GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thập giá, niềm hy vọng và chỗ dựa vững chắc cho tín hữu

Thập giá đã từng là hình phạt, là thứ khổ hình tàn bạo nhất dành cho những tử tội nguy hiểm. Khổ hình thập giá không những đem đến một cái chết đớn đau, thảm khốc cho tội nhân mà còn là một sự hổ thẹn, nhục nhã nhất cho người bị án phạt.
Thập giá, niềm hy vọng và chỗ dựa vững chắc cho tín hữu
d4579476aca7a6adc8725744267e299fThập giá đã từng là hình phạt, là thứ khổ hình tàn bạo nhất dành cho những tử tội nguy hiểm. Khổ hình thập giá không những đem đến một cái chết đớn đau, thảm khốc cho tội nhân mà còn là một sự hổ thẹn, nhục nhã nhất cho người bị án phạt. Thế nhưng, sứ điệp Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy thập giá chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, là phương thế cứu độ con người, là niềm hy vọng tràn đầy trong vinh quang Thiên Chúa, là niềm tự hào và là chỗ dựa vững chắc cho những ai tin vào Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian. Thập giá chính là tình yêu đến cùng Thiên Chúa dành cho nhân loại qua Đức Giêsu Kitô.

Thật vậy, thánh Phaolô đã coi Thánh Giá biểu hiện của tình yêu Đức Giêsu dành cho Chúa Cha và nhân loại và đó cũng là lý do để Ngài được tôn vinh: “Người đã tự hạ mình và vâng lời cho đến chế và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa tôn vinh Người và ban cho Người một danh hiệu vượt trên hết mọi danh hiệu” (Pl 2,8-11). Còn theo thánh Gioan, Thánh Giá là phương thế cứu độ con người: “Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người thì không bị tiêu diệt muôn đời” (Ga 3,14). Do đó, Thánh Giá trở nên niềm hy vọng tràn đầy cho con người.

Chiêm ngắm Thánh Giá Chúa Giêsu cho ta cảm nhận tình yêu đến cùng Thiên Chúa dành cho mọi người và từng người, một tình yêu trọn vẹn và mãi mãi không bao giờ thay đổi, bất kể con người là ai và đang ở trạng thái nào: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào con của Người, thì không phải hư mất nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người xuống thế gian, không phải để lên án thế gian nhưng là để thế gian nhờ Con của Ngừoi mà được cứu độ” (Ga 3,17). 

Chiêm ngắm cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá cho ta xác tín: Thiên Chúa thực sự đã đi vào trong cái chết, cái khổ đau, cái cô đơn, tuyệt vọng của con người. Qua Đức Giêsu, Thiên Chúa đã trải nghiệm tất cả mọi khổ đau của con người và Ngài sẽ vực dậy tất cả. Nhờ cái chết của Đức Giêsu Thiên Chúa đã đưa vào trong cái chết của chúng ta một sự sống mới, sự sống vĩnh cửu. Nhờ cái chết của Đức Giêsu, thập giá trở thành niềm hy vọng vô biên và là chỗ dựa vững vàng cho những ai tin vào Đức Giêsu.

Khi nhìn vào nỗi đau tột cùng của các bệnh nhân Covid 19, nhất là những người đã chết trong cô đơn, đau đớn, phải an táng một cách vội vàng, thiếu thốn mọi thứ kể cả lời cầu nguyện và thánh lễ sau cùng; nhìn vào những người đã mất đi người thân, những gia đình đã chết sạch, những trẻ thơ bơ vơ không nơi nương tựa, những nhân viên y tế và các thiện nguyện viên đang dùng hết sức mình để dành lại sự sống cho các bệnh nhân, những hoang mang lo lắng của bao người đang sống trong các khu điều trị, cách ly hay giữa tâm dịch… nhiều người đã đặt câu hỏi có Thiên Chúa hay không và Ngài đang ở đâu? Ngài có cảm nhận được những nỗi đau ấy không? Nhìn lên Thập Giá Đức Giêsu, chúng ta sẽ tìm được câu trả lời: Có Thiên Chúa. Ngài đang ở đây với chúng ta, Ngài thấu cảm tất cả. Ngài sẵn sàng nâng đỡ và sẻ chia mọi khổ đau của chúng ta. Nhìn lên Ngài chúng ta không bao giờ thất vọng.

Xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa nơi Thánh Giá cho chúng ta sức mạnh để đón nhận những thánh giá đời mình là những may rủi, những thuận lợi khó khăn, những thành công thất bại… trong niềm tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa để được sống trong bình an lòng chúng ta cũng mở ra trước những nhu cầu thiết yếu của anh chị em xung quanh chúng ta, đặc biệt với những anh chị em đang mệt mỏi chống chọi với đại dịch. Xin cho tình yêu của chúng ta đủ lớn để sự cảm thông của chúng ta được chuyển hoá thành hành động cụ thể là những kinh nguyện, những hy sinh, những lời động viên khích lệ, những giúp đỡ vật chất tinh thần kịp thời, đúng lúc. Đó là chúng ta đã chia sẻ thánh giá với anh chị em của mình và làm cho cây Thánh Giá của Đức Kitô được nở hoa trong cuộc đời chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa đã đón nhận cái chết đau thương trên thập giá để chúng con được sống và sống dồi dào. Xin cho chúng con siêng năng chiêm ngắm thập giá Chúa để đón nhận tình yêu và sức sống của chính Chúa, ngõ hầu chúng con trung thành vác thánh giá đời mình trong bình an và quảng đại chia sẻ thánh giá với những anh chị em sống xung quanh chúng con, cách riêng các anh chị em đang phải quằn quại trong cơn đại dịch. Xin Thánh Giá Chúa Ki tô cứu chữa chúng con, cho cơn đại dịch mau chấm dứt để chúng con được sống trong bình an. Amen!

Tác giả: Nt. Vũ Hoan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây