GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giáng Sinh thời Covid

Thời gian trôi thật nhanh. Vậy là chỉ còn khoảng vài mấy ngày nữa là đến ngày Lễ Giáng sinh. Sau khi cả nhà ăn cơm tối, ba nó ra phòng khách ngồi uống nước, nó mon men ngồi cạnh như muốn thổ lộ với ba điều gì đó nhưng vẫn còn ngần ngại. Ba nó biết thế, nhưng cứ để xem nó phản ứng thế nào. Hồi lâu sau nó cũng cất tiếng hỏi ba:
Giáng Sinh thời Covid
4 1608714353729Thời gian trôi thật nhanh. Vậy là chỉ còn khoảng vài mấy ngày nữa là đến ngày Lễ Giáng sinh. Sau khi cả nhà ăn cơm tối, ba nó ra phòng khách ngồi uống nước, nó mon men ngồi cạnh như muốn thổ lộ với ba điều gì đó nhưng vẫn còn ngần ngại. Ba nó biết thế, nhưng cứ để xem nó phản ứng thế nào. Hồi lâu sau nó cũng cất tiếng hỏi ba:
  • Ba ơi, năm nay nhà mình định trang trí và chuẩn bị Giáng sinh như mọi năm không hay như thế nào ạ?
Ba nó cư tỉnh bơ, coi như nghe chưa rõ, liền hỏi lại nó:
  • Có chuyện gì vậy con?
Nó nói lại câu nói lúc trước đã nói với ba nó. Ba nó ậm ừ, trả lời kiểu cho xong:
  • Còn sớm mà con. Để ba tính đã nhé!
Nó không nói gì. Nhưng nét mặt nó hơi buồn buồn. Nó đứng lên rồi trở về chỗ bàn học. Ba nó vẫn ngồi đó nhưng liếc mắt dõi theo xem thái độ của nó thế nào.

Ba nó biết nó đang nghĩ gì. Chắc tại mấy hôm trước nó thấy ba mẹ nó nói chuyện với nhau trong lúc nấu cơm tối là tình hình năm nay Covid ảnh hưởng rất lớn đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nào là công ăn việc làm của từng người bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến thu nhập cũng bấp bênh, đời sống gia đình khó khăn, vất vả hơn. Nào là trẻ con không được đến trường phải học online nên kiến thức cũng chẳng được bao nhiêu mà phải ngồi cả buổi trước máy tính ảnh hưởng đến sức khỏe, không được sinh hoạt tập thể, không được tham gia các hoạt động ngoài trời, thể dục thể thao,... Rồi không khí chuẩn bị Giáng sinh ngoài phố phường mọi năm tầm này là đã nhộn nhịp trang hoàng lộng lẫy, mua sắm tấp nập,... Nhưng năm nay không khí chuẩn bị đón Giáng sinh có vẻ ảm đạm hơn nhiều. Cả những lo ngại về tình hình dịch bệnh nguy hiểm này có thể lây nhiễm cho bất cứ ai và bùng phát bất cứ khi nào nên mọi người cũng phải cẩn thận ít ra ngoài đường nếu không cần thiết, hạn chế tiếp xúc để tránh nhiễm virus và lây lan dịch bệnh,... Ở các nhà thờ năm nay cũng vậy, việc trang trí Noel cũng hết sức đơn giản. Có thể có những thánh lễ nhưng hạn chế số người tham dự hoặc cũng có một số nơi chỉ có thể tham dự những thánh lễ Giáng Sinh qua hình thức trực tuyến. Mọi người đều cảm nhận thấy rõ điều đó.

Ở giáo xứ của nó dạo này do dịch bệnh nên lâu nay cũng không được học giáo lý. Các thông tin chuẩn bị Giáng sinh ở giáo xứ nó cũng không nắm được. Mọi năm vào dịp này nó đã được các Sơ và anh chị giáo lý viên điền tên tham dự các đội chuẩn bị cho các tiết mục văn nghệ, múa, hát cho đêm diễn nguyện mừng Chúa Giáng sinh. Mọi năm nó háo hức lắm. Nhớ lịch từng buổi tập. Nó luôn nhắc ba nó đi làm về sớm để cả nhà ăn bữa tối sớm hơn mọi hôm và đưa nó đến nhà thờ tập văn nghệ cho đúng giờ. Nó rất nhiệt tình nên mỗi năm các Sơ đều cho nó tham gia ít nhất là hai tiết mục trong đêm diễn nguyện. Nhớ những năm trước ba nó làm “xe ôm” chở nó đi tập văn nghệ, ba nó đứng đợi nó tập mà lòng ba nó cũng thấy vui lây. Nó tập rất có hồn, từng động tác, từng cử chỉ nó làm một cách say mê, uyển chuyển, nhịp nhàng. Các Sơ và anh chị phụ trách luôn khen nó chăm chỉ, tập đẹp, hào hứng và luôn có trách nhiệm với các tiết văn nghệ nó tham gia. Năm nay khi biết tin nhà thờ giáo xứ không tổ chức đêm diễn nguyện mừng Chúa Giáng sinh như mọi năm để tránh tụ tập đông người phòng chống Covid nên nó buồn lắm. Nó than với ba nó rằng là tại con Covid làm nó không được đến trường học với các bạn, không được đi lễ và học giáo lý, không được chuẩn bị văn nghệ tham gia diễn nguyện, không có không khí Giáng sinh như mọi năm,... Ba nó chỉ có thể giải thích và khuyên nó rằng vì hoàn cảnh dịch bệnh nên mọi người đều phải vui vẻ đón nhận điều đó và luôn phải cầu nguyện cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt để thế giới được bình an và cuộc sống sớm trở lại bình thường mà thôi.
Bẵng đi mấy ngày sau, ba nó khơi lại chuyện trang trí Giáng sinh ở nhà với em trai nó. Nó nghe thấy liền chạy vụt từ phòng bếp ra ngoài, mặt nó rạng rỡ hẳn, hồ hởi nói với ba:
  • Hôm trước con xem trên mạng, con thấy có mẫu hang đá này đẹp lắm này ba. Con muốn năm nay cả nhà mình cùng làm theo mẫu này để cho Chúa Hài đồng ngự. Con biết là năm nay mọi thứ khó khăn, nhưng dù sao mình cũng nên chuẩn bị Lễ Giáng sinh vui vẻ. Con xin góp một chút tiền từ khoản tiết kiệm của con để cho ba mua đồ trang trí, còn một phần con sẽ dâng vào nhà thờ chuyển cho các bạn nhỏ vùng cao khó khăn như mọi năm.
Nói xong nó đưa cho ba xem mẫu hang đá nó đã lấy từ trên mạng lưu vào điện thoại một cách rất hồ hởi. Nó giới thiệu với ba và em trai nó từng chi tiết của cái hang đá nó yêu thích. Nào là kiểu dáng rất phù hợp với không gian nhỏ xinh của phòng khách nhà mình. Nào là hang đá này có bốn ngọn núi cao thấp to bé như kiểu đại diện cho nhà mình có bốn thành viên. Nào là cái hang nó vừa cao vừa sâu lại còn có con đường nhỏ dẫn vào bên trong hang,... nên khi đặt tượng đức mẹ Maria, thánh Giuse, Chúa Hài Đồng, rồi hai Thiên thần, ba Vua nhà mình đã có sẵn vào sẽ rất hợp. Nào là con muốn ông sao năm nay to hơn, treo cao hơn năm trước rồi kéo đèn nháy từ ông sao xuống hang đá nhìn sẽ lấp lánh và đẹp hơn,... Thằng em trai nó gật gù tán thưởng với ý tưởng của chị gái nó vừa trình bày như thể là đồng ý hoàn toàn vậy. Xong anh cu còn phụ họa vào ý là phải có thêm tuyết ở trên hang đá. Phải có thêm cây chỉ có những cành trụi lá cho nó giống cây lá rụng mùa đông. Rồi cây thông phải được trang trí thật nhiều phụ kiện, nhiều gói quà, nhiều đèn nháy vào nó mới đẹp và lung linh. Ba nó ngồi ngẩn tò te nghe hai đứa chúng nó bàn tán về việc làm hang đá và trang hoàng không gian đón Giáng sinh ở nhà năm nay. Vờ như không tán thành ý tưởng của hai đứa, ba nó buột miệng trêu:
  • Giờ hai đứa cũng lớn rồi, với lại cũng đã nhìn ba làm cho nhiều năm trước rồi, giờ hai đứa tự bàn nhau, tự đưa ý tưởng và cùng làm nhé. Ba sẽ để hai đứa tự làm.
Nó giãy nảy lên nũng nịu:
  • Con không đồng ý đâu. Ba phải làm cùng bọn con cơ. Con muốn ba sẽ làm tổng đạo diễn dựa trên ý tưởng của con. Rồi ba hướng dẫn chúng con làm. Con chắc chắn ba cha con mình cùng làm thì hang đá và cây thông năm nay sẽ đẹp hơn mọi năm.
Thằng em cũng xen vào:
  • Con nhận trang trí cây thông Noel. Con sẽ lắp ghép cây thông, con sẽ gỡ và sắp xếp các nhành lá cho đều. Con sẽ treo phụ kiện như hộp quà nhỏ, treo quả cầu, bông tuyết, nơ vải,... lên cây thông cho. Nhưng mà ba phải trang trí đèn nháy cho con cơ. Vì con chưa dám treo đèn, ba nhé! Con đảm bảo sẽ rất đẹp cho mà xem.
  • Ừ! - Ba nó gật gù tán thưởng.
Thế là ba cha con cùng lên ý tưởng, phác họa hang đá, cây thông Noel và thống nhất cách trang trí Giáng sinh tại phòng khách. Ngay lập tức ba nó đứng lên lấy những đồ làm Giáng sinh các năm trước đang cất trên kho xuống, kiểm xem còn thiếu những gì để còn đi mua thêm. Nếu làm như phương án ba ba con đã thống nhất thì đồ năm nay còn thiếu kha khá, chắc lại tốn thêm một khoản chi phí. Ba nó nghĩ thầm trong bụng nhưng tặc lưỡi thôi thì chiều theo ý các con, miễn là các con vui, vả lại cũng có không khí đón Giáng sinh giữa mùa Covid ảm đạm này.

Kế hoạch của ba ba con bàn với nhau mẹ nó không biết. Nó bảo với ba:
  • Ba ba con mình biết với nhau thôi nhé. Đừng cho mẹ biết. Hôm nay mặc dù là chủ nhật nhưng mẹ có việc cơ quan nên vẫn phải đi làm tối mịt mới về. Con muốn mẹ bất ngờ!
Nghe nó nói thế ba và em nó cùng đồng ý và bắt đầu triển khai công việc. Trong lúc ba nó đi mua thêm đồ, ở nhà hai chị em nó bắt đầu dựng cây thông và trang trí. Khi ba nó đi mua thêm đồ về, ba nó rất ngạc nhiên, cây thông Noel mọi năm vẫn trang trí hình như năm nay nhìn có vẻ dày dặn hơn, phụ kiện được treo hợp lý và đẹp hơn, thật ngạc nhiên. Ba nó khen hai chị em trang trí cây thông rất là đẹp nhưng vẫn góp ý thêm một số chi tiết chưa thực sự hợp lý để cho cây thông hoàn chỉnh và đẹp hơn. Tiếp theo đó ba ba con tiến hành thi công hang đá, khung bằng tre và dây thép cứng. Ba nó phải loay hoay mãi mới có thể làm xong cái khung với 4 ngọn núi to nhỏ, cao thấp khác nhau như hình nó đã chọn sẵn với cái hang vừa cao, vừa sâu như ý tưởng đã thống nhất. Trong lúc ba nó làm khung, hai chị em nó lấy giấy bạc ra cắt thành từng tấm phù hợp để chuẩn bị bọc hang đá. Các công việc được triển khai một cách nhịp nhàng, ăn khớp với nhau nên chẳng mấy chốc đã dần thành hình. Mải làm việc mà đến quá trưa cả ba ba con dường như không thấy đói, chỉ dừng lại ăn tạm một chút rồi tiếp tục miệt mài làm việc cho đến khi hoàn thành. Trong quá trình làm cũng có xảy ra vài cuộc tranh luận nhỏ. Nào là theo con phải như thế này, phải như thế kia, hay chỗ này phải nhô cao hơn, chỗ kia khi bọc giấy bạc giả làm đá phải sần sùi hơn nó mới giống, phải thêm chi tiết này vào chỗ đó mới hợp lý,... Ba nó đứng ngoài quan sát hai chị em nó cùng làm cũng cảm thấy vui, vì thấy hai chị em nó vừa hăng say làm việc, vửa thảo luận trao đổi với nhau trong suốt quá trình đó, vừa nói cười vui vẻ không khí làm việc thêm gắn kết yêu thương.

Chẳng mấy chốc đã hoàn thành việc thi công hang đá. Ba nó treo ông sao cao hơn mọi năm từ sát trên trần nhà và kéo ba dây đèn nháy từ đuôi ông sao xuống cửa hang đá theo đúng ý nó. Nó đứng từ xa khoanh tay quan sát vẻ đắc ý và tấm tắc khen:
  • Ba thấy không, con đã bảo mà, phải treo ông sao cao như này con mới thấy đẹp. Thật là đúng ý con, quá tuyệt!
Rồi nó gọi em nó ra đứng cùng. Thằng em cũng tấm tắc khen:
  • Ba ơi, con thấy hang đá năm nay là đẹp nhất, con rất thích!
Ba nó không nói gì chỉ nhìn hai chị em nó với nét mặt vui tươi trìu mến. Ba nó tiếp tục trang trí đèn nháy ở bốn ngọn núi và bên trong hang. Sau khi bật đèn lên, hai đứa nó trầm ngâm như đang suy nghĩ gì đó hoặc có có một ý tưởng mới cần thay đổi. Nó tắt hết đèn chiếu sáng ở trong nhà. Nó đứng ở xa quan sát và nói:
  • Con thấy hình như hơi ít đèn nháy ba ạ. Nếu có thêm đèn nháy ở hang đá nữa thì sẽ đẹp hơn. Với cả ở trong hang nên có đèn nhiều màu, nó phải đổi màu lúc tối lúc sáng hoặc là lúc màu hồng, lúc màu xanh nhìn sẽ đẹp hơn.
Thằng em cũng nói chêm vào y như chị gái nó. Ba nó lại phải đi mua thêm vài bộ dây đèn nháy trang trí nữa mới đúng ý của hai chị em nó. Rồi hai đứa nó lấy khăn ướt đã giặt sạch lau chùi bộ tượng Giáng sinh đã bám bụi cất trên kho từ năm trước. Nó vừa lau chùi thật cẩn thận, nhẹ nhàng, sạch sẽ vừa nâng niu từng pho tượng nhỏ xinh. Nó đặt từng pho tượng vào hang, tỉ mỉ ngắm nghía rồi căn chỉnh cho hài hòa, hợp lý. Ba nó vừa dọn dẹp những thứ thừa thãi bỏ đi vừa đưa ánh mắt quan sát nó mà trong lòng cảm thấy ấm áp lạ thường.

Khi ba ba con vừa dọn dẹp xong thì trời cũng đã tối. Ngồi trên ghế sofa hưởng thành quả lao động cả một ngày miệt mài với biết bao tâm sức, cả ba ba con đều cảm thấy hài lòng. Nét mặt nó vui tươi đến lạ. Nó không nói ra nhưng ba nó chắc chắn rằng trong lòng nó đang rất vui vẻ và hạnh phúc. Có lẽ nó như muốn nói điều gì đó nhưng thôi đành không nói để cảm nhận niềm hạnh phúc trào dâng trong tâm hồn thơ trẻ. Quả thật là diệu kỳ. Mỗi khi làm được điều gì đó có ý nghĩa và đúng ý mình thì cả thế giới như bé nhỏ và đồng điệu với cảm xúc tuôn trào ấm áp trong suy nghĩ cũng như trong hành động. Nó mãn nguyện nói với ba:
- Chắc lát nữa mẹ về mẹ sẽ rất ngạc nhiên, ba ạ!
Rồi nó nói tiếp:
  • Con sẽ làm cho mẹ bất ngờ. Nhà mình sẽ đóng cửa lại, tắt hết đèn đi. Mấy ba con mình lên trên tầng hai, khi nào mẹ về sẽ xuống mở cửa cho mẹ.
Nó còn phân công khi nào mẹ về ba với nó sẽ bật đèn pin điện thoại ra mở cửa đón mẹ. Còn em trai nó phải đứng chờ sẵn ở chỗ công tắc đèn. Khi nào nó ra ám hiệu thì thằng em mới được bật điện trang trí lên. Cả ba ba con đang ở trên tầng hai, bỗng nó nghe thấy tiếng còi xi-nhan xe máy mẹ nó vẫn nghe quen. Nó nói to:

- Mẹ đã về!

Cả ba ba con thực hiện như kế hoạch. Mẹ nó thực sự rất ngạc nhiên về khung cảnh hiện ra trước mặt. Đứng trầm ngâm một lúc lâu như không tin vào mắt mình. Mẹ nó đã không nói lên lời chỉ biết tấm tắc khen ba ba con khéo tay thế. Nó càng được nước ra mặt:
  • Mẹ thấy không, toàn bộ đây là ý tưởng của con. Con đã ấp ủ bấy lâu nay. Nhờ ba và em giúp sức, việc trang hoàng Noel năm nay thật là hoành tráng, đẹp lung linh!
Nó chạy lại ôm chầm lấy mẹ nó. Mẹ nó ôm chặt nó vào lòng. Hình ảnh này thật xúc động. Tình cảm hai mẹ con thân thương gắn bó. Nó giờ cao hơn mẹ nhưng vẫn như cô bé hồn nhiên vô tư.

Ba nó rươm rướm nước mắt thầm nghĩ trong lòng mặc dù đang mùa dịch Covid làm điên đảo thế giới suốt hai năm qua với biết bao nhiêu khó khăn cũng như những hệ lụy có thể còn kéo dài. Dịch bệnh nó như là một lời cảnh báo và làm thức tỉnh mỗi người hãy sống chậm hơn, trở về với Thiên Chúa, về với gia đình, về với tình yêu thương của cha mẹ và những người thân thương. Và trên hết dịch bệnh cũng giúp cho mỗi người, đặc biệt là những người làm cha làm mẹ như ba mẹ nó cần phải nhận thức rõ ràng rằng cho dù có khó khăn đến đâu thì dịch bệnh cũng chỉ có thể làm ảnh hưởng đến những thứ bên ngoài hoặc về mặt vật chất, còn về tình cảm thiêng liêng giữa cha mẹ với con cái hay tình cảm gia đình vẫn luôn là cái gì đó rất quý giá, thiêng liêng và rất đáng trân trọng.

Chính nó phần nào đó đã nhắc nhở cho ba nó rằng hãy cứ vui tươi đón nhận mọi thử thách của cuộc sống. Mọi khó khăn gian khổ chỉ là những thử thách trên những bước đường đời. Còn sống là còn hy vọng vào tương lai tốt đẹp hơn. Cũng như ý nghĩa của Mùa Vọng – mùa đợi chờ và chuẩn bị tâm hồn đón mừng ngày Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Hãy giống như nó luôn hăm hở chờ đợi và sẵn sàng trang hoàng Noel cho thật đẹp đón Chúa Giáng Sinh ngự đến ở trong tâm hồn mỗi người và luôn nở nụ cười rạng rỡ trên môi hát vang câu hát: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Tác giả: Bùi Phú Xuân Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây