GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Báo Đáp: Giỗ 21 năm Đức Cha Giuse Maria

Thánh lễ giỗ 21 năm Đức cố Giám mục Giuse Maria Vũ Duy Nhất, nguyên Giám mục Giáo phận Bùi Chu long trọng được cử hành vào sáng thứ Sáu, ngày 11/12/2020 tại Thánh Đường Giáo xứ Đền Thánh Thánh Thể Báo Đáp.
Báo Đáp: Giỗ 21 năm Đức Cha Giuse Maria
Thánh lễ giỗ 21 năm Đức cố Giám mục Giuse Maria Vũ Duy Nhất, nguyên Giám mục Giáo phận Bùi Chu long trọng được cử hành vào sáng thứ Sáu, ngày 11/12/2020 tại Thánh Đường Giáo xứ Đền Thánh Thánh Thể Báo Đáp.
 
1 4

Cha hạt trưởng chánh xứ Báo Đáp, quý Cha linh tông, Tu sỹ nam nữ, quý chức và đông đảo cộng đoàn tham dự Thánh lễ do Cha nghĩa tử Phaolô Nguyễn Hòa Kiên chủ tế để cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Giuse nhân kỷ niệm ngày ngài được Chúa gọi về tròn 21 năm (11/12/1999 - 11/12/2020).
 
10 3

Thánh lễ diễn ra tại Báo Đáp mang nhiều ý nghĩa vì đây là cơ hội không chỉ cho các Cha nghĩa tử nhưng cho toàn thể con dân Bùi Chu thêm một lần nữa nhớ về ngài để “Báo Đáp” vị Cha chung và cũng là dịp để những thế hệ ngày nay hiểu hơn về ngài, về những ơn nghĩa cao dầy ngài đã cống hiến cho Giáo phận.
 
6

Ðức Cha cố Giuse Maria Vũ Duy Nhất sinh ngày 15/11/1911 tại Giáo xứ Đền Thánh Sa Châu, Giáo Phận Bùi Chu. Ngài thụ phong Linh mục ngày 27/11/1960 và được Tòa Thánh chọn làm Giám mục Phó Bùi Chu với Lễ tấn phong diễn ra ngày 8/8/1979 tại Nhà thờ chính tòa, do Đức Hồng y Giuse Trịnh Văn Căn chủ phong, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình và Đaminh Lê Hữu Cung phụ phong. Ngày 12/03/1987. Sau khi Ðức Cha cố Đaminh Lê Hữu Cung qua đời, ngài kế vị chức Giám mục chính tòa Bùi Chu khi đã 76 tuổi và trong một giai đoạn đầy khó khăn do những ảnh hưởng từ thời cuộc.
 
4 1

Ðức cố Giám mục Giuse sinh thời được ví như một người hiền hòa, khiêm tốn, thánh thiện, luôn sống theo tinh thần khẩu hiệu Giám mục ngài đã tâm niệm: “Lậy Cha, xin vâng ý cha”. Ngài quan tâm nhiều đến việc đào tạo nhân sự cho hàng ngũ Linh mục, Chủng sinh, Tu sĩ và Giáo lý viên. Ngoài ra, ngài đã phát động phong trào học hỏi Lời Chúa và Giáo lý, nêu gương cho giáo dân và cổ võ lòng yêu mến Đức Mẹ qua việc lần hạt Mân Côi, đích thân thăm viếng các Giáo xứ, xây dựng lại cơ sở vật chất cho Giáo phận tại các Giáo xứ sau một thời gian dài bị lãng quên do hoàn cảnh khó khăn của thời cuộc.

Người Bùi Chu chắc sẽ không bao giờ quên những đóng góp của Đức Cha trong việc đào tạo hàng ngũ Linh mục. Năm 1989, ngài đã gửi các Chủng sinh lên học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội và sau hơn 30 năm từ lễ truyền chức Linh mục lần cuối ngày 8/12/1963, giáo dân Bùi Chu mới tham dự Thánh lễ truyền chức cho 6 Cha vào năm 1997. Mặt khác, ngài đã âm thầm cùng với Đức ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh mở Đại Chủng viện Đức Ái Bùi Chu tại Sài Gòn để đào tạo Chủng sinh cho Giáo phận, mà thành quả là 20 Linh mục được ngài truyền chức âm thầm năm 1999 và rất nhiều Linh mục đã được các đấng kế vị sau này truyền chức.
 
11

Ðức Cha Giuse qua đời lúc 03g30 thứ Bảy ngày 11/12/1999, tại Tòa Giám Mục Bùi Chu, hưởng thọ 88 tuổi với 20 năm làm Giám Mục, trong số này có 12 năm làm Giám Mục Chính Tòa. Thánh lễ an táng được cử hành ngày 14/12/1999 trước sự hiện diện của hàng ngàn tín hữu. Đức Hồng Y Josef Tomko khi đó đang là Tổng trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng trong thư phân ưu đã nói về Đức Cha như một vị mục tử “trung kiên, khiêm tốn, đơn sơ, khôn ngoan, can đảm, trung thành chu toàn nhiệm vụ mục tử”.

Trong ngày giỗ 21 năm của ngài, ước mong Thiên Chúa là Cha nhân từ sớm đón nhận linh hồn Đức Cha cố Giuse và khi được hưởng nhan Chúa, xin Đức Cha chuyển cầu cho Giáo phận, cho con dân Bùi Chu luôn được bình an và hiệp nhất.

Tác giả: Hoàng Đức

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây