GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ấn tượng ĐHGT Bùi Chu 2019

Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII đã chính thức khép lại. Gần hai mươi ngàn bạn trẻ chia tay nhau ra về mang theo bao điều quyết tâm, cùng biết bao cảm xúc khi có dịp trở về với mảnh đất Bùi Chu thân thương.
Ấn tượng ĐHGT Bùi Chu 2019
dsc 0111 1Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII đã chính thức khép lại. Gần hai mươi ngàn bạn trẻ chia tay nhau ra về mang theo bao điều quyết tâm, cùng biết bao cảm xúc khi có dịp trở về với mảnh đất Bùi Chu thân thương. Cá nhân tôi, trong tư cách một tham dự viên, tôi bị đánh động và thật sự ấn tượng không chỉ với các bạn trẻ tham dự Đại hội nhưng còn với tất cả những ai góp phần làm nên thành công của ngày trọng đại này.

Khi nhắc đến người trẻ, có lẽ nhiều người trong chúng ta thường hay gán cho họ sự ồn ào. Đại hội Giới trẻ là cơ hội để người trẻ sống trong vui tươi, sôi động, đúng với bản chất lứa tuổi của họ. Thế nhưng, điều làm tôi ấn tượng lại chính là sự thinh lặng của các bạn trong nhiều khoảnh khắc khác nhau của Đại hội. Các bạn trẻ thinh lặng khi chầu Thánh Thể, lúc chuẩn bị lãnh Bí tích Hòa giải, khi tham dự Thánh lễ, và ngay cả khi chăm chú lắng nghe bài giảng của các thuyết trình viên trong Đại hội. Chính nhờ sự thinh lặng, các bạn trẻ cảm nhận được chiều sâu ý nghĩa của Đại hội. Có bạn suy nghĩ và cầu nguyện về chuyện học hành hay một công việc như ý. Có bạn suy nghĩ đến chuyện tình cảm - một người bạn đời lý tưởng cho đời mình. Có những bạn thinh lặng để suy nghĩ về những cám dỗ, những yếu đuối, vấp ngã, lỡ lầm, và cả tội lỗi của mình trong quá khứ, những khó khăn trong hiện tại và cả bước đường tương lai. Sự thinh lặng nội tâm giúp các bạn tìm được niềm vui trong Chúa để có thể tiếp tục lan tỏa niềm vui ấy đến với thân nhân. 

Đại hội năm nay quy tụ các bạn trẻ từ 11 Giáo phận trong Giáo tỉnh Hà Nội. Ngày hôm nay, mọi rào cản về văn hóa vùng miền, mọi khác biệt về tính tình, mọi dị biệt về quan niệm sống đã bị phá đổ, để nhường chỗ cho yêu thương, cảm thông và trân trọng. Mỗi bạn trẻ đến với Bùi Chu đều mang theo cái gì là thiết thân nhất với những nét văn hóa đặc trưng của địa phương mình. Cái xem ra không thể giờ đây lại trở thành có thể trong dịp hội ngộ đặc biệt này. Có lẽ, không một ai tham dự Đại hội mà không cảm nhận được điều gì đó từ sâu thẳm tâm hồn. Niềm vui có sức lan tỏa kỳ diệu, khi chúng ta được chứng kiến các bạn trẻ trong Tổng giáo phận hòa vào nhau bởi những nụ cười ấm áp, những cử chỉ yêu thương, sống tinh thần sẻ chia, hiệp thông huynh đệ, đúng với tinh thần của Đại hội năm nay là “Hãy về với thân nhân”.

Qua những giờ phút cùng nhau sinh hoạt, cùng nhau vui chơi, cùng nhau chia sẻ, các bạn trẻ có cơ hội nhìn lại hành trình đức tin của bản thân, để tìm ra hướng đi mới cho cuộc đời. Đến với Bùi Chu, không còn ai đóng khung hay co cụm trong bốn bức tường của Giáo phận hay Giáo xứ của mình, nhưng là ra khỏi chính mình để kết thân với người khác. Với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô, các bạn trẻ sống mối tình hiệp thông của những người con cái Chúa. Sự hiệp thông trong tình yêu chính là chứng từ sống động cho một thế giới đang khát khao tình yêu và sự hiệp nhất. Đó chính là niềm vui sâu xa nhất mà ngày Đại hội mang lại cho các bạn trẻ.        
 
Để có một kỳ Đại hội thành công, biết bao con người đã âm thầm chung tay đóng góp công sức của mình. Có người làm công việc hướng dẫn, như các Cha, các Thầy, các Sơ, có người đảm nhận công tác bảo vệ trật tự an ninh, có người làm truyền thông, có người làm MC, có người tham gia trình diễn văn nghệ, có người tham gia ca đoàn phục vụ thánh lễ, có người làm ban tiếp tân, có người làm linh hoạt viên, có người làm ban ẩm thực, có người làm ban coi xe... Tôi cảm nhận được rằng, tất cả mọi người ai cũng dành tình thương cho giới trẻ một cách đặc biệt. Đó là lời mời gọi mỗi người trẻ Công giáo cũng luôn hăng say dấn thân phục vụ mọi người, nhất là những mảnh đời bất hạnh, bên lề xã hội.

Một điều khác thực sự làm tôi ấn tượng, đó là sự trưởng thành của các bạn trẻ về tham dự Đại hội. Họ hầu hết đều là những con người được giáo dục đức tin cùng với giáo dục nhân bản từ khi còn theo học Giáo lý tại các Giáo xứ. Đến với Bùi Chu, các bạn mang theo tinh thần của người trẻ Công giáo: năng động, vui tươi, hòa đồng, nhưng rất ý thức và rất nhân bản không chỉ trong lời nói nhưng còn thể hiện qua từng cử chỉ và hành động. Chính các bạn đang góp phần làm lan tỏa tình yêu Thiên Chúa và làm cho tinh thần Kitô giáo thẫm nhiễm trong đời sống các bạn mỗi ngày.

Ước gì qua dịp Đại hội này, các bạn trẻ trong Giáo tỉnh sẽ đem tình yêu Chúa về với thân nhân, với Giáo phận, Giáo xứ, Giáo họ, nơi trường học, nơi công sở, nơi gia đình, bạn bè, và với những ai đang cần đến tình yêu và sự nâng đỡ của họ. Làm được như vậy, các bạn đã thực sự góp phần mang đến cho Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 17 sự thành công và sinh nhiều hoa trái thánh thiện. Đại hội Giới trẻ là cơ hội tuyệt vời để mỗi người trẻ thắp sáng lại ngọn lửa nhiệt huyết tông đồ, củng cố Đức tin mạnh mẽ vì một Giáo hội bền vững trong tương lai.

Tác giả: BTT giáo phận BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây