GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐCV: Gặp gỡ ĐGM Giáo phận Long Xuyên

Đức cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục Giáo phận Long Xuyên đã gặp gỡ, chia sẻ và giao lưu với quý thầy chủng sinh của Đại chủng viện Đức Mẹ Vô nhiễm Bùi Chu, nhân dịp Đức Cha giảng tĩnh tâm năm cho Linh mục đoàn Giáo phận Bùi Chu.
ĐCV: Gặp gỡ ĐGM Giáo phận Long Xuyên
19.30 thứ 6 ngày 8/9/2019, Đức cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục Giáo phận Long Xuyên đã gặp gỡ, chia sẻ và giao lưu với quý thầy chủng sinh của Đại chủng viện Đức Mẹ Vô nhiễm Bùi Chu, nhân dịp Đức Cha giảng tĩnh tâm năm cho Linh mục đoàn Giáo phận Bùi Chu.

Sau phần xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa, cha Đaminh Trần Ngọc Đăng – Phó giám đốc Đại chủng viện đã thay lời cho quý thầy hiện diện có lời chào Đức Cha Giuse, và giới thiệu với Đức Cha đôi nét về Đại Chủng Viện Bùi Chu, cũng như 134 thầy đang hiện diện gồm 50 thầy ban triết và 83 thầy ban thần.

 

Để đáp lại tấm lòng của chủng viện, Đức Cha Giuse cũng gửi tới quý cha giáo, quý thầy lời chào thân ái và bình an. Ngay từ giây phút đầu, chúng tôi đã cảm thấy ngài – một con người thân thương và dễ gần. Đức Cha đã đứng suốt một tiếng trong buổi gặp gỡ, để theo như Đức Cha nói là tôn trọng các thầy, tương lai có thể có những người trở thành giám mục, thậm chí tổng giám mục.
 


Trong bài nói chuyện, Đức Cha Giuse chia sẻ với quý thầy ba điểm:
  1. Tổng quan về Giáo phận Long Xuyên
Giáo phận Long Xuyên được Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII thiết lập vào ngày 24/11/1960 cùng lúc với hai giáo phận Giáo phận Mỹ Tho và Giáo phận Đà Lạt. Đây cũng là ngày Đức thánh cha Gioan XXIII thiết lập Hàng giáo phẩm Việt Nam. Như thế, sang năm 2020 là kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận. Năm 1954, nhiều người từ Miền Bắc di cư vào Long Xuyên, trong đó có nhiều người gốc Bùi Chu, nên ngày nay cũng có nhiều giáo xứ của Long Xuyên mang tên Bùi Chu như Giáo xứ Thức Hóa, Giáo xứ Tân Chu, Giáo xứ Tân Bùi… Giáo phận Long Xuyên hiện nay có 323 linh mục thì có tới 277 linh mục triều; trong 277 linh mục triều thì có tới 4/5 có gốc từ miền Bắc. Riêng Đức cha Giuse, được thành hình ở Thái Bình và được sinh ra trên đường đi ở Quảng Nam, rồi di cư vào định cư ở Long Xuyên. Giáo phận Long Xuyên nằm trên địa bàn hai tỉnh là An Giang và Kiên Giang. Số tín hữu chiếm 4% dân số. Giáo phận có 9 giáo hạt, 119 chủng sinh, mỗi năm có thêm khoảng 10 tân linh mục. Hiện tại, Đức cha G.B Bùi Tuần và Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu đang nghỉ hưu tại đây.
  1. Phật giáo Hòa Hảo
Trên địa bàn của Giáo phận Long Xuyên có sự hiện diện của một tôn giáo gọi là Phật giáo Hòa Hảo. Gọi là Phật giáo vì nó xuất phát từ giáo lý nhà Phật, gọi là Hòa Hảo vì Hòa Hảo là nguyên quán của Đấng sáng lập đạo: Đức Huỳnh giáo chủ. Tôn giáo này mới chỉ xuất hiện 80 năm nay mà có tới trên 5 triệu tín đồ, hiện diện trên địa bàn của ba giáo phận là: Long Xuyên, Vĩnh Long và Cần Thơ. Họ không có chùa chiền hay nhà thờ, mà chỉ có nhà độc giảng khoảng 4 thước vuông. Họ không có tăng ni hay mục sư, chỉ có tu tại gia. Sáng tối họ ra trước cửa nhà vái tứ phương. Giáo lý của họ chủ yếu dạy về luân lý: ăn ngay ở lành, làm lành lánh dữ… Có một điểm nơi họ đáng cho chúng ta quan tâm và suy nghĩ, đó là về công việc từ thiện bác ái. Trong nhiệm kỳ 2009-2014, họ đã chi ra khoảng 749 tỷ đồng để lo cho công việc từ thiện bác ái. Trong nhiệm kỳ 2014-2019, họ đã chi ra khoảng gần 2000 tỷ đồng cho công việc này. Đó cũng là mối quan tâm của Giáo phận Long Xuyên khi cùng hiện diện với họ trên mảnh đất này.
  1. Tình hình kinh tế của bà con tín hữu Giáo phận Long Xuyên
Đồng bằng sông Cửu Long được coi như vựa lúa của Miền Nam, cũng như đồng bằng sông Hồng là vựa lúa của Miền Bắc. Sông Cửu Long bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy qua Lào, chảy qua Campuchia và đổ vào Việt Nam qua hai nhánh sông chính là sông Tiền và sông Hậu. Trước đây, vào mùa nước nổi, nước từ thượng nguồn chảy xuống mang theo phù sa, tôm cua cá, vì thế, đất ở đây rất trù phú, cá mú nhiều, vườn cây hoa trái sum suê. Ngày nay, trên dòng sông này, ở Trung Quốc có đập, ở Lào cũng có đập, bên Campuchia cũng có đập, nên mùa nước nổi không còn nữa, từ đó, nước biển tràn vào, đất đai bị nhiễm mặn, khí hậu biến đổi, cá mú không còn nhiều, vườn tược bị sa mạc hóa. Ngoài ra, do lợi nhuận, người dân sử dụng phân bón thuốc trừ sâu nhiều làm môi trường bị ô nhiễm. Từ những vấn đề trên kéo theo ba nguy cơ là: nghèo do tài nguyên cạn kiệt, bệnh tật do ô nhiễm môi trường và làn sóng di cư của người dân lên các thành phố lớn làm ăn sinh sống.

Qua ba phần trình bày, Đức cha muốn bảy tỏ một sự hiệp thông giữa Giáo phận Bùi Chu và Giáo phận Long Xuyên. Hiệp thông về nguồn gốc, nhiều giáo dân tại Bùi Chu đã di cư vào miền Nam năm 1954 và tới cư ngụ tại mảnh đất Long Xuyên. Hiệp thông với Giáo Hội, qua sự hiện diện của một tôn giáo như là Phật giáo Hòa Hảo tại Giáo phận Long Xuyên. Hiệp thông với Giáo phận Long Xuyên qua tình hình biến đổi khí hậu, môi trường và con con người tại đây.
 
 

Sau phần chia sẻ của Đức cha, quý thầy cũng có một vài câu hỏi xin Đức cha giải đáp. Các thầy hỏi về công tác từ thiện của Giáo phận Long Xuyên như thế nào so với công việc bác ái của Phật giáo Hòa Hảo; công việc loan báo Tin mừng ở một giáo phận đa sắc tộc, đa tôn giáo, đa nguồn gốc… ; công việc đào tạo những ứng sinh linh mục tương lai của giáo phận trong một bối cảnh như thế… Đức cha đã ân cần giải đáp và chia sẻ với quý thầy những công việc cũng như những ưu tư của vị mục tử đầy lòng yêu mến Chúa và đầy nhiệt huyết với công việc của Ngài.
 
 

Trước khi kết thúc, cha Phó giám đốc Đaminh cám ơn Đức cha đã đến với chủng viện. Sau một tuần giảng tĩnh tâm cho quý cha, chắc chắn Đức cha đã phải hao tâm tổn sức rất nhiều, nhưng vì lòng yêu mến và nhiệt thành, Đức cha vẫn dành thời gian ưu ái cho Đại chủng viện. Đức cha cũng cám ơn quý cha và quý thầy cho ngài có cơ hội quý giá này.

Buổi gặp gỡ, giao lưu với Đức cha Giuse kết thúc trong bình an và hạnh phúc của những người con cái Chúa. Qua buổi gặp gỡ với Đức cha, quý thầy của Đại chủng viện Bùi Chu không chỉ biết đến Giáo phận Long Xuyên, biết đến con người và văn hóa của Đồng bằng Sông Cửu Long trên sách vở, truyền hình mà qua chính một con người sống động hữu hình là Đức cha Giuse. Nguyện chúc Đức cha Giuse luôn mạnh khỏe, bình an, đầy khôn ngoan trong sứ vụ của ngài tại Giáo phận Long Xuyên, và xin ngài cũng nhớ đến chủng viện chúng con trong lời cầu nguyện.

Tác giả: Ban Văn Hóa ĐCV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây