GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sự dữ - đại dịch COVID-19

Trong cái dịu mát của tiết trời đầu ngày, tôi ngồi nhâm nhi cốc cà-phê bên cuốn sách, cạnh vài gốc xương rồng trên lan can. Từ tầng ba, tôi hướng mắt về phía mặt trời mọc. Nơi ấy, phía xa xa có những thửa ruộng hoang, ẩn hiện trong làn sương đục pha với màu vàng nhạt của nắng nhẹ.
Sự dữ - đại dịch COVID-19
qk4bw2pck8cjepsrdeivue 970 80Trong cái dịu mát của tiết trời đầu ngày, tôi ngồi nhâm nhi cốc cà-phê bên cuốn sách, cạnh vài gốc xương rồng trên lan can. Từ tầng ba, tôi hướng mắt về phía mặt trời mọc. Nơi ấy, phía xa xa có những thửa ruộng hoang, ẩn hiện trong làn sương đục pha với màu vàng nhạt của nắng nhẹ. Một bức tranh nhẹ nhàng với gam màu buồn. Những lúc này, tôi hay suy gẫm về cuộc đời, bản thân và nhất là những vấn đề nóng bỏng của thời đại. COVID-19, cụm từ đang được thế giới quan tâm và nó đang quẩn quanh trong dòng suy nghĩ của tôi. COVID-19, một đại dịch đang khiến thế giới thay đổi với nhiều đau thương nhưng cũng le lói đâu đó những hình ảnh đầy tràn yêu thương. Chắc mọi người cũng như tôi đặt ra câu hỏi: “Tại sao Thiên Chúa lại cho phép sự dữ xuất hiện, tại sao COVID-19 lại tồn tại trên cuộc đời này?”…

Tiếng chuông sầu ở xứ nào đó quanh đây vang vọng vào không gian càng khiến tôi rối bời hơn với câu hỏi trên. Vị đắng của cà-phê làm tôi chìm vào dòng suy tư. Tôi lật một trang bất kì trong cuốn sách Toát yếu Giáo lý của Hội thánh Công giáo. Thật bất ngờ, tôi thấy ngay những dòng chữ đầu tiên như sau: “Câu 58: Tại sao Thiên Chúa lại cho phép sự dữ xuất hiện? Đức tin giúp chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa đã không cho phép sự dữ xuất hiện, nếu Ngài không làm phát sinh điều thiện hảo từ chính sự dữ đó…” Có lẽ đây là câu trả lời mà Chúa muốn gửi đến cho tôi và những người khác đang thắc mắc về sự tồn tại của đại dịch COVID-19.

Như thế, chúng ta biết được một điều chắc chắn rằng: Thiên Chúa không bao giờ là nguyên nhân, là cội nguồn của sự dữ, dù trực tiếp hay gián tiếp. Do đó, sự tồn tại của đại dịch COVID-19 không bắt nguồn nơi Thiên Chúa nhưng từ chính con người. Tuy nhiên, như đã nói trên, Thiên Chúa sẽ làm phát sinh điều thiện hảo từ chính sự dữ. Như thế, qua đại dịch nguy hiểm đang lan rộng khắp hoàn cầu này, Thiên Chúa muốn cho con người thấy được tình yêu thương, quyền năng và sự quan phòng của Ngài dành cho con người. Thiên Chúa cũng muốn con người nhìn nhận lại bản thân, về thời đại về bao tội lỗi, xúc phạm của con người. Để hiểu ra điều này, chúng ta phải nhìn nhận tất cả dưới con mắt đức tin.

Thật vậy, xã hội ngày càng phát triển đi lên một cách chóng mặt, kéo theo sự lớn mạnh của lòng tham, tính ích kỉ của con người. Trái lại, tình yêu, công lý, sự hy sinh, quan tâm, công bằng nơi con người đang dần bị lu mờ. Lòng yêu mến, kính tin vào Thiên Chúa – Đấng Sáng Tạo, Đấng Yêu Thương cũng phai nhạt dần. Nói cách khác, con người đang quá chú tâm vào đời sống, vào lợi lộc của bản thân để rồi thờ ơ với Thiên Chúa, lãnh đạm với tha nhân. Tình trạng đó khiến tội lỗi lan tràn và ngày càng “có sức nặng hơn, cao hơn”. Chiến tranh triền miên; nạn buôn bán trẻ em, phụ nữ, người vô gia cư hoành hành; phá thai, giết người, tự sát phổ biến.

Tất cả vì tiền, vì lợi lộc, vì sự ích kỉ của con người. Và hậu quả gần nhất chính là sự tồn tại của đại dịch COVID-19. Qua đó, Thiên Chúa muốn con người nhận ra chính Ngài là chủ sự sống, Ngài là Đấng Yêu Thương. Thiên Chúa muốn con người ăn năn sám hối và quay trở lại với Tình Yêu. Có thể xem đại dịch này như là một dấu chỉ của “ngày cánh chung”; do đó loài người hãy mau tỉnh thức, hãy hành động theo ý Chúa để được ơn cứu độ của Ngài.

Lạy Chúa, xin Ngài gìn giữ thế giới, bảo vệ loài người trước đại dịch này. Xin Chúa ban bình an cho nhân loại, cho các bệnh nhân, nhân viên y tế, những người hữu trách trong đại dịch này. Và xin cho thế giới qua đại dịch COVID-19, biết đến tình yêu thương của Ngài để rồi sám hối ăn năn mà quay lại với Ngài. Amen!

Tác giả: Vincent

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây