GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


HĐ Đaminh mừng kính thánh Martino

Sáng mồng 3 tháng 11 năm 2022, ngày lễ kính nhớ thánh Martino, hơn 2000 đoàn viên Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Giáo phận Bùi Chu đã quy tụ tại Giáo xứ Khoái Đồng để mừng lễ Quan thầy Huynh đoàn giáo phận.
HĐ Đaminh mừng kính thánh Martino
Sáng mồng 3 tháng 11 năm 2022, ngày lễ kính nhớ thánh Martino, hơn 2000 đoàn viên Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Giáo phận Bùi Chu đã quy tụ tại Giáo xứ Khoái Đồng để mừng lễ Quan thầy Huynh đoàn giáo phận. Trong số này, có 423 thành viên là thành viên trong ban phục vụ (BPV) của Huynh Đoàn.
 
img 8281

Từ sáng sớm, khi mặt trời còn le lói, các anh chị em từ 13 Liên Huynh (LH) trong toàn GP đã dần dần lấp đầy khoảng trống của ngôi thánh đường dâng kính Nữ Vương Các thánh Tử Đạo. Giáo xứ Khoái Đồng đã chuẩn bị những tấm dù lớn, để các đoàn viên có thể ngồi tham dự Thánh lễ từ ngoài sân qua màn hình tivi.

Chương trình của sáng nay được bắt đầu bằng phần gặp gỡ và chào thăm của Cha xứ Khoái Đồng. Trước đó, ngài đã vui vẻ gặp gỡ, chào thăm quý anh chị em đến sớm. Cha đã giới thiệu toàn bộ cơ sở đất đai của Dòng Đaminh để lại đã gần 100 năm nay. Trong số đó, phải kể đến trường Sư phạm thánh Tôma, Giáo hoàng Chủng viện thánh Alberto, mà hiện nay nhà nước dùng làm trường PTTH Nguyễn Khuyến và trường Nguyễn Văn Cừ. Những cơ sở rộng lớn này, trước đây được thiết lập nhằm đào tạo nhân sự cho các Giáo phận Đông. Bên cạnh đó, tòa nhà Tu viện trước đây hiện nay mấy chục hộ gia đình đang cư trú. Riêng khu vực thánh đường, chỉ chiếm chưa tới 1/10 cơ sở, mới được nhà nước trả lại hơn chục năm nay.

 
img 8187

Chương trình được tiếp tục với phần “diễn nguyện” trình bày lại một phần cuộc đời và ơn gọi của thánh Martinô. Tiểu phẩm đã làm sống lại cuộc đời vị thánh bổn mạng đầy lòng mến Chúa, khiêm nhường và bác ái. Nhờ đó, người tham dự thêm phần hiểu biết và gia tăng lòng yêu mến thánh Martino quan thầy.
 
img 8200
img 8213

Chương trình “tế nguyện” tôn kính thánh Martinô sau đó, được trình bày theo văn hoá dân tộc. Đây là một hình thức hội nhập văn hóa vào trong cử hành đạo đức. Tham dự nghi thức “tế nguyện” có sự hiện diện của cha tổng đặc trách HĐĐM Việt Nam, cha đặc trách HĐGP. Đoàn nghi lễ đã giúp mọi người những phút cầu nguyện chú tâm sốt sắng.
 
img 8205

Cuộc cung nghinh thánh Martinô xung quanh nhà thờ sau đó được quý vị đại diện của các liên huynh trang trọng cử hành giữa hàng cờ hoa biểu ngữ, tiếng trống kèn rộn rã, và tiếng lần chuỗi Mân côi vang vọng phố phường.

Thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Martinô do cha tổng đại diên giáo phận Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế. Cùng đồng tế có cha tổng đặc trách HĐ tỉnh, quý cha đại diện trong giáo phận Bùi Chu, quý cha đang hiện diện tại Giáo xứ Khoái Đồng, và quý cha dòng Đaminh thuộc Tu viện thánh Vinhsơn Cát Đàm, Thái Bình.

 
img 8259

Cuối Thánh lễ, cha chủ tế thay mặt quý cha chúc mừng 423 anh chị em trong BPV các cấp, thành phần cốt lõi trong HĐ, đã về đây mừng lễ. Cha Chính Giuse cũng cầu chúc tất cả hơn 2,000 anh chị em đoàn viên HĐ Đaminh tham dự Thánh lễ và buổi hành hương hôm nay được tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của thánh Martino, vị thánh có tấm lòng vàng.
 
img 8303
img 8304

Buổi lễ khép lại trong ánh nắng vàng se sắt của thời tiết cuối thu. Quý anh chị em đoàn viên ra về trong hân hoan. Ai nấy đều hớn hở hẹn gặp lại nhau trong năm tới.

Tác giả: Giacôbê Ngọc Tiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây