con có Người rồi thì những bộ tu phục ấy sẽ luôn vừa vặn và dành riêng cho con vì:
 
Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa,
nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao!
Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ,
Choàng cho tôi đức chính trực công minh,
như chú rể chỉnh tề khăn áo,
tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.
Như đất đai làm đâm chồi, nảy lộc
như vườn tược cho nảy hạt sinh mầm,
Đức Chúa cũng sẽ làm  trổ hoa công chính,
 làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.”
                                                   (Is 61,10–11)

Tác giả: Tạ Tĩnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay51,566
  • Tháng hiện tại638,448
  • Tổng lượt truy cập70,666,205
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây