GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vatican duy trì ngoại giao với những quốc gia nào?

Ngày 23/2/2023, Vatican loan báo thiết lập quan hệ ngoại giao với vương quốc Hồi giáo Oman. Chỉ có chừng 10 nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Tòa Thánh, trong đó có Trung quốc, Việt Nam, Ả-rập Saudi.
Vatican duy trì ngoại giao với những quốc gia nào?
Ngày 23/2/2023, Vatican loan báo thiết lập quan hệ ngoại giao với vương quốc Hồi giáo Oman. Chỉ có chừng 10 nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Tòa Thánh, trong đó có Trung quốc, Việt Nam, Ả-rập Saudi.

Có bao nhiêu nước có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh ?

 
Đến nay, đã có 184 nước thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Khi quan hệ ngoại giao đầy đủ, nó được thể hiện bằng việc thiết lập một tòa khâm sứ ở thủ đô của đất nước liên hệ và, ở Rôma, một đại sứ quán của nước này gần Tòa Thánh. Như thế, nơi các nước có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh, một sứ thần Tòa Thánh đại diện Đức Giáo hoàng. Ở Rôma, các đại sứ của các nước này đại diện cho Nhà nước của họ ở Tòa Thánh.
 
Những nước thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh gần đây là những nước nào ?
 
Hôm 23/2/2023, Vatican đã thông báo thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với vương quốc Hồi giáo Oman. Đất nước này trên bán đảo Ả-rập, nơi Hồi giáo là quốc giáo, là quốc gia mới nhất. Trong một thông cáo của Vatican, việc thiết lập quan hệ ngoại giao được giải thích bởi mong muốn « thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau » và « tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác giữa Tòa Thánh và Oman ». Hai Nhà nước nói rằng họ « tin tưởng » rằng việc thiết lập quan hệ ngoại giao giúp phục vụ cho « lợi ích chung » của họ.
 
Vào năm 2017, Miến Điện gia nhập danh sách dài các nước duy trì quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Vatican của nhà lãnh đạo Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi. Trong một thông cáo, Vatican loan báo : « Tòa Thánh và Miến Điện, mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị chung, đã quyết định bằng thỏa thuận chung để thiết lập quan hệ ngoại giao ».
 
Trước đó chưa đầy một năm, vào ngày 9/12/2016, Tòa Thánh đã công bố một thỏa thuận với Mauritania : « Tòa Thánh và Nước Cộng hòa Hồi giáo Mauritania, mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị chung, đã quyết định bằng thỏa thuận chung để thiết lập quan hệ ngoại giao».
 
Một số Nhà nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Tòa Thánh
 
Tổng cộng, chỉ có khoảng mười quốc gia trên thế giới không duy trì quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Trong số đó có Ả-rập Saudi, Afghanistan, Bhutan, Brunei, Comores, Lào, Maldives, Bắc Triều Tiên, Trung quốc, Somalia và Việt Nam. Nơi một số nước, Tòa Thánh không có đại sứ mà có các đại diện của Tòa Thánh, như ở Comores, Somalia, Brunei và Lào.
 
Với Trung quốc, Tòa Thánh không có quan hệ ngoại giao từ năm 1951, hai năm sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được tuyên bố thành lập. Vào tháng 2/2020, Đức cha Paul R. Gallagher, Bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh, và Bộ trưởng ngoại giao Trung quốc Vương Nghị đã gặp nhau bên lề một hội nghị quốc tế. Chưa bao giờ các quan chức của Vatican và Bắc Kinh chính thức gặp nhau ở một cấp cao như vậy.
(theo nhật báo La Croix)

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây