GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tòa Thánh tiếp tục lo âu vì hiện tượng buôn người

Đại diện Tòa Thánh tại Hội nghị An ninh và Cộng tác Âu châu, OSCE, là Đức ông Janusz Urbańczyk, tái bày tỏ lo âu của Tòa Thánh trước tệ nạn buôn người, do tính cách liên quốc và càng gia tăng tai hại dưới khía cạnh kỹ thuật số.
Tòa Thánh tiếp tục lo âu vì hiện tượng buôn người
nan buon nguoi 11 23 50 197Đại diện Tòa Thánh tại Hội nghị An ninh và Cộng tác Âu châu, OSCE, là Đức ông Janusz Urbańczyk, tái bày tỏ lo âu của Tòa Thánh trước tệ nạn buôn người, do tính cách liên quốc và càng gia tăng tai hại dưới khía cạnh kỹ thuật số.
 
Hôm 19 tháng Tư vừa qua, trong ngày kết thúc khóa họp thứ 23 của tổ chức OSCE ở Vienne, bên Áo, về Liên minh chống buôn người, Đức ông Urbańczyk, Quan sát viên thường trực tại tổ chức này, tái khẳng định tầm quan trọng của sự hiệp lực và đa phương để phòng ngừa và chống lại tội ác này. Nạn buôn người cần được đối phó với những phương pháp đa ngành. Ngày nay cần những luật lệ đương đầu với những nguyên nhân sâu xa gây nên tệ nạn này và giúp phòng ngừa, bảo vệ các nạn nhân, và đảm bảo việc thi hành công lý đối với những kẻ trách nhiệm. Tuy nhiên, vị đại diện Tòa Thánh nhấn mạnh rằng cần có những luật lệ thích hợp và một hoạt động ngăn chặn, đứng trước sự tiến hóa của các môi trường trực tuyến. Đức ông Urbańczyk nhận xét rằng sự liên kết giữa nghèo đói kinh tế, nạn bóc lột và sử dụng không đúng đắn các mạng xã hội có ảnh hưởng lớn đối với những người trẻ cũng như người già. Vì thế, nếu chỉ ý thức tập thể mà thôi thì vẫn chưa đủ, cần phải có sự phòng ngừa bằng những hành động cụ thể, cần một lối tiếp cận toàn diện đối vấn đề di dân: họ vốn là những người dễ bị tổn thương và dễ trở thành đối tượng để những kẻ buôn người khai thác.
 
Ngoài ra, Đức ông Urbańczyk cũng nói rằng: “Những kẻ buôn người vô lương tâm thường liên kết với các băng đảng ma túy và những kẻ buôn bán võ khí, lợi dụng sự yếu thế của những người di dân, quá nhiều khi họ phải chịu bạo hành, lạm dụng tâm lý và thể lý, những đau khổ khôn tả trong hành trình của họ. Theo vị đại diện Tòa Thánh, hiện tượng di dân đã gần như trở thành một điều kiện tiến bộ kinh tế tại nhiều xã hội chúng ta, qua các lãnh vực sản xuất, nông nghiệp, cho tới việc sản xuất lương thực, từ điện tử cho tới việc xây cất, từ ngành du lịch cho đến việc làm công trong các gia đình. Vì thế, sự phức tạp của nạn buôn người đòi phải có một câu trả lời đa chiều kích và đa tác nhân, cần được phối hợp trên bình diện quốc gia, miền và quốc tế”. Rất tiếc là sự phối hợp này thiết sót và những hậu quả là điều chúng ta đang thấy trước mắt”.
 
Trong bài tham luận, Đức ông Urbańczyk cũng nói đến hoạt động của Giáo hội Công giáo trên bình diện hoàn cầu để giúp đỡ và bảo vệ các nạn nhân, cộng tác chặt chẽ với những đối tác địa phương. Đức ông đại diện cũng nhắc đến gương của nhóm “Santa Marta”, một liên minh hoàn vũ của các vị lãnh đạo các lực lượng an ninh trật tự, các giám mục, các cộng đoàn dòng tu, cộng tác với nhau và với xã hội dân sự trong cuộc chiến chống nạn buôn người trên bình diện quốc tế. Ngoài ra cần phải nói đến liên mạng “Talitha Kum” của các nữ tu, linh mục và người trẻ hăng say làm việc trên bình diện thế giới để chống nạn buôn người, qua những sáng kiến nhắm phòng ngừa, bảo vệ và giúp tái hội nhập xã hội, phục hồi những người sống sót trong nạn buôn người.
(Vatican News 19-4-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây