GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐTC cử hành thánh lễ tại Juba, Nam Sudan

Trong thánh lễ duy nhất tại Nam Sudan, Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi các tín hữu trở thành “muối đất và ánh sáng thế gian”, góp phần nhỏ bé của mình để mang lại an bình và cải tiến đất nước, xã hội, môi trường mình sinh sống.
ĐTC cử hành thánh lễ tại Juba, Nam Sudan
Trong thánh lễ duy nhất tại Nam Sudan, Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi các tín hữu trở thành “muối đất và ánh sáng thế gian”, góp phần nhỏ bé của mình để mang lại an bình và cải tiến đất nước, xã hội, môi trường mình sinh sống.
 
maxresdefault
Chúa nhật, ngày 05 tháng Hai là ngày cuối cùng của Đức Thánh cha trong chuyến viếng thăm tại Nam Sudan, và cũng là ngày chót trong chuyến tông du 6 ngày của ngài tại Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan. Đức Thánh cha chỉ có một hoạt động duy nhất là thánh lễ tại khu vực Lăng John Garang ở thủ đô Juba, nơi ngài đã cùng với hai vị lãnh đạo Anh giáo và Tin lành Trưởng lão Ecosse cử hành buổi cầu nguyện đại kết, chiều thứ Bảy hôm trước, ngày 04 tháng Hai, trước sự tham dự của khoảng 50.000 tín hữu Kitô.
 
Lúc 7 giờ 30 sáng Chúa nhật, ngày 05 tháng Hai, tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh thủ đô Nam Sudan, Đức Thánh cha đã từ giã các nhân viên tại đây và cám ơn các ân nhân đã hỗ trợ việc tổ chức cuộc viếng thăm của ngài, rồi lên đường đến khu vực lăng vị lập quốc Nam Phi, ông John Garang de Mabior. Ông là người đã lãnh đạo Quân đội và Phong trào giải phóng nhân dân Sudan trong 22 năm, từ 1983 đến 2005, chống lại chính sách Hồi giáo hóa và Arập hóa của nhà cầm quyền Sudan ở miền bắc, đối với nhân dân miền nam nước này, đã số là tín hữu Kitô. Năm 2005 là năm ký Hòa ước phổ quát giữa hai bên, đưa tới cuộc trưng cầu dân ý và nền độc lập của Nam Sudan hồi năm 2011.
 
Ông John Garang đã không được chứng kiến lễ độc lập của Nam Sudan, vì ông đã tử nạn trong tai nạn máy bay trực thăng, ngay sau khi đã tuyên thệ như Phó Tổng thống Sudan và Chủ tịch chính quyền Nam Sudan. Chính tại lăng này, ngày 09 tháng Bảy năm 2011, Tổng thống Salva Kiir đã tuyên bố nền độc lập của Nam Sudan.
 
Khu vực trước mộ của ông John Galang là công viên mở cho dân chúng. Khi đến đây lúc 8 giờ 15 phút sáng Chúa nhật, Đức Thánh cha đã cùng Đức Tổng giám mục Stephen Ameyu, Chủ chăn của 850.000 tín hữu Công giáo địa phương, dùng xe Papamobile tiến qua các lối đi để chào thăm hơn 100.000 tín hữu từ nhiều nơi, vượt qua bao nhiêu con đường dài để đến tham dự thánh lễ đặc biệt này. Trong số những người hiện diện, cũng có Tổng thống Salva Kiir và nhiều quan chức trong chính quyền.
 
Đồng tế với Đức Thánh cha, có tất cả 13 giám mục hai nước Sudan, các hồng y và giám mục trong đoàn tùy tùng của Đức Thánh cha, và hàng trăm linh mục toàn quốc.

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây