GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Indonesia: Giám mục người bản xứ đầu tiên ở Papua

Ngày 29/10/2022 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Cha Yanuarius Theofilus Matopai You, 61 tuổi, một người thuộc bộ tộc người bản xứ Mee ở Papua, làm tân Giám mục của Giáo phận Jayapura, Indonesia. Thông tin được đăng tải trên website của bản tin Việt Ngữ đài Vatican.
Indonesia: Giám mục người bản xứ đầu tiên ở Papua
img 2008 640x330Ngày 29/10/2022 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Cha Yanuarius Theofilus Matopai You, 61 tuổi, một người thuộc bộ tộc người bản xứ Mee ở Papua, làm tân Giám mục của Giáo phận Jayapura, Indonesia. Thông tin được đăng tải trên website của bản tin Việt Ngữ đài Vatican.

Theo đó, Tân giám mục của giáo phận Jayapura, sẽ kế nhiệm Đức cha Phanxicô Leo Laba Ladjar trong việc coi sóc Giáo phận có diện tích 115.350 km vuông và có 67.500 giáo dân thuộc 25 giáo xứ. Ngài trở thành vị giám mục bản xứ đầu tiên sau hơn một thế kỷ Công giáo được rao giảng đến vùng cực đông của Indonesia.

Đức Giám mục tân cử sẽ lãnh đạo Giáo hội Công giáo trong khu vực đang bị xung đột, nơi có một tổng giáo phận và bốn giáo phận thuộc giáo tỉnh. Từ năm 2020, các linh mục Papua bản địa liên tục kêu gọi các Giám mục lên tiếng về những vi phạm nhân quyền tại khu vực trong bối cảnh xung đột leo thang giữa lực lượng an ninh Indonesia và phiến quân ủng hộ độc lập trong những năm gần đây.

Tưởng cũng nên biết, Papua vốn là một thuộc địa cũ của Hà Lan và đã tuyên bố độc lập vào năm 1961. Tuy nhiên, Indonesia đã sớm sáp nhập lãnh thổ qua một cuộc trưng cầu dân ý. Tại Indonesia xét theo tỉ lệ phần trăm theo tôn giáo thì Hồi giáo chiếm đa số với 88%, Kitô giáo khoảng 10% trong đó chỉ 3,12% Công giáo. Với gần 90% dân số theo Hồi giáo tại một đất nước hơn 260 triệu người (2017), Indonesia là quốc gia có số tín hữu Hồi giáo đông nhất thế giới.

Tác giả: Tâm Phúc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây