Giỗ 100 ngày thầy Giuse: hành trình theo Chúa

Thứ tư - 09/12/2015 05:47  4919
Nhớ ngày đầu tiên ở lớp tiền Chủng Viện, tôi cùng Thầy Giuse Nguyễn Văn Tuấn chuẩn bị thi đầu vào theo chương trình của Đại Chủng Viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu. Tất cả anh em chúng tôi ai cũng mong muốn thi đỗ để được bước sang một ngưỡng cửa mới là được vào học tại mái trường Đại Chủng Viện mang tên Mẹ.
 
Trong thời gian ôn luyện, tôi vẫn còn nhớ mãi hình ảnh Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm. Ngài thường đi lối hành lang gần phòng anh em tôi, khi lên nhà nguyện. Có hôm Ngài dừng chân trước phòng tôi ở khu nhà C (Tòa Giám Mục Bùi Chu) và hướng về Đại Chủng Viện mới, đang xây còn dang dở ở phía nam. Đã có lần đứng đó và thấy anh em tôi, Ngài nói: “Mấy cậu mai mốt sẽ được học ở khu nhà mới Đại Chủng Viện kia”. Thầy Giuse trả lời: “ Thưa Đức Cha, chúng con vẫn chưa thi vào Đại Chủng Viện vì kỳ thi chưa diễn ra”. Đức Cha cười và nói thêm: “Các cậu sẽ đỗ thôi, cố gắng lên nhé”. Sau đó, Ngài lên nhà nguyện để cầu nguyện.
           
Đúng như lời Đức Cha Giuse đã nói, vì quyết tâm ôn luyện và khát khao nồng cháy nên anh em tôi đã thi đỗ vào Đại Chủng Viện. Khi anh em tôi được tin thi đỗ vào Đại Chủng Viện và được tin lên gặp Đức Cha Giuse, ngày gặp Đức Cha cũng chính là lần cuối cùng tôi thấy Ngài.
           
Vào Đại Chủng Viện, anh em tôi không được gặp Đức Cha Giuse nữa!!! Ngài đã ra đi thật rồi!!!
           
Sống trong Đại Chủng Viện, anh em tôi vừa phải tập sống nhân đức vừa phải ôn luyện kiến thức, đặc biệt cần phải tự trau dồi và đào tạo chính bản thân của mình theo gương Chúa Giêsu.
           
Đến năm tu đức, kỉ niệm đáng nhớ nhất là chúng tôi có 1 tuần linh thao tại Đan Viện Châu Sơn của dòng Xitô - Nho Quan - Ninh Bình. Chúng tôi gặp gỡ, chia sẻ và cầu nguyện cách đặc biệt với Chúa. Đó là tuần đỉnh cao của tháng tu đức, từ đó chúng tôi nhìn nhận lại chính bản thân, nhìn lại những vết nhơ lâu ngày còn tiềm ẩn trong tôi được xóa bỏ, để trong tôi bừng tỉnh Lời của Chúa, Lời của sự thật, Lời của chân lý và tình yêu. Sau khi kết thúc tuần linh thao, anh em tôi trở về Đại Chủng Viện và chuẩn bị được lãnh nhận tu phục là chiếc áo dòng. Ngày mặc áo dòng  được nghe những bài hát, được các anh lớp trước rước lên, được Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu trao cho tu phục: Ôi! Sao cảm động!!!

 
           
Qua một năm tu đức, tôi và Thầy Giuse Nguyễn Văn Tuấn bước sang năm thứ 2 (Năm triết học I). Anh em tôi được học triết học và cùng nhắn nhủ chính bản thân phải cố gắng phấn đấu, để hiểu được các giá trị của nền triết học qua mỗi thời kì. Sống tại Đại Chủng Viện, anh em tôi có 1 chương trình sống rất tuyệt vời, không chỉ trau dồi về kiến thức mà còn trau dồi cả về đạo đức, thiêng liêng và mục vụ nữa. Nếu chúng tôi cố gắng và kết hợp với ơn Chúa, chắc chắn chúng tôi sẽ làm được.
           
Kết thúc năm thứ 2, anh em tôi được nhận bài sai đi giúp xứ 2 tháng hè. Sau đó, anh em tôi trở về Đại Chủng Viện để học sang năm thứ 3 (Triết học 2).
             
Sáng hôm tựu trường, ngày 31/08/2015, tất cả anh em Chủng sinh đúng 08h­ 00 có mặt đông đủ trước khuôn viên Đại Chủng Viện. Hôm đó, tôi và Thầy Giuse Nguyễn Văn Tuấn đến muộn 15 phút so với lịch thông báo của nhà trường. Chúng tôi đã phải dừng chân tại trước nhà nguyện Thánh Thể của Đại Chủng Viện, cùng nhau chia sẻ 1 vài câu chuyện liên quan tới gia đình, bạn bè và nơi giúp xứ. Một vài phút sau, tôi và Thầy Giuse chuẩn bị đồ đạc, hành lý di chuyển sang khoa triết học.
           
Tối hôm tựu trường, anh em tôi có bầu ban đại diện mới cho lớp để phân chia công việc cho năm học mới. Thầy Giuse làm thư kí ghi chép lại tất cả tiến trình của cuộc họp. Anh em tôi bầu ban đại diện cho lớp rất nhanh, ai cũng tươi cười hớn hở khi mỗi anh em mình được đảm nhận 1 ban cho lớp. Thầy Giuse được bầu làm tổ trưởng tổ 2, còn tôi làm ban văn hóa. Buổi tối hôm đó đã để lại đầy ấn tượng và ghi nhớ của anh em lớp Cha Thánh Bênađô Vũ Văn Duệ chúng tôi.
           
Sáng hôm sau ngày tựu trường, ngày 01/09/2015 đúng 04h 20 chuông báo thức. Tất cả anh em chúng tôi đều thức dậy để chuẩn bị đi tham dự Thánh lễ. Sau tiếng chuông báo thức khoảng 05 phút, 1 tiếng la lớn hét lên: “Anh em ơi, Tuấn bị làm sao này”. Lúc ấy, tôi nhanh chân chạy sang phòng Thầy Giuse. Lạy Chúa! Chuyện gì xảy ra thế này, khi mọi người vây quanh Thầy Giuse. Thầy Giuse nằm ngửa, 2 chân duỗi thẳng, mặt tái đi. Thầy đột ngột bị đột quỵ đang khi đứng đánh răng. Anh em lớp tôi và ban y tế của trường đã tìm đủ cách để sơ cứu cho Thầy và nghĩ ngay đến việc mời Cha đến xức dầu cho Thầy tại nơi Thầy ngã quỵ. Nghi thức xức dầu được Cha Giáo trong Đại Chủng Viện cử hành. Lập tức, một số anh em trong lớp chúng tôi và các Cha Giáo nhanh chóng di chuyển Thầy ra xe và đưa Thầy đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó. Những anh em còn lại đi tham dự Thánh Lễ buổi sáng hôm đó. Trong Thánh Lễ, mở đầu Thánh Lễ, Cha chủ tế kêu gọi mọi người cầu nguyện cho Thầy Giuse vừa đi cấp cứu được bình an. Nhưng đến phần kinh nguyện Thánh Thể, Cha chủ tế đọc mọi người cầu nguyện cho linh hồn Thầy Giuse Nguyễn Văn Tuấn vừa mới qua đời. Ôi! Lạy Chúa…??? Ai có thể hiểu được lúc đó nước mắt anh em chúng tôi đã tuôn rơi khi biết rằng Thầy Giuse đã ra đi thật rồi! Chúng tôi cảm thấy đau xót và thương tiếc cho Thầy.
 
Nhớ lại năm triết I, một hôm Thầy có nhờ tôi sửa cho Thầy 1 tấm ảnh khổ (3x4) loại ảnh thẻ. Tôi thì không biết về Photoshop (chỉnh sửa ảnh), nhưng lúc đó tôi đã nhận lời Thầy và gửi cho một anh khác làm hộ ảnh cho Thầy. Khi làm xong, tôi đã lấy về và gửi lại cho Thầy. Sau đó, tôi cũng không quên lưu vào ổ riêng của tôi trên máy tính cá nhân, để khi nào Thầy mất tấm ảnh đó, tôi lấy lại cho Thầy tấm ở ổ riêng của tôi. Thật bất ngờ! chính tấm ảnh  khổ ( 3x4) ảnh thẻ đó lại chính là tấm ảnh được dùng trong lễ tang của Thầy. Tôi và một Thầy nữa được cử đi làm ảnh lễ tang cho Thầy. Khi đó, tôi đã rửa 4 tấm:  1 tấm cho Đại Chủng Viện dùng trong lễ tang khổ (40x60), 3 tấm còn lại khổ (20x30) tôi gửi 1 tấm cho Cha cố Thầy, 1 tấm cho gia đình Thầy và 1 tấm cho lớp tôi. Phía dưới tấm ảnh với dòng chữ: Thầy Giuse Nguyễn Văn Tuấn, sinh ngày: 11/02/1989 – Tạ thế: 01/09/2015.
 
Thánh lễ an táng của Thầy được Đức Cha Giáo phận Tôma Vũ Đình Hiệu dâng tại quê hương, đó là một niềm hạnh phúc và vinh dự. Lại nữa, được các Cha giáo trong Chủng Viện, các Cha trong Giáo hạt quê hương Thầy, cùng toàn thể anh em chủng sinh của Đại Chủng Viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, họ hàng thân quyến về hiệp dâng Thánh lễ cho Thầy. Sự đau xót và thương tiếc của toàn thể mọi người trong Giáo xứ
 
Nhân ngày giỗ 100 ngày của Thầy, tôi cố gắng viết lại những tâm tình mà tôi thấy và cảm nhận được để chia sẻ cùng Thầy. Cho tới bây giờ, khi mỗi giờ Thánh Lễ, giờ Kinh Nguyện, giờ học, giờ chơi, anh em Chủng sinh chúng tôi luôn nhớ tới Thầy và luôn cầu nguyện cách riêng cho Thầy. Còn với Thầy, những năm trước các bài viết của Thầy viết về lớp bổn mạng Cha thánh Bênađô Vũ Văn Duệ hay những suy niệm của thầy trong thời gian học và đi giúp xứ, nhất là bài viết rất quan trọng và còn ý nghĩa mãi cho lớp chúng tôi và Đại Chủng Viện là “Chủng sinh khóa IV” trong kỉ yếu của trường. Nhưng giờ, tôi lại viết về Thầy, về con người đã dấn thân vì Chúa. Sự ra đi của Thầy luôn còn ý nghĩa cho mỗi anh em Chủng sinh chúng tôi. Xin lòng thương xót của Chúa ở cùng Thầy luôn mãi. 

Tác giả: Quai Dép

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại494,032
  • Tổng lượt truy cập70,521,789
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây