GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Gp Bùi Chu và phong trào Đạo binh Đức Mẹ

Gp Bùi Chu và phong trào Đạo binh Đức Mẹ
Được tham dự Đại hội Legio Mariae lần thứ II Giáo phận Bùi Chu tổ chức tại giáo xứ Ngưỡng Nhân đối với tôi là điều bất ngờ, nhưng thật vinh dự và hạnh phúc. Có lẽ còn nhiều người không biết hay chưa biết tổ chức Legio Mariae về mục đích, sứ vụ và phương thức hoạt động.
Được tham dự Đại hội Legio Mariae lần thứ II Giáo phận Bùi Chu tổ chức tại giáo xứ Ngưỡng Nhân đối với tôi là điều bất ngờ, nhưng thật vinh dự và hạnh phúc. Có lẽ còn nhiều người không biết hay chưa biết tổ chức Legio Mariae về mục đích, sứ vụ và phương thức hoạt động.
 

 
Qua tìm hiểu được biết tổ chức hội Legio Mariae được thành lập vào ngày 7/9/1921 tại thành phố Dublin, thủ đô của Ái Nhĩ Lan, tại Việt Nam hội đồng Senatus đã được thành lập cách đây 55 năm. Riêng đối với giáo phận Bùi Chu, hội đoàn Legio Mariae đã được hình thành và phát triển cách đây 13 năm, tại 33 giáo xứ với 1.203 hội viên hoạt động và hơn 1.400 hội viên tán trợ.
 

 
Để giúp mọi người hiểu thêm, người viết xin trích lục một số thông tin về tổ chức hội Legio Mariae :

1. Tổ chức :

Legio Mariae (Đạo Binh Đức Mẹ) là một đoàn thể giáo dân, được Hội Thánh phê chuẩn và đặt dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, trung gian các ơn. Họ họp thành đạo quân để phục vụ trong chiến cuộc mà Hội Thánh không ngừng giao tranh với quyền lực sự dữ. Đơn vị Praesidium đầu tiên được thành lập tại thành phố Dublin, thủ đô của Ái Nhĩ Lan vào ngày 7/9/1921.

2. Mục đích của Legio Mariae

- Legio Mariae luôn nỗ lực phấn đấu hầu làm vinh danh Chúa, loan truyền Tin mừng, cộng tác với Thiên Chúa cứu rỗi các linh hồn qua việc các hội viên sống đời cầu nguyện, thánh hóa bản thân, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Giáo quyền.

- Cộng tác chặt chẽ với các Linh mục để cộng tác mục vụ của các ngài mang lại hiệu quả cao hơn.

- Làm công tác tông đồ giáo dân qua sự hướng dẫn của Cha Sở.

- Noi gương Đức Mẹ Maria trong đời sống Đức Tin, Đức Ái và Đức Khiêm Nhường, cổ động và sùng kính Đức Mẹ Maria bằng việc nguyện gẫm kinh Mân Côi.

3. Hội viên và điều kiện gia nhập :

a- Hội viên:

- Legio Mariae mở cửa đón nhận mọi người Công giáo

- Legio Mariae có 2 ngành hội viên:

+ Hội viên hoạt động: Hàng tuần dự buổi họp và đi thăm viếng.

+ Hội viên tán trợ: chuyên chăm cầu nguyện.

- Trong số các hội viên hoạt động, có chia theo lứa tuổi:

+ Hội viên trưởng thành (Senior) trên 18 tuồi.

+ Hội viên thiếu niên (junior) dưới 18 tuổi.

b- Điều kiện gia nhập

- Sống đạo thực hành theo đức tin và luân lý.

- Thực sự muốn làm việc tông đồ giáo dân theo đường lối Legio Mariae.

- Sẵn sàng chu toàn mọi việc mà phận vụ hội viên đòi buộc.

4. Quyền lợi và đặc ân thiêng liêng:

- Legio Mariae đặt dưới sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria và của Hội Thánh.

- Legio Mariae cống hiến cho người hội viên một lối sống đạo đức ở trong khuôn khổ cùa một tổ chức có kỷ luật chặt chẽ.

- Legio Mariae cống hiến cho người hội viên một lý tưởng công lý đề phục vụ Thiên Chúa và tha nhân qua sự kết hợp mật thiết với Đức Mẹ Maria.

- Legio Mariae hướng dẫn hội vỉên hoạt động Công giáo tiến hành bằng phương pháp thực tiễn để làm việc tông đồ có kết quả.

- Hội viên Legio Mariae được thông phần trong lời cầu nguyện và các việc làm đạo đức với toàn thể hội viên trên khắp thế giới.

- Hội viên Legio Mariae được hưởng nhiều Ân Xá khi đọc kinh Tessera (kinh nguyện Legio Mariae) và lần hạt Mân Côi.

- Hội viên Legio Mariae được hưởng nhiều Ân Xá khi tuyên hứa và mỗi khi đọc lại lời hứa vào các dịp Đạị lễ: Chúa Thánh Thần hiện xuống, Truyền tin, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Sinh nhật Đức Mẹ, lễ Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ. Tuy nhiên muốn được hưởng ơn Đại xá phải theo điều kiện thường như xưng tội, rước lễ và cầu theo ý Đức giáo hoàng.

- Hội viên hoạt động vừa mới qua đời, Praesidium phầi lập tức xỉn một lễ hối tử cho hội viên của mình.

- Hàng năm vào tháng 11 (tháng cầu cho các linh hồn), mỗi Praesidium phải xin một lễ cầu cho các linh hồn hội viên đã qua đời ở khắp nơi trên thế giới
Tổ chức hội Legio Mariae đã phát triển rộng khắp và có mặt, hoạt động trên 180 quốc gia trên thế giới, với gần 200 ngôn ngữ, Hiện có hơn ba triệu hội viên hoạt động và trên hai mươi triệu hội viên bảo trợ, tán trợ và hiệp sĩ.

Một vài kiến thức giúp cho quý độc giả hiểu thêm về tổ chức hội Legio Mariae, hy vọng tổ chức hội Legio Mariae sẽ được phát triển rộng khắp tại giáo phận Bùi Chu, để đạo binh Đức Mẹ phát triển hùng mạnh và kiêu hùng.

Một tổ chức hội đặt lợi ích của mọi người lên trên lợi ích cá nhân, các thành viên tham gia đều tự nguyện vì sứ mạng: phục vụ, yêu thương, đem Chúa đến với mọi người và dẫn dắt những người nguội lạnh sắp đi vào con đường lầm lạc sớm trở về nẻo chính đường ngay. Có lẽ con số giáo xứ và hội viên hoạt động, hội viên tán trợ của giáo phận Bùi Chu còn khá khiêm tốn vì vậy trong thời gian tới rất cần những con người nhiệt thành dấn thân trong công tác hoạt động tông đồ giữa lòng đại chúng.

Được trở thành đạo binh dưới quyền chỉ huy của Đức Mẹ chiến đấu với những quyền lực của sự dữ ở trần gian để rồi khi kết thúc cuộc chiến, mỗi người chúng ta đều có thể ca vang khúc khải hoàn ca, được đón chào như những đạo binh chiến thắng là niềm hạnh phúc của mỗi người./


 
Tác giả bài viết: Thế Thông - ảnh Hữu Tuyền
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây