GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tham gia ca đoàn chỉ để hát?

Tham gia ca đoàn chỉ để hát?
Là một người Công giáo chắc hẳn ai cũng phải biết đến Ca đoàn dù cho có không tham gia đi chăng nữa. Nói tới ca đoàn là nói tới hát mà đã đi ca đoàn là phải hát dù cho hát có không hay. Thế nhưng liệu đi ca đoàn chỉ để hát?
Là người Công giáo, chắc hẳn ai cũng phải biết đến Ca đoàn dù cho có không tham gia đi chăng nữa. Nói tới ca đoàn là nói tới hát mà đã đi ca đoàn là phải hát dù hát không hay. Thế nhưng liệu đi ca đoàn chỉ để hát?
 
 
Ngày 18-9 vừa qua, khi được tham dự cùng hàng ngàn người trong khắp giáo phận trong ngày hành hương Năm thánh Lòng thương xót dành cho Ban Thánh nhạc và giới Ca đoàn, trong tôi rộn lên một niềm vui sướng khôn tả và qua sự kiện có thể nói là lịch sử này, tôi xác tín thêm rằng việc tham gia ca đoàn là cơ hội tuyệt vời để tôn vinh Chúa qua các bài Thánh ca, nhưng cũng không đơn thuần chỉ có thế mà còn ý nghĩa hơn rất nhiều.
 
 Là một người đã có cơ may được tham gia phục vụ trong ca đoàn một quãng thời gian tuy chưa lâu, nhưng cũng đủ giúp tôi có những niềm vui, những kỷ niệm, những kinh nghiệm và sự trưởng thành bản thân. Nói thế bởi vì đối với tôi, để có được như ngày hôm nay, một trong những tác động lớn tác động chính đến đời tôi là việc tham gia vào các ca đoàn. Trước khi tham gia vào ca đoàn, tôi cũng lười đi lễ hàng tuần, cũng chỉ đi lễ Chúa Nhật và cũng chẳng quan tâm đến những cử hành Phụng vụ, nhưng từ khi tham gia ca đoàn, việc tham dự các Thánh lễ dường như trở thành lẽ đương nhiên và cũng từ thói quen dự lễ và phục vụ lễ đó mà tôi được gần Chúa hơn, mong muốn được gặp Chúa nhiều hơn, yêu Chúa hơn và cứ thế những điều ấy đã khơi dậy trong tôi những ước ao những khao khát sống xứng đáng là con Chúa. Và cũng qua việc tham gia vào ca đoàn, qua việc được tiếp xúc với nhiều người, tôi đã có được những niềm vui, niềm vui được gặp Chúa, niềm vui được gặp gỡ mọi người qua chính những bài Thánh ca hay qua những giây phút trò chuyện trong khi tập hát. Ca đoàn giúp tôi tập những đức tính tốt, sự tự tin nhưng không tự ti, sự yêu thương chứ không phải ghen ghét, sự bác ái chứ không phải ích kỷ, giúp tôi có được những tài lẻ như hát tốt hơn, biết chơi đàn để những điều đó làm cho chính cuộc sống thường ngày của mình đỡ nhàm chán, buồn tẻ... và ngoài ra còn biết  bao nhiêu điều nữa. Có thể nói ca đoàn như một trường học dành cho tôi.
 
Giờ đây khi không có nhiều cơ hội được tham gia thường xuyên nữa vì lý do học tập xa nhà, nhưng mỗi khi về, tôi vẫn muốn được là một thành viên trong ca đoàn dù trong vai trò lúc là ca viên, lúc là nhạc công hay khi làm ca trưởng.
 
Thật đáng tiếc hiện nay rất nhiều bậc Cha mẹ đang cố gắng cấm đoán con cái mình, không cho tham dự ca đoàn vì nghĩ rằng để cho con cái học hành hay nghĩ rằng đi ca đoàn chỉ là hát mà chẳng có nghĩa lý gì. Tuy ca đoàn không phải là chốn dạy tri thức chính thống, nhưng có một điều mà tôi nghĩ rằng là ca đoàn sẽ là một nơi hóp phần làm cho mỗi thành viên tham gia có được những điều tốt đẹp phát xuất từ việc là sáng Danh Thiên Chúa.

Tác giả: Bùi Lữ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây