GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Gặp gỡ một nữ tu đã giúp đỡ người dân Haiti...

Là một trong bốn Nữ tu Dòng Felician Bắc Mỹ đang phục vụ tại Haiti, Sơ Marilyn kể chi tiết kinh nghiệm của sơ về trận động đất 7,2 độ Richter xảy ra ở đất nước này vào ngày 14 tháng 8. Sáng hôm đó, sơ và các chị em của mình đang ở tu viện của họ ở Jacmel, 80 dặm từ tâm chấn của trận động đất ở Les Cayes. Họ đã chạy ra ngoài ngay lập tức.
Gặp gỡ một nữ tu đã giúp đỡ người dân Haiti...
Sơ Marilyn Marie Minter đang cầu nguyện thì cảm nhận được một trận động đất diễn ra.
 
heridoshaiti catholicreliefservices 091018

“Ghế của tôi bắt đầu rung chuyển,” sơ nói với phóng viên EWTN News In Depth vào ngày 27 tháng 8. “Và tôi thắc mắc, "Chuyện gì đang xảy ra vậy?"

Là một trong bốn Nữ tu Dòng Felician Bắc Mỹ đang phục vụ tại Haiti, Sơ Marilyn kể chi tiết kinh nghiệm của sơ về trận động đất 7,2 độ Richter xảy ra ở đất nước này vào ngày 14 tháng 8. Sáng hôm đó, sơ và các chị em của mình đang ở tu viện của họ ở Jacmel, 80 dặm từ tâm chấn của trận động đất ở Les Cayes. Họ đã chạy ra ngoài ngay lập tức.

“Sơ Inga, người ở phòng bên cạnh tôi, hét lên,‘ Ra khỏi nhà ngay! Đây là một trận động đất! Ra ngay đi! Ngay bây giờ! Nhanh lên!” Sơ Marilyn nói. "Bởi vì có hai chị em khác trong cộng đoàn chưa bao giờ có kinh nghiệm về một trận động đất."

Bốn nữ tu - Sơ Marilyn, Sơ Inga Borko, Sơ Mary Izajasza Rojek và Sơ Mary Julitta Kurek - điều hành một tổ hợp truyền giáo bao gồm một phòng khám y tế di động, một hiệu thuốc, một nhà tình nguyện, một trung tâm sự kiện, một sân chơi, một phòng máy tính cho sinh viên, và một nhà bếp nuôi gần 100 trẻ em.

Các Nữ tu Felician sống theo linh đạo Thánh Phanxicô. Dòng của các sơ được thành lập bởi Chân phước Mary Angela Truszkowska vào năm 1855, họ bắt đầu ở Ba Lan và đến Bắc Mỹ vào năm 1874.

Năm 2009, các Nữ tu Felician ở Bắc Mỹ thành lập Tỉnh Đức Mẹ Hy vọng. Họ cố gắng thực hiện sứ mệnh của mình là “cộng tác với Đức Ki-tô trong sự đổi mới tâm linh của thế giới.” Công việc của các sơ là  là phục vụ trẻ em, thanh thiếu niên gặp rủi ro, sinh viên đại học, người cao niên, người khuyết tật, những người trong nhà tù và trung tâm giam giữ, và những người bị thiệt thòi và sống trong cảnh nghèo đói.

Sơ Marilyn lần đầu tiên cùng với các sơ khác đến cứu trợ ở Haiti vào năm 2010, sau khi đất nước này hứng chịu trận động đất 7,0 độ richter khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng. Họ trở lại vào năm 2012 và vào năm 2018, họ đã quyết định lập Dòng ở Haiti để phục vụ người dân Haiti trong bốn lĩnh vực cốt lõi: y tế, cung cấp nước sạch, trợ giúp lương thực và cung cấp giáo dục các trẻ em.

Khi hai sơ nhận ra động đất, họ chạy ra khỏi nhà. Sơ Marilyn nhớ mình đã nghe thấy tiếng la hét từ những người hàng xóm của mình. Sau khi chờ đợi bên ngoài khoảng 20 phút, hai chị em trở về nhà và viết thư cho bề trên của họ ở Pennsylvania để thông báo về sự an toàn của họ.

Nhiều người khác ở Haiti không có may mắn như vậy. Trận động đất đã lấy đi sinh mạng của hơn 2.200 người và hơn 300 người vẫn đang mất tích. Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti, thảm họa này khiến 12.268 người bị thương và gần 53.000 ngôi nhà bị phá hủy. Tổ chức World Vision báo cáo rằng 77.000 ngôi nhà khác đã bị hư hại, cùng với 60 nơi thờ tự, 20 trường học, 25 trung tâm y tế và 48 nhà nuôi dưỡng chăm sóc 1.700 trẻ em.

Sơ Marilyn nói: “Chúng tôi biết được sự tàn phá khủng khiếp như thế nào ở vùng Les Cayes, Jeremie, và những ngôi làng khác ở phía tây [của] chúng tôi.

20 người chết khi Nhà thờ St. Famille du Toirac gần Les Cayes bị sập. Ở Les Anglais, trận động đất đã phá hủy nhà thờ Immaculate Conception, giết chết 17 người dưới 25 tuổi.

Sơ nói: “Một nhà thờ ở Les Cayes đang tổ chức lễ rửa tội, và chúng tôi nhìn thấy những bức ảnh chụp những đứa trẻ đã chết trong trang phục màu trắng của chúng. "Nó khiến chúng ta không cầm được nước mắt."

Ngay cả sau trận động đất, nguy hiểm vẫn chưa hết đối với hai nữ tu: Lúc 2 giờ chiều, họ cảm thấy có dư chấn và phải vội vàng chạy ra ngoài một lần nữa.
 
Ba giờ sau, Caritas thông báo rằng họ đang thu thập nhu yếu phẩm khẩn cấp cho những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận động đất. Các nữ tu ngay lập tức lao vào hành động.

Sơ Marilyn nói với phóng viên của EWTN News In Depth: “Chúng tôi thu thập những gì chúng tôi có trong nhà kho của chúng tôi - chúng tôi đã thu thập thuốc, băng, găng tay phẫu thuật,” Sơ Marilyn nói với EWTN News In Depth. “Chúng tôi gom góp quần áo, khăn tắm, ga trải giường, giày dép còn sót lại và đóng hộp chúng lại trước khi gửi đi”.

Sơ Marilyn nói chuyện từ Lodi, New Jersey, nơi sơ đang quyên góp vật tư để mang về Haiti, bao gồm quần áo, thuốc men và 50 thùng để lọc nước sạch.

“Với một cái xô và bộ lọc, người ta có thể lấy nước mưa và có thể lọc nước đó và làm cho nước trở nên tinh khiết,” Sơ Marilyn nhấn mạnh. “Bạn đưa một xô và bộ lọc cho một người phụ nữ - một gia đình - và sau đó cô ấy mang lại nước sạch cho ba gia đình khác.”

Hiện tại các sơ đang tổ chức quyên góp cho Haiti để mua đồ dùng, bao gồm vật tư y tế và trường học, các sản phẩm vệ sinh, bộ đồ giường và đồ dùng trẻ em. Sơ Marilyn cũng hy vọng sẽ có thể gửi máy tính xách tay hoặc máy tính bảng trở lại Haiti cho học sinh, sinh viên. Các khoản đóng góp có thể được gửi đến Felician Sisters of North America, 871 Mercer Road, Beaver Falls, PA 15010, với tin nhắn "Haiti" trong bản ghi nhớ. Người ta cũng có thể đóng góp trực tuyến tại trang mạng feliciansistersna.org.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Nguồn tin: www.catholicnewsagency.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây