GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ngày thứ hai trong đợt thường huấn

Ngày thứ hai trong đợt thường huấn được bắt đầu với giờ kinh sáng lúc 05g15, sau đó là thánh lễ đồng tế được cử hành lúc 05g30 tại hội trường khách sạn Sơn Trang II.
Ngày thứ hai trong đợt thường huấn
Ngày thứ hai trong đợt thường huấn được bắt đầu với giờ kinh sáng lúc 05g15, sau đó là thánh lễ đồng tế được cử hành lúc 05g30 tại hội trường khách sạn Sơn Trang II.

Đức cha giáo phận Lạng Sơn chủ tế và giảng lễ, các giám mục khác và tất cả các linh mục tham dự viên sốt sắng tham dự thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện đặc biệt cho ngày thường huấn đạt được những kết quả tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

 
z3725986367267 93618b9d73a772fd14d35dfefb297636

Sau thánh lễ sáng, quý cha dùng điểm tâm tại nhà hàng Chinh Thuỷ từ lúc 06g30, và kế đó là thời gian thư giãn dạo mát trên bờ biển, ngồi uống cafe, ngắm cảnh biển cho đến 08g kém 15, quý cha lại bắt đầu với công việc của mình là cùng nhau lắng nghe các Đức giám mục chia sẻ các đề tài liên quan đến tri thức và mục vụ.

Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ đề tài Mục vụ hôn nhân gia đình. Chia sẻ đề tài này cho các cha không phải để các cha sống đời hôn nhân gia đình, nhưng mong muốn các cha lĩnh hội thêm những kiến thức và kinh nghiệm mục vụ hôn nhân để giúp cho các gia đình nơi giáo xứ của mình sau đợt thường huấn trở về.

Mở đầu bài chia sẻ, Đức cha Luy đặc biệt nhấn mạnh đến việc di dân, một vấn đề lớn của xã hội thời hiện đại. Theo Đức cha, người ta di dân vì nhiều lý do khác nhau: học hành, làm ăn, chính trị… Vì những người di dân thường gặp nhiều khó khăn về mọi mặt: công việc, đời sống đức tin, kết hôn… nên họ rất cần sự giúp đỡ của các mục tử. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để có sự thống nhất về mục vụ hôn nhân trong toàn Giáo hội Việt Nam để giúp cho các anh chị em di dân có thể yên tâm sống đức tin tại nơi họ sinh sống. Tuy nhiên, Giáo hội cần lưu tâm đến mục đích loan báo Tin mừng trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Tiếp đến, Đức cha nói đến thế giới kỹ thuật số hoá: điện thoại thông minh, Internet, truyền hình, mạng xã hội… phổ biến khắp nơi từ thành phố đến làng quê. Từ người già đến người trẻ, từ người có học đến người ít học đều biết, đều có thể sử dụng được Internet, điện thoại thông minh… Tình trạng này được phổ biến trong mọi lãnh vực của cuộc sống: kinh tế, chính trị, xã hội, tôn giáo... Ngay cả Giáo hội Công giáo cũng đang tận dụng giá trị của truyền thông xã hội để cầu nguyện, chia sẻ, sống và loan báo Tin mừng. Giáo hội toàn cầu, cũng như các Giáo hội địa phương đều có các web…

Một vấn đề khác cũng được Đức cha đề cập là nền văn hoá toàn cầu. Văn hoá toàn cầu đem lại nhiều điều tốt đẹp cho con người, nhưng nó cũng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho thế giới. Nhiều người trẻ, người nhỏ, người thấp cổ bé miệng bị lạm dụng bởi cả người xấu lẫn người tưởng là tốt, cả trong tôn giáo như đời sống xã hội như: người trẻ bị lạm dụng tình dục. Còn nhiều vấn đề khác cũng được Đức cha đề cập trong bài chia sẻ: mặt trái của đời sống hôn nhân gia đình như: nạn phá thai, mang thai hộ, chuyển giới, kết hôn đồng tính, thụ tinh nhân tạo, mang thai ở tuổi vị thành niên…

Sau bài chia sẻ của Đức cha là phần đặt câu hỏi và trả lời những thắc mắc. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: hai người không công giáo đã kết hôn tự nhiên, sau đó hai người trở lại Công giáo, cha xứ có phải chứng hôn cho vợ chồng này không? Một người nữ công giáo kết hôn với người nam không công giáo đã ly hôn... Trước khi kết hôn, bên nam hứa sẽ giữ đạo, cho vợ và con theo đạo, nhưng sau khi kết hôn, người chồng không thực hiện lời hứa ấy và gây khó dễ cho việc sống đức tin của vợ, để giữ đức tin, người vợ có được phép huỷ bỏ hôn nhân không?... Phần hỏi và trả lời thắc mắc diễn ra thật sôi động vì chẳng mấy cha xứ lại không gặp khó khăn khi giải quyết những vấn đề hôn phối cho anh chị em tín hữu.

 
z3725987600595 a268b7289ed202845e615ea26d360926

Những thắc mắc của các cha hầu như được giải quyết, tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề chưa được thống nhất và thoả đáng. Điều này tuỳ thuộc vào cách giải quyết của đấng bản quyền sở tại, sự khôn ngoan và thánh thiện của các cha xứ.

Các hoạt động buổi sáng của buổi thường huấn khép lại lúc 10g45. Dường như ai nấy đều phấn khởi vì có thêm những kinh nghiệm và hướng dẫn mục vụ hôn nhân gia đình. Hy vọng các cha sẽ phục vụ đoàn chiên của mình tốt hơn sau những ngày thường huấn trở về.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây