GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Trải nghiệm Tuần Thánh tại một gia đình

Thứ Năm Tuần Thánh, chúng tôi đã sống bầu khí Thánh Lễ Tiệc Ly ngay sau bữa ăn tối. Chồng tôi đảm nhận vai trò rửa chân cho tất cả các thành viên trong gia đình nhưng những đứa trẻ cũng muốn tham dự vào nghi thức này đến nỗi chúng cũng rửa luôn chân cho người cha của mình nữa. Đó là một thời điểm rất đẹp đối với tất cả chúng tôi.
Trải nghiệm Tuần Thánh tại một gia đình
Bùi Chu, 15/04/2020 (gpbuichu.org) – Thể theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha về việc thích ứng sống Tuần Thánh ngay tại gia đình trong thời đại dịch, một gia đình tại tổng giáo phận Lyon, Pháp quốc gồm hai bố mẹ và 4 con trong đó lần lượt từ lớn nhất đến nhỏ nhất là 9, 8, 3 và tám tháng tuổi đã tự đưa ra chương trình cho mình và đã có sự trải nghiệm về Tuần Thánh vừa rồi thật ý nghĩa. Dưới đây là bài chia sẻ của người vợ trẻ Thérèse Luisier được phổ biến trên trạng mạng của Zenit Pháp ngữ.

Đối với chúng tôi, ý tưởng bị cắt đứt với giáo xứ và với cộng đoàn tín hữu để sống Tuần Thánh này đã rất khó khăn. Do đó, chúng tôi đã quyết định sống tốt hơn giữa sáu thành viên trong gia đình.

 
00 00 semaine sainte en famille

Thánh lễ màn hình đầu tiên kể từ khi bị hạn chế đi lại đã bị thất bại, nên chúng tôi đã chọn lựa không dõi theo những cử hành bằng cách xem trên màn hình tivi nữa.

Vốn đặt mua theo định kỳ cuốn cử hành bí tích Thánh Thể theo phụng vụ, chúng tôi dùng cuốn sách này để áp dụng cho những buổi cử hành trong gia đình mình.

Đối với Chúa Nhật Lễ Lá, chúng tôi đã bắt đầu buổi cử hành tại hành lang rồi tiếp đến đi vào phòng khách vốn đã được chuẩn bị trước làm nơi tham dự.

Thứ Năm Tuần Thánh, chúng tôi đã sống bầu khí Thánh Lễ Tiệc Ly ngay sau bữa ăn tối. Chồng tôi đảm nhận vai trò rửa chân cho tất cả các thành viên trong gia đình nhưng những đứa trẻ cũng muốn tham dự vào nghi thức này đến nỗi chúng cũng rửa luôn chân cho người cha của mình nữa. Đó là một thời điểm rất đẹp đối với tất cả chúng tôi. Về phần cuối, chúng tôi đã đề nghị hai con lớn hơn ở lại với Chúa Giêsu trong giờ hấp hối của Người. Chúng đã thực hiện công việc này trong suốt hơn một nửa giờ trong thinh lặng và trong cảnh mờ tối cùng với sự hiện diện của cả chúng tôi. Thật tuyệt vời… Tôi không nghĩ rằng chúng có thể làm tương tự như vậy tại giáo xứ…

Ngày hôm sau, chúng tôi đã quyết định ăn trưa thật đơn giản bằng cơm trong thinh lặng và thú thực rằng chúng tôi đã đặt phải đặt ra một cuộc sống của thánh nhân giữa những ồn ào, vì nó làm cho người ta khó có thể đạt được sự thinh lặng…

Vào buổi sáng đó, chúng tôi đã muốn làm bánh không men : thực sự là thời điểm của sự cộng tác giữa chúng tôi, giữa sự nhầm lẫn về đong đo, trẻ lớn muốn làm một mình, trong khi đó trẻ nhỏ lại đụng chạm khắp chỗ. Tuy nhiên chúng tôi cũng đi đến hoàn tất : sự nếm thử nguyên gốc này thật mang đầy ý nghĩa.

Chúng tôi đã lựa chọn đi đàng thánh giá vào buổi sáng và suy tôn thánh giá vào lúc 3 giờ chiều. Khi tôn kính thánh giá cũng bị phì cười chút ít : tôi đã nghĩ là tất cả đều bị ngưng lại mà không thể tiếp tục được nữa khi đứa trẻ áp út tay cầm hai ngọn nến đi rước đàng sau bố mình đã nhờ tôi gãi tai cho nó vì nó không còn đôi tay rảnh để làm việc này… !

Buổi tối, chúng tôi đã tiếp tục tuần chín ngày kính lòng lòng thương xót Chúa.

Tối thứ Bảy Tam Nhật Thánh, chúng tôi tổ chức một bữa ăn mừng Chúa Phục Sinh có nhảy múa và đàn nhạc…Sau đó, chúng tôi đã thực hiện buổi cử hành vọng Phục Sinh trong gia đình và đọc hết các bài đọc theo sự phân công cho hai trẻ lớn. Chúng đã làm được cho đến tận cuối. Thật là hạnh phúc khi có được buổi canh thức vọng Phục Sinh như vậy !

Chúa Nhật Đại Lễ Phục Sinh, chúng tôi tìm lại được với những món truyền thống như Nutella (là thứ làm bằng sôcôla dẻo như keo dùng để phết vào bánh mì cho bữa ăn sáng) và các quả trứng sôcôla Phục Sinh được giấu kín ở khắp nhà !

Chúng tôi đã tham sự thánh lễ truyền trực tiếp từ Roma qua kênh truyền hình Công giáo KTO của Pháp để sau thánh lễ lãnh nhận được phép lành Phục Sinh của Đức Thánh Cha.

Tạ Ân Ban chuyển ngữ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây