GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Kỷ niệm 150 năm sinh nhật thánh nữ Têrêsa Lisieux

Năm nay sẽ kỷ niệm 150 năm sinh nhật của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1873-1897) và 100 năm tôn phong thánh nữ lên bậc chân phước.
Kỷ niệm 150 năm sinh nhật thánh nữ Têrêsa Lisieux
st therese 1440x825Năm nay sẽ kỷ niệm 150 năm sinh nhật của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1873-1897) và 100 năm tôn phong thánh nữ lên bậc chân phước.
 
Theo báo chí, cha Olivier Ruffray, Quản đốc Vương cung thánh đường thánh Têrêsa ở Lisieux bên Pháp, đang vận động xin Đức Thánh cha Phanxicô đến viếng thăm Đền thánh này, vì ngài có một liên hệ đặc biệt đối với thánh nữ. Cha Ruffray cho biết thư mời đã được gửi đến Đức Thánh cha. Cha nói với giới báo chí rằng: “Điều tự nhiên là mời Đức Thánh cha, xét vì lòng quí mến của ngài đối với thánh Têrêsa. Nếu thánh nữ và Đức Thánh cha thỏa thuận với nhau, các ngài sẽ tìm được phương thế để gặp nhau ở Lisieux này”.
 
Cha Ruffray tiết lộ là đã đến tận Roma hồi cuối tháng Mười Hai năm vừa qua và đích thân trao thư mời cho Đức Thánh cha, trong một buổi tiếp kiến của ngài. Cha kể: “Trong vài phút được gặp ngài, tôi thưa với ngài tôi là Giám đốc Đền thánh và trao cho ngài lá thư của Đức giám mục Giáo phận Lisieux. Ngài nhìn huy hiệu của giám mục chúng tôi và hình thánh Têrêsa mà tôi đặt trên đó để ngài hiểu ngay chúng tôi đến từ Lisieux. Ngài lắng nghe tôi. Thật là đơn sơ như thể một cú điện thoại hoặc một thư đưa vào túi”.
 
Đức Thánh cha không bao giờ giấu lòng quý mến của ngài đối với thánh nữ Têrêsa. Chưa có gì được thực hiện nhưng điều chắc chắn là thư mời chính thức đã được chuyển tới ngài.
 
Đức cha Jacques Habert, Giám mục Giáo phận Bayeux-Lisieux, nói: “Chúng ta biết Đức Thánh cha chưa bao giờ viếng thăm nước Pháp và người ta cũng biết có nhiều giám mục đã mời ngài đến các nơi khác, trong các đền thánh khác vào những dịp khác. Nay thư mời ngài đến Lisieux đã ở trong tay ngài, nếu ngài nhận lời thì đó sẽ là một biến cố đặc biệt”
 
Cách đây 43 năm, tức là năm 1980, Lisieux đã đón tiếp Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II và đã thu hút hơn 300.000 tín hữu tựu về nơi Vương cung thánh đường kính thánh nữ. Hơn bốn thập niên đã trôi qua, nay những người dân Lisieux lại mơ một cuộc viếng thăm mới của Đức Giáo hoàng. Thị trưởng thành Lisieux, ông Sébastien Leclerc, nói: “Nếu Đức Giáo hoàng đến nơi này thì thật là một biến cố rất đẹp, các nơi trên thế giới người ta sẽ nói về Lisieux, đó sẽ là một điều không thể tưởng tượng được!
 
Mỗi năm, có khoảng 80.000 tín hữu đến hành hương tại Đền thánh Lisieux. Các buổi lễ kính thánh nữ được tổ chức từ giữa tháng Chín và tháng Mười, hằng năm vẫn thu hút khoảng 30.000 tín hữu.
(France3 10-1-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây