GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Người Công giáo Ba Lan tổ chức 'ngày liên đới' với người dân Afghanistan

Giáo Hội Công giáo ở Ba Lan sẽ tổ chức “ngày liên đới” để hiệp thông với người dân Afghanistan gặp nhiều đau khổ vì chiến tranh, vào ngày 5 tháng 9 tới đây.
Người Công giáo Ba Lan tổ chức 'ngày liên đới' với người dân Afghanistan

Giáo Hội Công giáo ở Ba Lan sẽ tổ chức “ngày liên đới” để hiệp thông với người dân Afghanistan gặp nhiều đau khổ vì chiến tranh, vào ngày 5 tháng 9 tới đây.

Archbishop Stanisław Gądecki, president of the Polish bishops’ conference

Đức Tổng Giám mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan.

Đức Tổng giám mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, đã kêu gọi người Công giáo cầu nguyện và hỗ trợ tài chính cho 38 triệu người ở quốc gia đa số theo đạo Hồi hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

“Lắng nghe tiếng nói của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã kêu gọi tất cả những người thiện chí 'cầu nguyện với Thiên Chúa, để những tiếng ồn ào của khí giới trở nên im lặng, và các giải pháp hòa bình có thể được tìm thấy trên bàn đối thoại', tôi kêu gọi Các mục tử và các tín hữu của Giáo hội ở Ba Lan cầu nguyện và trợ giúp vật chất cho những người đang đau khổ ở Afghanistan,” Đức Tổng giám mục Gądecki viết trong một thông điệp ngày 27 tháng 8.

Các đức giám mục của Ba Lan đã nhất trí ủng hộ một chiến dịch toàn quốc hiệp thông với những người Afghanistan bị vướng vào biến động hiện nay trong một cuộc họp tại Jasna Góra, miền nam Ba Lan, vào ngày 25 tháng 8.

Các chiến binh Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15 tháng 8. Bước tiến nhanh chóng của nhóm này diễn ra khi nhiều thường dân Afghanistan và công dân Hoa Kỳ tìm cách rời khỏi đất nước này trước khi Mỹ và các lực lượng khác rút lui hoàn toàn.

Khi chương trình sơ tán tại sân bay Kabul kết thúc, sau một vụ đánh bom giết chết 13 quân nhân Hoa Kỳ, hàng nghìn người di chuyển đến biên giới của Afghanistan trong nỗ lực thoát khỏi nơi đây.

Ba Lan đã đưa 937 người Afghanistan ra khỏi sân bay Kabul trong chiến dịch sơ tán. Họ sẽ được hỗ trợ bởi các cơ quan chức năng ở quốc gia Trung Âu.

Trong một diễn biến đặc biệt, một nhóm người di cư từ Afghanistan vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng bế tắc ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Những người Công giáo tham dự Thánh lễ trên khắp Ba Lan vào ngày 5 tháng 9 sẽ cầu xin ơn Chúa cho nền hòa bình ở Afghanistan trong Lời cầu nguyện của các tín hữu. Tiền dâng cúng sau Thánh lễ sẽ được dành để hỗ trợ công việc của Ủy ban Caritas với người di cư và người tị nạn, cả ở Ba Lan và nước ngoài.

Đức Tổng giám mục Gądecki giải thích: “Hợp tác với Caritas ở Pakistan, quốc gia có nhóm người tị nạn lớn nhất từ Afghanistan, một dự án can thiệp nhân đạo kéo dài ba tháng nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho khoảng 1.500 gia đình,” Gądecki giải thích.

Ngài nói thêm: “Caritas Balan sẽ khởi động một chương trình toàn quốc để hỗ trợ những người tị nạn ngay tại quê hương của chúng ta - từ trợ giúp tinh thần, tâm lý và xã hội, đến hỗ trợ ngôn ngữ, pháp lý và y tế, cũng như tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ đa văn hóa và hỗ trợ tình nguyện trong các giáo xứ và trên các phương tiện truyền thông.”

Sau buổi đọc kinh Truyền tin vào ngày 29 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh mối quan tâm của ngài đối với người dân Afghanistan.

Ngài nói: “Trong những thời điểm lịch sử như thế này, chúng ta không thể thờ ơ, lịch sử của Giáo hội dạy chúng ta điều này."

“Là những người theo Tin Chúa, tình huống này khiến chúng ta phải nỗ lực hết sức,” ngài tiếp tục. “Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi anh chị em hãy tăng cường cầu nguyện và thực hành ăn chay. Cầu nguyện và ăn chay, cầu nguyện và sám hối”.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR 

Nguồn tin: Catholic News Agency 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây