GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đức Hồng y George Pell qua đời

Đức Hồng y George Pell, nguyên Tổng giám mục Giáo phận Sydney, bên Australia, và nguyên Bộ trưởng Bộ Kinh tế của Tòa Thánh, đã qua đời cách đột ngột hôm mùng 10 tháng Giêng vừa qua tại Roma, hưởng thọ 81 tuổi.
Đức Hồng y George Pell qua đời
il cardinale george pellĐức Hồng y George Pell, nguyên Tổng giám mục Giáo phận Sydney, bên Australia, và nguyên Bộ trưởng Bộ Kinh tế của Tòa Thánh, đã qua đời cách đột ngột hôm mùng 10 tháng Giêng vừa qua tại Roma, hưởng thọ 81 tuổi.
 
Đức Hồng y đã chịu giải phẫu cổ xương đùi và đang trên đường bình phục, nhưng rồi bị một cơn đau tim rất nặng khiến ngài từ trần.
 
Đức Hồng y Pell sinh ngày 08 tháng Sáu năm 1941, tại Ballarat, Australia, theo học tại trường Truyền giáo ở Roma và thụ phong linh mục năm 1966. Ngài đậu các bằng cấp Thần học và giáo dục, trước khi đậu Tiến sĩ về Triết học trong lịch sử Giáo hội, tại Đại học Oxford, Anh quốc. Ngài làm giáo sư đại học và cha sở, trước khi được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Giáo phận Melbourne năm 1987, rồi thăng Tổng giám mục Chính tòa tại đây năm 1996. Năm năm sau đó, ngài được Đức Thánh cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng giám mục Sydney, là giáo phận lớn nhất tại Australia. Năm 2003, ngài được thăng Hồng y.
 
Năm 2014, Đức Hồng y Pell được Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế của Tòa Thánh và tiến hành công cuộc cải tổ tài chánh trong các cơ cấu của Tòa Thánh.
 
Ngày 29 tháng Sáu năm 2017, cảnh sát Australia xác nhận có những đơn cáo buộc Đức Hồng y Pell về tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Đức Hồng y đã trở về nước để chịu xét xử. Ngày 11 tháng Mười Hai năm 2018, ngài bị tòa án ở bang Victoria xác nhận có tội lạm dụng tính dục hai trẻ giúp lễ 13 tuổi, và ngày 13 tháng Ba năm 2019 sau đó, bị tòa kết án sáu năm tù. Đức Hồng y luôn luôn tuyên bố mình vô tội và kháng án. Tòa này xác nhận bản án của tòa cấp dưới. Sau đó, dưới ánh sáng của nhiều thủ tục xét xử sai trái, do thẩm phán Mark Weinberg tố giác, tòa án tối cao của Australia đã nhận đơn khiếu nại do Đức Hồng y Pell đệ trình và đồng thanh tha bổng Đức Hồng y. Tổng cộng trong 404 ngày bị giam trong tù, Đức Hồng y không được cử hành thánh lễ.
 
Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Đức Thánh cha Phanxicô công khai nhìn nhận công trạng của Đức Hồng y Pell trong việc cải tổ tài chánh tại Vatican. Ngài nói với đài truyền hình TV 5 ở Ý, hôm 18 tháng Mười Hai năm vừa qua, rằng: “Tôi chỉ đưa ra hướng đi, nhưng việc tổ chức việc cải tổ, cám ơn Chúa, là do Hội đồng Kinh tế với Bộ Kinh tế. Tất cả những điều đó, Đức Hồng y Pell đã thấy rõ, chính Đức Hồng y đã bắt đầu việc cải tổ đó. Rồi Đức Hồng y đã phải ở lại Australia gần hai năm, vì sự vu khống người ta gán cho Đức Hồng y, nhưng sau đó Đức Hồng y được nhìn nhận là vô tội...”.
 
Đức Tổng giám mục Peter Comensoli, người kế nhiệm Đức Hồng y Pell trong nhiệm vụ Tổng giám mục Melbourne, nói rằng Đức Hồng y Pell bị biến chứng về tim sau cuộc phẫu thuật cổ xương đùi. Đức Hồng y đã về Roma để dự lễ an táng Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI, hôm mùng 05 tháng Giêng vừa qua.
 
Đức cha Anthony Fisher, Tổng giám mục Giáo phận Sydney, viết trên Facebook rằng: “Tin Đức Hồng y Pell qua đời là một cú sốc đối với tất cả chúng tôi. Xin cầu nguyện cho linh hồn Đức Hồng y Pell được an nghỉ, cho thân nhân và tất cả những người kính mến và đang thương nhớ Đức Hồng y”.
 
Thủ tướng Australia, ông Anthony Albanese, cho biết đang có kế hoạch tổ chức lễ an táng Đức Cố Hồng y ở Vatican và đưa ngài về nước. Ông nói: “Đối với nhiều người, đặc biệt đối với tín hữu Công giáo, hôm nay thực là ngày khó khăn và tôi chia buồn với tất cả những người đang chịu tang tóc này”.
 
Với sự qua đi của Đức Hồng y Pell, Hồng y đoàn còn 223 vị, trong số này có 125 Hồng y cử tri, và 98 vị trên 80 tuổi. Trong số 125 Hồng y dưới 80 tuổi, có 10 vị do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm, 34 vị do Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI và 81 vị do Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô.
(Tổng hợp 11-1-2023)
 

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây