GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Họ Đan Phượng, xứ Thức Hoá hạ giải nhà thờ

Giáo họ Đan Phượng thuộc giáo xứ Đền thánh Thức Hóa, được thành lập vào khoảng cuối thế kỷ XIX, nằm trên địa bàn thôn Đan Phượng, xã Giao Yến, huyện Giao Thủy. Giáo họ tôn nhận Thánh Giuse 19/3 làm quan thầy.
Họ Đan Phượng, xứ Thức Hoá hạ giải nhà thờ
Giáo họ Đan Phượng thuộc giáo xứ Đền thánh Thức Hóa, được thành lập vào khoảng cuối thế kỷ XIX, nằm trên địa bàn thôn Đan Phượng, xã Giao Yến, huyện Giao Thủy. Giáo họ tôn nhận Thánh Giuse 19/3 làm quan thầy.

Từ thuở ban đầu, Giáo họ đã dựng một ngôi nhà thờ bằng gỗ 3 gian lợp rạ để giáo dân sớm tối cầu nguyện. Đến năm 1962, cơn bão C làm đổ nhà thờ, giáo họ đã cất gột lại trên nền cũ.

 
01

Năm 1997, được sự quan tâm của Cha xứ Vinh-sơn Trần Ngọc Bút và sự nâng đỡ của cộng đoàn giáo xứ cùng quý vị ân nhân xa gần, giáo họ đã xây được ngôi nhà thờ có chiều dài 9,5 m, rộng 4,0 m, nằm trong khuôn viên có diện tích 1.265 m2. Tuy nhiên, thời đó nguyên liệu xây dựng cũng chỉ bằng vôi vữa và gạch đốt thủ công, đến nay đã xuống cấp trầm trọng và quá chật hẹp. Mỗi khi cha xứ về dâng Thánh lễ có cộng đoàn các giáo họ lân cận tham dự, phần đông phải ngồi ngoài, rất bất tiện khi thời tiết không thuận lợi.

Được sự chỉ giáo của cha xứ Đền thánh Thức Hóa Đaminh Lê Đức Hòa, sự đồng thuận của toàn thể giáo dân, giáo họ kính đệ tờ trình lên Đức cha giáo phận và đã được Đức cha cho phép xây dựng nhà thờ mới. Hồi 10h00 thứ Tư, ngày 14/4/2021, cha xứ Đền thánh Thức Hóa đã về dâng lễ tạ ơn, giải hạ nhà thờ cũ, cầu bình an cho việc xây dựng nhà thờ mới.
 
4 1

Theo mẫu thiết kễ đã được trình duyệt, ngôi nhà thờ mới có chiều dài 16m, rộng 6m, 2 tháp chuông cao 22m. Do khuôn viên chật nên kỹ sư đã thiết kế nhà thờ có tầng hầm cao 2,2m cho các sinh hoạt của cộng đoàn và cất giữ đồ dùng cần thiết. Dự chi khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Xin được nói thêm: Cả xã Giao Yến với gần chục ngàn dân, chỉ có Đan Phượng là họ đạo duy nhất. Số giáo dân hiện tại có 22 hộ gia đình, 72 nhân danh (kể cả cụ già chống gậy đến em bé chưa biết cầm đũa), chiếm tỷ lệ chưa được 1% so với dân số toàn xã, cách xa nhà thờ xứ Thức Hóa gần 4km. 

 
03

Đây quả là một “vùng sâu, vùng xa” cần được truyền giáo. Với tầm nhìn trăm năm, giáo họ phải cố gắng hết sức để xây dựng ngôi nhà thờ mới theo mẫu thiết kế, tuy vẫn là quá nhỏ so với các giáo họ khác, nhưng lại quá sức đối với giáo họ Đan Phượng. Kính mong được quý Cha, quý vị xa gần giúp đỡ bằng tinh thần, vật chất, đặc biêt là lời cầu nguyện để giáo họ đạt được ý nguyện, làm sáng danh Chúa nơi hạt giống Tin Mừng gieo chưa tới.

Tác giả: Đaminh Đinh Năng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây