GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giáo phận lớn nhất Canada có vị Chủ chăn mới

Hôm 11 tháng Hai vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã bổ nhiệm giám mục mới cho Tổng giáo phận Toronto, lớn nhất tại Canada.
Giáo phận lớn nhất Canada có vị Chủ chăn mới
bishop frank leo archbishop elect of toronto canadaHôm 11 tháng Hai vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã bổ nhiệm giám mục mới cho Tổng giáo phận Toronto, lớn nhất tại Canada.
 
Đó là Đức cha Frank Leo, 52 tuổi, cho đến nay là Giám mục Phụ tá Tổng giáo phận Montreal và kế nhiệm Đức Hồng y Thomas Collins, 76 tuổi, về hưu sau 16 năm cai quản giáo phận này.
 
Đức cha Frank Leo là con của một gia đình người Ý di cư sang Canada và sinh năm 1971 tại Montreal, thụ phong linh mục năm 1996 khi được 25 tuổi, rồi phục vụ trong các giáo xứ trong 10 năm trời, trước khi nhập Trường Ngoại giao Tòa Thánh năm 2006. Cha có bằng Tiến sĩ Thần học hệ thống, với chuyên ngành Thánh Mẫu Học, tại Đại học Dayton, Ohio bên Mỹ, và cử nhân giáo luật.
 
Cha đã phục vụ tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Australia, sứ bộ nghiên cứu của Tòa Thánh ở Hong Kong, trước khi trở về Montreal năm 2012. Cha Frank Leo từng làm Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Canada trong 6 năm, từ 2015 đến 2021. Hồi đầu tháng Hai năm ngoái, cha làm Tổng đại diện Tổng giáo phận Montreal, trước khi được bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá tại đây. Ngài thông thạo tiếng Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha.
 
Giáo hội Công giáo Canada có 59 giáo phận và Tổng giáo phận Toronto có một triệu 890.000 tín hữu Công giáo, 225 giáo xứ, gần 400 linh mục. Tại đây cũng có cộng đồng Công giáo Việt Nam đông nhất và có một vị giám mục Phụ tá người Việt, là Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, năm nay 57 tuổi (1966), được bổ nhiệm làm giám mục cách đây 14 năm (2009).
 
Tuyên bố sau khi có tin được bổ nhiệm, Đức tân Tổng giám mục Frank Leo nói: “Tôi cám ơn Đức Giáo hoàng Phanxicô vì đã tín nhiệm tôi. Đây thật là bổ nhiệm bất ngờ nhất, nhưng tôi đã học được trong cuộc đời linh mục và phục vụ Giáo hội, rằng Thiên Chúa có những kế hoạch đặc biệt cho chúng ta trong những lúc bất ngờ, dẫn tới những phúc lành khôn tả”.
(CNA, KAP 11-2-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây