GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Công nghị giáo phận dành cho quý viên chức

Sau thánh lễ khai mạc Công nghị gần một tháng, giáo phận Bùi Chu đã tổ chức buổi họp công nghị đầu tiên dành cho quý viên chức các giáo xứ trong toàn giáo phận vào lúc 08g thứ Ba, ngày 18/01/2022 tại Toà giám mục Bùi Chu.
Công nghị giáo phận dành cho quý viên chức
Sau thánh lễ khai mạc Công nghị gần một tháng, giáo phận Bùi Chu đã tổ chức buổi họp công nghị đầu tiên dành cho quý viên chức các giáo xứ trong toàn giáo phận vào lúc 08g thứ Ba, ngày 18/01/2022 tại Toà giám mục Bùi Chu.
 
a 1

Đức cha giáo phận hiện trong buổi họp công nghị, quý cha trong ban linh hoạt cho các chương trình công nghị giáo phận, và khá đông quý viên chức ban hành giáo trong toàn giáo phận tham dự.

Theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô, mục đích của công nghị giáo phận là gặp gỡ, lắng nghe, phân định, hiệp hành. Điều quan trong nhất trong buổi họp công nghị là bề trên giáo phận lắng nghe được những thao thức của mọi thành phần dân Chúa. Vì thế, buổi họp công nghị diễn ra trong bầu khí thân thiện, cởi mở để quý viên chức có thể nói lên thao thức thực sự của mình.

 
a 3a

Rất nhiều ý kiến được nêu lên. Có viên chức thao thức cho công việc truyền giáo của giáo phận vì nhiều năm nay rồi, số người thuộc tôn giáo bạn gia nhập giáo hội Công giáo rất ít. Người gia nhập chủ yếu thuộc diện do kết hôn với người Công giáo. Phải chăng cách truyền giáo của giáo phận chưa có hiệu quả, đời sống của các thành phần giáo hội chưa thực sự thấm đượm các giá trị Tin mừng. Nên chăng ta cần học hỏi cách truyền giáo của anh chị em Tin lành: truyền giáo bằng cách gặp gỡ cá nhân, gần gũi, chia sẻ, trao đổi, rồi tận dụng cơ hội thuận lợi nói về Chúa, nói về Tin mừng...
 
a 9

Có viên chức thì băn khoăn về mối liên hệ giữa mục tử với đoàn chiên giáo phận, giáo xứ. Đôi bên dường như vẫn có khoảng cách nên giáo dân ngại hoặc khó gặp bề trên, bề trên ngại gặp đoàn chiên. Có chăng chỉ gặp nhau vì công việc, thậm chí vì công việc cũng không dễ dàng để gặp gỡ. Giáo dân mong ước các mục tử gần gũi, cởi mở, lắng nghe những tâm sự của đoàn chiên, để được sự hiệp hành như giáo hội mong đợi.

Có những viên chức lại thao thức có các khoá học thăng tiến giáo dân: thăng tiến hôn nhân gia đình, thăng tiến phụng vụ để giáo dân có thể hiểu ý nghĩa của các biểu tượng và cử chỉ trong phụng vụ như: bài quỳ, cúi đầu, làm dấu thánh giá, các lời kinh, thánh ca, thánh nhạc...

 
a 10

Viên chức khác lại đề cập đến vấn đề giáo dục đức tin cho thiếu nhi và giới trẻ. Một thực tế mà ai cũng thấy nếu để ý một chút là thiếu nhi và giới trẻ đang trễ nải, lười biếng tham dự phụng vụ và lãnh nhận các bí tích. Đức tin của các em thiếu chiều sâu, thiếu nhiệt thành... Ban giáo lý, ban mục vụ thiếu nhi, giới trẻ có cách nào, có chương trình chung nào để đào tạo đức tin đặc biệt cho hai giới này.

Một viên chức khác lại băn khoăn về việc thiếu nhi, giới trẻ phải đi học thêm quá nhiều. Kết quả là các em không còn thời gian đến nhà thờ, tham gia các sinh hoạt của giáo xứ. Quý phụ huynh mong ước bề trên giáo phận tác động đến các cơ quan giáo dục để con em được giảm tải học hành, có nhiều thời gian trau dồi các kỹ năng sống, nhất là được giáo dục đức tin một cách sâu sắc hơn.

 
b 3

Buổi gặp gỡ trao đổi kết thúc lúc 10g. Sau đó, quý viên chức chúc tết Đức cha, quý cha và mọi người. Đỉnh cao của ngày công nghị giáo phận dành cho quý viên chức là thánh lễ tạ ơn xin Chúa giúp mọi thành phần dân Chúa thực hiện công việc hiệp hành trong phạm vi giáo phận nói riêng và giáo hội toàn cầu nói chung.

Tác giả: BTT Gp. Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây