GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tân Bơn: Cam kết sống ba lời khuyên Phúc Âm

Thánh lễ tạ ơn, cam kết dấn thân cho Chúa trong việc sống ba lời khuyên Phúc Âm của các anh chị em giáo dân thuộc các Hiệp hội Sống Tin mừng Phát Diệm, Bùi Chu được cử hành lúc 10g thứ Hai, ngày 13/03/2023, tại giáo xứ Tân Bơn, giáo hạt Lạc Đạo, giáo phận Bùi Chu.
Tân Bơn: Cam kết sống ba lời khuyên Phúc Âm
Thánh lễ tạ ơn, cam kết dấn thân cho Chúa trong việc sống ba lời khuyên Phúc Âm của các anh chị em giáo dân thuộc các Hiệp hội Sống Tin mừng Phát Diệm, Bùi Chu được cử hành lúc 10g thứ Hai, ngày 13/03/2023, tại giáo xứ Tân Bơn, giáo hạt Lạc Đạo, giáo phận Bùi Chu.
 
z4178662263232 0f91f1db894a33055f0606101d89a068

Cha Gioakim Nguyễn Hữu Văn, đặc trách các dòng tu và tu hội trong giáo phận Bùi Chu, và 3 cha đồng tế, một số nữ tu Tu Hội đời Thánh Tâm Chúa Giêsu, khá đông anh chị em đại diện cho Hiệp Hội Sống Tin Mừng tại Việt Nam, trên 60 anh chị em thuộc Hiệp Hội sống Tin  Mừng từ các Hiệp Hội Phát Diệm, Bùi Chu, và khá đông anh chị em giáo dân thuộc giáo xứ Tân Bơn, Liêu Ngạn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện đặc biệt cho trên 30 anh chị em gia nhập Hiệp Hội sống Tin mừng Bùi Chu để được huấn luyện, 15 anh chị em cam kết lần đầu, 15 anh chị em lặp lại lời cam kết sống ba lời khuyên Phúc Âm giữa đời.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn sốt sắng dâng thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa vì Chúa đã thương soi sáng để Hiệp Hội sống Tin Mừng có thêm 30 anh chị em dấn thân vào giai đoạn huấn luyện sống trong Hiệp Hội sống Tin Mừng thuộc gia đình Đồng Tâm, 15 anh chị em cam kết lần đầu, 15 anh chị em lặp lại lời cam kết. Cha cũng không quên kêu gọi mọi người cầu nguyện đặc biệt cho các anh chị sống đúng với lời cam kết cũng như hoàn thành tốt giai đoạn huấn luyện để trở thành thành viên chính thức của HIệp Hội sống Tin mừng.

Trong bài giảng, cha Giuse Nguyễn Văn Toanh, một thành viên chính thức của Tu Hội Đời Linh Mục Thánh Tâm Chúa Giêsu, đã nói về hôn ước được ký kết giữa Thiên Chúa và dân Israel. Từ đó, cha liên kết với lời cam kết mà các anh chị sẽ bày tỏ trong nghi thức sau bài giảng. Các anh chị cam kết sống ba lời khuyên Phúc Âm thực chất là việc các anh chị cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa và muốn đáp lại tình yêu ấy một cách trọn vẹn. Nói như thánh Phaolo tông đồ, một khi đã hiểu, đã tin, đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa, các anh chị không thể nào không dâng hiến thân mình làm của lễ sống động, tinh tuyền, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Nói theo Tin mừng thánh Gioan, các anh chị muốn gắn kết trọn vẹn cuộc đời mình với Chúa Giêsu, để cuộc sống của các anh chị trổ sinh hoa trái thánh thiện, hầu các anh chị xứng đáng trở nên môn đệ của Chúa Giêsu.

Câu hỏi đặt ra là các anh chị sẽ sống lời cam kết thế nào trong đời sống hôn nhân gia đình giữa ngay dòng đời, giữa những bê bộn của cuộc sống, giữa những lo toan cơm áo gạo tiền, giữa những vất và học hành của con cái? Thật ra, bậc sống nào cũng có thể sống lời cam kết ấy trong cuộc sống hằng ngày. Nói như thánh Phaolo, mỗi người trong Hội thánh có một ơn gọi, một vị trí, một trách nhiệm. Chỉ cần ai nấy chu toàn phận sự của mình bằng một tình yêu hay đức ái chân thành, thế đã là sống tốt lời cam kết của mình. Bậc tu trì có cách sống lời cam kết ba lời khuyên Phúc Âm của bậc tu trì, bậc gia đình có cách sống lời cam kết ba lời khuyên Phúc Âm của bậc gia đình. Điều quan trọng nhất vẫn là biết mình là ai, và ở bậc sống ấy tôi phải sống thế nào cho phù hợp… Từ đó, cha mời gọi mọi người hãy yêu tâm tiến bước vì Chúa luôn ban đủ ơn cho mỗi người trong ơn gọi và vị trí riêng của họ.

Sau bài giảng, các anh chị gia nhập thời gian huấn luyện tiến lên trước bàn thờ ngỏ lời xin được gia nhập, các anh chị tuyên khấn lần đầu bày tỏ lời cam kết, các anh chị lặp lại lời cam kết cũng diễn tả niềm khao khát tiếp tục sống những lời khuyên ấy trong những năm kế tiếp.

 
z4178664208552 3cd9248dc5c5102cb549e8fd3c1c71d3

Trước khi kết thúc thánh lễ, một anh em đại diện cho tất cả các anh chị em cam kết, lặp lại lời cam kết, và cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý cha, và cộng đoàn. Anh không quên xin quý cha và cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho Hiệp Hội sống Tin Mừng và đặc biệt cho các anh chị em gia nhập thời gian huấn luyện, cam kết và tái cam kết sống trọn vẹn lời cam kết.

Thánh lễ thật đặc biệt: đặc biệt ở chỗ chính các anh chị em sống giữa đời, lăn lộn với đời, với bao lo toan của cuộc sống, cơm áo, gạo tiền, con cái học hành… vẫn can đảm cam kết sống ba lời khuyên Phúc Âm. Điều ấy muốn nói lên khao khát thuộc trọn về Chúa, muốn sống tròn đầy ơn gọi nên thánh giữa đời. Việc các anh chị làm thật tuyệt vời! Ước mong cho lời cam kết và thao thức nên thánh của anh chị em trở thành hiện thực trong mỗi ngày sống của anh chị em.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây